Bảo vệ rừng khu vực biên giới

22/08/2016 13:17

Rừng biên giới là tài nguyên, là phênh giậu của đất nước. Việc ngăn chặn có hiệu quả các hành vi khai thác, cất giấu, vận chuyển lâm sản trái phép không chỉ bảo vệ tốt tài nguyên rừng, mà còn góp phần bảo vệ an ninh biên giới.

Huyện Ngọc Hồi có 5 xã biên giới giáp nước bạn Lào, Campuchia và có chiều dài đường biên giới khoảng 45 km. Trên địa bàn huyện có 38.604,6 ha rừng (35.284,2 ha rừng tự nhiên và 3.320,4 ha rừng trồng), trong đó có 28.306,21 ha rừng thuộc khu vực biên giới, chiếm 73,3% diện tích rừng toàn huyện.

Theo ông Võ Thanh Thành- Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện, thực hiện Kết luận số 04-KL/TU ngày 13/1/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác đấu tranh, ngăn chặn hoạt động khai thác, vận chuyển, cất giữ, mua bán lâm sản trái pháp luật và Phương án tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng và quản lý lâm sản (QLBVR&QLLS) tỉnh giai đoạn 2016-2020, Hạt Kiểm lâm huyện tham mưu UBND huyện, Ban chỉ đạo công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng (QLBV&PTR) huyện chỉ đạo các ngành, các chủ rừng, UBND các xã, thị trấn triển khai nhiều hoạt động bảo vệ rừng, nhất là bảo vệ rừng khu vực biên giới.

Lực lượng kiểm lâm tăng cường tuần tra bảo vệ rừng. Ảnh: V.N

 

Để công tác bảo vệ rừng có hiệu quả, huyện kiện toàn Ban chỉ đạo QLBV&PTR, ban hành Phương án tăng cường QLBVR&QLLS, triển khai kế hoạch kiểm tra, xử lý xe ô tô, mô tô độ chế, xe hết niên hạn sử dụng trên địa bàn huyện và triển khai các hoạt động tuyên truyền nhằm đấu tranh, ngăn chặn và nâng cao nhận thức người dân trong công tác QLBVR. Thực hiện chủ trương của huyện và trên cơ sở dự báo tình hình vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng, Hạt Kiểm lâm huyện xác định một số “điểm nóng” phá rừng trái phép tại lâm phần Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi, vận chuyển lâm sản trái phép dọc tuyến đường tuần tra biên giới, đường N5, NT18, đường vào Đồn Biên phòng Đăk Xú…

Trên cơ sở các “điểm nóng” được xác định, Hạt tham mưu huyện triển khai các giải pháp ngăn chặn phá rừng, khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép; thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tăng cường các hoạt động tuần tra, truy quét để xóa bỏ các “điểm nóng” và thành lập một số chốt bảo vệ rừng. Đồng thời thông qua các biện pháp nghiệp vụ, từ đầu năm đến nay, Hạt Kiểm lâm, các cơ quan chức năng, chủ rừng và chính quyền địa phương đã phát hiện 50 vụ vi phạm lâm luật, tịch thu hơn 200 m3 gỗ tang vật các loại, 1 xe ô tô và 3 xe gắn máy vận chuyển lâm sản trái phép. Các “điểm nóng” khai thác, cất giấu, vận chuyển lâm sản trái phép cơ bản được kiểm soát.

Tuy nhiên, trên địa bàn huyện vẫn còn tiềm ẩn các đối tượng sống dựa vào rừng; trong quá trình thực hiện Phương án tăng cường QLBVR&QLLS, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi chưa phát hiện và ngăn chặn kịp thời việc phá rừng, khai thác gỗ trái phép trên lâm phần mình quản lý.      

Để giảm thiểu các nguy cơ xâm hại rừng, huyện đang chỉ đạo các cơ quan chức năng, các chủ rừng và các địa phương tiếp tục đẩy mạnh triển khai công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức người dân về công tác QLBVR; tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý các xe ô tô, mô tô độ chế không đảm bảo an toàn lưu thông và vận chuyển lâm sản trái phép; rà soát, xác định các “điểm nóng”, thành lập chốt liên ngành, đoàn liên ngành tuần tra, truy quét nhằm ngăn chặn có hiệu quả việc khai thác, cất giấu và vận chuyển lâm sản trái phép.

Dưới góc độ là cơ quan tham mưu và trước yêu cầu đặt ra trong công tác QLBVR, Hạt Kiểm lâm huyện đề nghị UBND huyện chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng NN&PTNT phối hợp với các xã, thị trấn rà soát, thống kê những hộ thiếu đất để bố trí đất sản xuất, tránh tình trạng dân thiếu đất sản xuất, lấn chiếm đất rừng; tiếp tục rà soát quy hoạch khu, cụm công nghiệp để di dời các cơ sở mộc vào sản xuất tập trung theo quy hoạch. Hạt cũng đề nghị Sở NN&PTNT chỉ đạo các chủ rừng tăng cường công tác QLBVR trên lâm phần được giao quản lý và chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra vi phạm mà không phát hiện và ngăn chặn kịp thời...  

                                                                            Văn Nhiên

Chuyên mục khác