Bất cập một xã 2 chợ

26/01/2018 10:06

​Cuối tháng 9/2017, Phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Ngọc Hồi xác định chợ Bờ Y (xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi) là chợ hạng 3. Tuy nhiên, với nhiều bất cập, vướng mắc, hiện nay, nhiều hộ kinh doanh đã tự rời khỏi chợ, mượn đất, dựng sạp buôn bán; một số tiểu thương khác hoang mang, đóng ki ốt, bày hàng hóa bán tràn dưới lề đường. 1 xã 2 chợ nhưng việc kinh doanh vẫn không ổn định, gây bức xúc cho người dân trên địa bàn.

1 xã 2 chợ

9h sáng, bên trong chợ Bờ Y vắng tanh. Các ki ốt cửa đóng then cài, nhà lồng trở thành chỗ phơi quần áo. Đối ngược với cảnh bên trong, ngoài lề đường (phía trước cổng chợ), các hộ kinh doanh nhốn nháo bán hàng mặc kệ xe cộ qua lại tấp nập. Cách cổng chợ Bờ Y khoảng 200m, 1 chợ khác cũng hoạt động nhộn nhịp.

Trao đổi với phóng viên, các hộ kinh doanh trước cửa chợ Bờ Y bức xúc. Ông Nguyễn Tôn Tám – hộ kinh doanh thịt bất bình: “Ngày trước xã vận động vô chợ kinh doanh, chúng tôi đóng góp, bỏ cả trăm triệu xây dựng kiốt với mong muốn có chỗ buôn bán ổn định. Bây giờ khi hầu hết các hộ kinh doanh tự chuyển xuống phía dưới dựng sạp bán nhưng không ai ngăn cản, còn đồng ý cho họ dựng chợ. Chợ Bờ Y không có người, ế ẩm, tiến thoái lưỡng nan, chúng tôi buộc phải chấp nhận nguy hiểm, buôn bán dưới lề đường”.

Nhiều hộ dân chấp nhận nguy hiểm, tràn xuống bán hàng dưới lề đường

 

Được biết, năm 2014, chợ Bờ Y được xây dựng với diện tích rộng 2400 m2, gồm 1 nhà lồng (15 ki ốt), 2 dãy với 30 ki ốt, đường vào, sân bê tông xi măng, hệ thống thoát nước… cho hơn 60 hộ kinh doanh buôn bán, với tổng vốn gần 3,5 tỷ đồng. Trong đó, 1,1 tỷ đồng được Nhà nước đầu tư, còn lại, các hộ kinh doanh làm ki ốt, hiến đất để xây dựng cơ sở hạ tầng với gần 2,4 tỷ đồng.

Chợ nằm cách trục đường chính khoảng 50m. Điều đáng nói, đường vào chợ là đất của 2 hộ Hà Văn Tình và Nguyễn Đăng Chính (2 hộ dân trên địa bàn). “Chợ nằm phía trong, để có đường vào chợ, xã phải mượn đất của ông Chính và ông Tình trong khoảng thời gian từ tháng 9/2015 - 9/2017. Đến nay, hết hạn mượn, xã phải trả lại 4m đường cho hộ ông Tình, do đó, đường vào chợ rất hẹp, khuất khiến việc kinh doanh, mua bán của các hộ không thuận tiện” – ông Nguyễn Duy Cường – Chủ tịch UBND xã Bờ Y nói.

60 hộ dân bức xúc, mượn đất, dựng sạp buôn bán cách chợ Bờ Y khoảng 200m

 

Kinh doanh trong chợ không hiệu quả, các tiểu thương tiến ra ngoài, thuê kiốt của ông Nguyễn Đăng Duy – người dân trên địa bàn để thuận tiện bán buôn (ông Duy dựng ki ốt dọc đường vào chợ cho các hộ kinh doanh thuê- pv). “Khi được vận động vào chợ, chúng tôi không hề biết đường đi là đất xã mượn của các hộ tư nhân. Bây giờ họ lấy đất lại, đường chật hẹp, rất khó khăn. Hơn nữa, bán trong chợ ế ẩm, chúng tôi chuyển ra ngoài thuê kiốt để bán. Tuy nhiên, các hộ cho thuê đẩy giá quá cao. Đã thế, họ còn gây khó dễ, lúc cho thuê, lúc đòi đuổi khiến việc buôn bán không ổn định. Bức xúc quá, chúng tôi mới chuyển xuống phía dưới, mượn đất, dựng kiốt, buôn bán” – bà Lê Thị Hoa, hộ kinh doanh thịt giải thích.

