Buồn vui khi gạo tăng giá

15/11/2017 05:19

​Thị trường lúa gạo trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây có nhiều biến động khi giá cả liên tục thay đổi theo hướng tăng. Với những người trồng lúa thì đây là tín hiệu vui khi giá tăng vào đúng thời điểm thu hoạch vụ lúa mùa, nhưng với người đi mua gạo, nhất là những người có thu nhập thấp thì đây lại là nỗi băn khoăn.

Từ trung tuần tháng 10 trở lại đây, giá một số loại gạo tại thị trường tỉnh ta bắt đầu tăng. Các loại gạo ăn ở mức từ 12.000 -17.000 đồng/kg, các loại gạo làm bánh khoảng 9.000 – 11.000 đồng/kg.

Giá lúa cũng chung xu hướng này. Nếu như 2 tuần trước, giá lúa khô bán lẻ trên thị trường khoảng từ 6.000 - 6.500 đồng/kg thì hiện tại đã vào khoảng 7.000 đồng/kg, có nơi tiểu thương bán tới 7.500 đồng/kg.

Giá lúa gạo tăng khiến người bán vui, người mua buồn. Ảnh: N.T

 

Nguyên nhân giá lúa gạo trên thị trường tỉnh tăng cao là do các vựa lúa lớn cả nước như Đồng bằng sông Hồng, Đồng bằng sông Cửu Long vụ mùa này gặp thời tiết bất lợi, ảnh hưởng của thiên tai nên năng suất lúa bị sụt giảm đẩy giá lúa gạo lên cao. Bên cạnh đó, thị trường gạo xuất khẩu của nước ta cũng có những tín hiệu rất khả quan đã kéo giá lúa gạo trong nước tăng cao.

 Mặc dù ở tỉnh ta diện tích canh tác lúa không nhiều, nhưng với những nông dân trồng lúa, nhất là ở những địa bàn có diện tích lúa nước lớn như thành phố Kon Tum, Đăk Hà, Sa Thầy, đây là tin vui.

Hiện nay, nông dân trên địa bàn tỉnh đang bước vào giai đoạn cao điểm thu hoạch vụ lúa mùa. Năm nay, thời tiết tương đối thuận lợi nên năng suất lúa tại hầu hết các địa phương đều đạt cao. Sau khi thu hoạch, người dân sẽ chỉ để lại một phần lúa để ăn đến vụ mới, còn lại sẽ được bán đi để trang trải cuộc sống nên khi giá lúa gạo tăng sẽ giúp người trồng lúa có thêm thu nhập.

Giá lúa gạo tăng, với một bộ phận người trồng lúa họ có thêm niềm vui trong sản xuất; song với những người dân phải mua gạo ăn, nhất là những người cuộc sống còn nhiều khó khăn, gia đình có nhiều nhân khẩu thì điều này làm cho họ thêm phần lo lắng.

Chị Huệ - một người bán gạo trên đường Trần Khánh Dư (thành phố Kon Tum) cho biết: Đợt này, giá gạo liên tục thay đổi, bình quân mỗi bao gạo loại 10kg tăng khoảng 10.000 – 15.000 đồng so với thời điểm cuối tháng 9, đầu tháng 10. Với người tiêu dùng là cán bộ công chức, những người thu nhập ổn định thì họ không mấy quan tâm tới giá cả mà chủ yếu chỉ quan tấm đến chất lượng gạo. Tuy nhiên, với những người dân nghèo, những người có thu nhập thấp thì khi giá cả tăng họ cũng phải đắn đo mỗi khi chọn mua gạo.

Anh A Vớ (thôn Kon Rờ Bàng 2, xã Vinh Quang, thành phố Kon Tum) chia sẻ: Nhà mình có 7 khẩu, mỗi tháng dùng hết 50 - 60kg gạo nên khi gạo tăng giá cũng làm mình thêm lo lắng. Mặc dù mức tăng không nhiều, nhưng cuối năm, giá cả mỗi thứ tăng một ít dồn lại là nỗi lo lớn.

Theo tìm hiểu của phóng viên, thời gian gần đây, nhu cầu mua gạo Kon Tum của người dân trên địa bàn tỉnh tăng cao. Đặc biệt, khi trên thị trường có các loại gạo của vụ mới, rất được người dân ưa chuộng.

Theo lý giải của các bà nội trợ, gạo Kon Tum lúa mới rất dẻo, thơm. Đặc biệt, các cơ sở mua bán gạo khi xay xát chỉ làm sạch vỏ trấu chứ không đánh bóng, chà kỹ làm mất vỏ cám bọc ngoài hạt gạo nên gạo còn giữ được nhiều vitamin hơn, ăn ngon hơn. Mặt khác, giá cả các loại gạo Kon Tum cũng tương đối “mềm”, trung bình dao động ở mức từ 12.000 – 14.000 đồng/kg.

Theo nhận định của một số tiểu thương, giá lúa gạo trên thị trường tỉnh ta sẽ tiếp tục xu hướng tăng trong những tháng cuối năm do những tác động của thị trường trong nước và nước ngoài. Và tất nhiên việc gạo tăng giá sẽ khiến cho người vui, người buồn.

Ngọc Thắng

Chuyên mục khác