Bừng sáng Tu Rằng B

13/01/2020 13:03

Làng Tu Rằng B có 31 hộ dân với hơn 130 khẩu là đồng bào Xơ Đăng. Do địa hình phức tạp, giao thông cách trở nên suốt những năm qua, điện lưới quốc gia chưa đến được với người dân Tu Rằng B.

Chúng tôi có dịp đến làng Tu Rằng B (xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei) vào những ngày cuối năm 2019 và được chứng kiến không khí háo hức vui mừng chờ đợi thời khắc đóng điện đưa điện lưới quốc gia vào sử dụng tại nơi đây. Vậy là sau bao nhiêu năm ngóng chờ, Tết năm nay, bà con Tu Rằng B được thỏa mong ước, khi ánh điện bừng sáng giữa núi rừng, thắp sáng mỗi ngôi nhà.

Làng Tu Rằng B nằm trên lưng chừng dãy núi Ngọc Linh, dù giao thông đi lại giờ đã thuận hơn nhiều, nhưng xe ô tô vẫn chưa thể vào được đến tận làng. Cuốc bộ gần 2km đường núi, dốc tiếp dốc quanh co uốn lượn, lên đến làng, chúng tôi gần như kiệt sức, trời lạnh mà lưng áo đẫm mồ hôi. Thế nhưng, dường như mọi mệt nhọc bỗng tan biến khi chúng tôi được hòa chung niềm vui của người dân trong làng.

Ngày 24/12/2019, công trình đưa điện về làng Tu Rằng B hoàn thành, bà con trong làng rủ nhau ở nhà giã gạo nếp nấu cơm lam, làm thịt gà, chuẩn bị rượu ghè đợi chờ giây phút ánh điện bừng sáng là tổ chức liên hoan.

Trước giờ Điện lực Đăk Glei thực hiện đóng điện, dân làng háo hức đứng dưới chân cột điện dõi theo các thợ điện kiểm tra lại kỹ thuật lần cuối. Rồi thì niềm vui òa vỡ cùng tiếng reo hò và vỗ tay khi những bóng điện trong nhà bật sáng.

Công nhân Điện lực Đăk Glei hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Ảnh: TH

 

Trưởng thôn A Phôn cho biết: Mơ ước lâu nay của dân làng là “kéo được cái điện vào nhà” nay đã trở thành hiện thực. Từ khi thấy thợ điện triển khai làm đường điện, nhà mình đã chuẩn bị tiền để mua tivi, nồi cơm điện. Bà con trong làng cũng vậy, chỉ mong có điện để được mua sắm những vật dụng sinh hoạt cần thiết trong gia đình. Vui nhất là Tết năm nay, cả nhà mình sẽ được xem tivi, được nghe Chủ tịch nước chúc Tết, được xem bắn pháo hoa trên màn hình tivi, xem người dân cả nước “ du Xuân, đón Tết”.

“Bao năm nay, ban ngày mọi người đi làm rẫy, tối đến các gia đình tụm lại bên bếp lửa một lúc rồi ngủ. Không có điện, người dân sống trong cảnh thiếu cả ánh sáng phục vụ sinh hoạt lẫn thông tin, văn hóa giải trí. Bây giờ điện được kéo về đến nhà, các gia đình trong làng sẽ tiết kiệm tiền để mua tivi vừa biết được thông tin thời sự, vừa học hỏi cách làm giàu từ người dân nhiều vùng miền khác nhau để nâng cao cuộc sống” – bà Muôi giãi bày.

Háo hức nhất là những đứa trẻ. Hết theo chân các thợ điện để hỏi xem khi nào đóng điện, lại chạy theo các công nhân đến từng nhà xem hướng dẫn người dân cách sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.

A Huy bộc bạch: Con thích có điện để buổi học bài không phải đốt lửa xà nu vừa khói, vừa tối. Có điện, bọn con sẽ được xem tivi, nghe các thầy, cô giáo và các chú thợ điện nói có rất nhiều chương trình hay, bổ ích.

Ai từng đến làng Tu Rằng B mới biết, để đưa điện lưới quốc gia đến nơi đây là một hành trình đầy gian nan, vất vả. Từ điểm đấu nối đến làng chiều dài tuyến chỉ chừng 1,8km nhưng các cán bộ, nhân viên Điện lực Đăk Glei phải mất hơn 8 tuần thi công, vận chuyển từng cột điện bằng phương pháp thủ công qua những dốc núi thẳng đứng; việc dựng cột cũng hết sức gian nan.

Đưa điện về đã khó, nhưng để đảm bảo nguồn điện cung ứng cho người dân an toàn, ổn định, liên tục và bảo đảm an toàn hành lang tuyến càng khó hơn, Điện lực Đăk Glei phối hợp với chính quyền địa phương vận động người dân hỗ trợ hiến đất chặt cây cối để dựng cột, kéo dây. Để đảm bảo hành lang tuyến, người dân còn cam kết không trồng cây lâu năm trong phạm vi 6m của đường điện.

Công trình đưa điện về làng Tu Rằng B nằm trong Dự án cấp điện cho các cụm dân cư trên 30 hộ chưa có điện trên địa bàn tỉnh với tổng mức đầu tư trên 600 triệu đồng. Ngoài ra, các công nhân Điện lực Đăk Glei còn hỗ trợ các gia đình lắp đặt hệ thống điện sau công tơ.

Điện về, bà con làng Tu Rằng B có điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội. Họ có thể mua sắm máy móc phục vụ sản xuất, học hỏi các mô hình kinh tế, cách làm để áp dụng vào xây dựng kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập và  đời sống văn hóa tinh thần. Khi có điện, công tác tuyên truyền, vận động người dân trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước sẽ thuận lợi hơn.

Chúng tôi rời làng khi trời bắt đầu nhá nhem tối, ánh điện bừng lên lung linh khiến Tu Rằng B đẹp hơn và bừng sức sống.

Mùa xuân mới đang về, người dân thôn làng Tu Rằng B rục rịch sắm Tết trong niềm vui năm đầu tiên cả làng có điện cùng với bao dự định, ước mơ về sự đổi thay ở nơi đây.                            

Thùy Hương

Chuyên mục khác