Trước những bất cập, khoảng 60 hộ đã chuyển xuống phía dưới, cách chợ khoảng 200m để thuê đất, dựng sạp buôn bán. Còn các hộ kinh doanh đã bỏ ra 80-120 triệu để xây dựng kiốt trong chợ Bờ Y giờ tiến thoái lưỡng nan, bán không được chuyển không xong.

“Chợ đã được quy hoạch, xây dựng, giờ lại mang con bỏ chợ, đồng ý cho các hộ kinh doanh chuyển đi, khiến chợ không có người buôn bán. Chúng tôi mong muốn chính quyền sớm giải quyết chứ không thể để 1 xã có 2 chợ như thế này” – chị Đặng Thị Chỉ - hộ kinh doanh hàng khô cho biết.

Sẽ sớm giải quyết

Khác với chợ Bờ Y cửa đóng then cài, phía chợ mới dựng, người buôn bán tấp nập. Giải thích về vấn đề này, ông Nguyễn Duy Cường cho biết: “Vì chợ Bờ Y còn nhiều vướng mắc, để tránh tình trạng các cá nhân được đà đẩy giá cho thuê kiốt quá cao, xã đã bàn bạc, đồng ý cho các hộ kinh doanh chuyển xuống phía dưới, dựng sạp buôn bán để giải quyết trước mắt. Tuy nhiên, xã đã làm việc với chủ đất (ông Lý Văn Rèn – người cho các hộ kinh doanh mượn đất dựng chợ – pv) và các hộ buôn bán, cam kết không xây dựng, phát sinh các công trình ngoài quy hoạch và chủ động, tự tháo dỡ khi có yêu cầu”.

Ông Cường cũng cho biết, trước sự bất bình của các hộ kinh doanh, ngay khi sự việc xảy ra, chính quyền xã đã gặp mặt trực tiếp, vận động, giải thích để tất cả các hộ hiểu. Tuy nhiên, ông cho rằng, kiên quyết không để xảy ra tình trạng 2 chợ nhưng vấn đề chưa thể giải quyết một sớm một chiều.

Chợ được đầu tư nhưng không có người buôn bán

 

 “Hiện tại khu chợ Bờ Y đã được quy hoạch, xây dựng hệ thống thoát nước đàng hoàng, có kiốt ổn định…, nếu dời chợ, phải đầu tư lại từ đầu, điều đó rất lãng phí. Chúng tôi sẽ đề xuất với huyện, xem xét, bố trí hoán đổi đất hoặc đền bù, mua đất làm đường vào chợ để giải quyết dứt điểm vướng mắc. Tạm thời chúng tôi cho các hộ kinh doanh buôn bán tại chợ dưới, khi nào làm đường vào chợ thông thoáng, đảm bảo, chúng tôi sẽ vận động bà con quay trở lại chợ Bờ Y buôn bán” – ông Cường giải thích.

Trước những bức xúc của bà con, chiều 18/1, UBND huyện Ngọc Hồi đã làm việc với UBND xã Bờ Y để nắm tình hình và đưa ra các giải pháp giải quyết dứt điểm thực trạng trên.

Ông Cường cho biết, trong buổi làm việc, huyện đã nắm thông tin, giao các phòng ban kiểm tra lại quy mô của chợ, đảm bảo các thủ tục, phân bổ gian hàng để đầu tư phù hợp.

Bài, ảnh: Hoài Tiến

Chuyên mục khác