Bước khởi đầu tích cực

14/02/2023 13:07

Báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội tháng 1/2023 của UBND tỉnh vừa công bố cho thấy tình hình kinh tế cơ bản ổn định, các hoạt động sản xuất, kinh doanh tiếp tục phục hồi tích cực. Sản xuất nông, lâm, thủy sản đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng.

Trong đó, tổng diện tích gieo trồng vụ Đông Xuân 2022-2023 ước đạt 6.895,6 ha, đạt 65% kế hoạch và bằng 104,4% so với cùng kỳ. Tình hình sâu, bệnh hại trên các loại cây trồng được chủ động nắm bắt và triển khai phòng trừ kịp thời.

Chăn nuôi gia súc, gia cầm ổn định. Tổng đàn gia súc ước đạt 264.022 con, bằng 95,2% kế hoạch và bằng 100,7% so với cùng kỳ. Công tác quản lý dịch bệnh, đói rét trên đàn vật nuôi được triển khai hiệu quả; không phát sinh vật nuôi mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm; không phát sinh gia súc bị chết do đói rét.

Diện tích nuôi trồng thủy sản trên địa bàn toàn tỉnh khoảng 837ha, đạt 98,5% kế hoạch và bằng 108,3% so với cùng kỳ; tổng sản lượng thủy sản khoảng 540 tấn, đạt 6,48% kế hoạch và bằng 130,43% so với cùng kỳ.

Công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 7,81%. Ảnh: H.L

 

Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tháng 1 ước tăng 14,63% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó ngành công nghiệp khai khoáng tăng 7,39%; công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 7,81% (chủ yếu ở các ngành như chế biến thực phẩm, cồn); sản xuất và phân phối điện tăng 17,54%; ngành cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 4,21%.

Thị trường hàng hóa chuẩn bị phục vụ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 được mở rộng với các điểm bán hàng trung tâm huyện và hệ thống đại lý, cửa hàng bán lẻ phát triển nhanh tạo ra một diện mạo mới về phương thức phục vụ người tiêu dùng. Các doanh nghiệp tham gia dự trữ hàng hoá, cũng như các doanh nghiệp điện lực, kinh doanh xăng dầu chuẩn bị phục vụ Tết cho người dân với mục tiêu, nguồn hàng đảm bảo, giá cả hợp lý, đảm bảo chất lượng.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2023 tăng 1,73% so với tháng trước (tháng 12/2022); tăng 7,55% so với cùng tháng năm trước; tăng 12,49% so với kỳ gốc 2019. Đây là mức tăng được đánh giá là phù hợp, khi nguồn cung hàng hóa trong dịp Tết Nguyên đán dồi dào, song giá cả hàng hóa tiêu dùng thiết yếu tương đối ổn định.

Về cải thiện môi trường đầu tư; phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã, trong tháng có 12 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới (đạt 3,3% kế hoạch và bằng 50% so với cùng kỳ) với tổng vốn đăng ký 78 tỷ đồng (đạt 1,1% kế hoạch và bằng 11,2% so với cùng kỳ); có 9 hợp tác xã thành lập mới (đạt 30% kế hoạch và bằng 150% so với cùng kỳ), nâng tổng số hợp tác xã hiện có lên 241 hợp tác xã (đạt 96,4% kế hoạch và bằng 119,9% so với cùng kỳ) với khoảng 1.270 lao động thường xuyên. Ngoài ra toàn tỉnh hiện có 226 tổ hợp tác với 2.384 thành viên.

Đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, dự án để thúc đẩy kinh tế phát triển. Ảnh: HL

 

Ngành du lịch cũng góp phần tô sáng “bức tranh” kinh tế-xã hội tháng 1/2023, với khoảng 350.000 lượt khách du lịch (trong đó có khoảng 2.000 lượt khách quốc tế), đạt 26,9% kế hoạch và tăng 3,18 lần so với cùng kỳ; tổng doanh thu ước đạt 150 tỷ đồng, đạt 46,9% kế hoạch và tăng 4,22 lần so với cùng kỳ.

Đánh giá chung, UBND tỉnh cho rằng, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của các cấp, các ngành và nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội trong tháng 1/2023 ghi nhận nhiều kết quả tích cực.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo của UBND tỉnh cũng chỉ ra một số điểm tồn tại hạn chế. Trong đó đáng lo ngại là do tác động của 2 kỳ nghỉ Tết kéo dài nên hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là xuất khẩu, bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng, phát triển doanh nghiệp bị ảnh hưởng và đạt thấp so với cùng kỳ.

Vì vậy, các ngành, địa phương cần tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện khẩn trương, quyết liệt ngay từ đầu năm các văn bản chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh về: Chương trình hành động triển khai thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Quyết liệt triển khai nhanh, hiệu quả các nhiệm vụ, dự án đầu tư thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế năm 2023. Cụ thể là đẩy mạnh giải ngân đầu tư công đối với các dự án trọng điểm, có tính lan tỏa cao, nâng cấp cơ sở hạ tầng đồng bộ, trong đó tập trung vào các dự án chuyển tiếp.

Tăng cường quản lý thu, đẩy mạnh các biện pháp chống thất thu ngân sách; trong đó, đẩy nhanh tiến độ đấu giá các trụ sở nhà đất để tạo nguồn thu đầu tư kết cấu hạ tầng. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư và tập trung nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện các dự án trọng điểm của tỉnh; khắc phục các hạn chế để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu năm 2023.

Tập trung triển khai hiệu quả các giải pháp thúc đẩy sản xuất; điều chỉnh kịp thời chính sách nhằm tăng cường thu hút đầu tư. Triển khai mạnh mẽ các chương trình, giải pháp thúc đẩy cải cách hành chính, chuyển đổi số.

Tiếp tục tăng cường công tác phòng chống bệnh dịch và chủ động phương án phòng chống thiên tai nhằm hạn chế tối đa thiệt hại tới sản xuất và cuộc sống của người dân.

Nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của các ngành, các cấp; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong quản lý nhà nước trên các lĩnh vực; thực hiện nghiêm quy chế làm việc, kỷ luật phát ngôn, công khai, minh bạch, tạo môi trường sản xuất kinh doanh bình đẳng.

Đặc biệt, để đảm bảo các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội đề ra, tại các doanh nghiệp, cơ quan, cán bộ, công chức phải phấn đấu, nỗ lực, thi đua lao động ngay từ những ngày đầu năm, không chủ quan với những gì đã đạt được trước đó.

Hồng Lam

Chuyên mục khác