Bán đại trà xăng E5: Sẵn sàng trước giờ G

09/11/2017 17:39

​Từ ngày 1/12/2018, tỉnh ta sẽ triển khai bán đại trà xăng sinh học E5 RON92 thay thế cho xăng RON92. Đến thời điểm này, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đều đã sẵn sàng. Tuy nhiên, khi loại bỏ hoàn toàn xăng RON92, nhu cầu sử dụng xăng của người dân sẽ có những thay đổi.

Doanh nghiệp đã sẵn sàng

Theo kế hoạch của Sở Công thương, tỉnh ta sẽ triển khai bán đại trà xăng sinh học E5 RON92 (gọi tắt là xăng E5) thay thế hoàn toàn loại xăng khoáng RON 92 sớm hơn 1 tháng so với quy định của Chính phủ. Các doanh nghiệp đều khẳng định đã sẵn sàng cho việc thay thế và cam kết đảm bảo đủ nguồn hàng, chất lượng hàng để cung cấp cho người tiêu dùng.

  Ông Võ Xuân Sơn – Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: Qua công tác kiểm tra cho thấy, hiện các doanh nghiệp đều đã ngừng nhập xăng RON 92. Lượng tồn kho xăng RON92 tại hầu hết cửa hàng không nhiều, dự kiến trong tháng 11/2017 sẽ tiêu thụ hết và chuyển sang kinh doanh xăng E5. Có 27/28 doanh nghiệp cam kết sau 30/11/2017, các cửa hàng trong hệ thống của các doanh nghiệp đều triển khai bán xăng sinh học E5. Chỉ riêng Công ty TNHH Triệu Phùng (Cửa hàng Xăng dầu Triệu Phùng địa chỉ 96 Hai Bà Trưng, phường Quang Trung, thành phố Kon Tum) do mới nhập xăng RON92 nên lượng tồn kho còn nhiều xin lùi thời gian thực hiện, nhưng doanh nghiệp vẫn cam kết bảo đảm sẽ dừng kinh doanh xăng RON 92 và đưa vào bán xăng sinh học E5 trước 31/12/2017.

Điển hình như Công ty Xăng dầu Bắc Tây Nguyên, đến thời điểm này đã có 18/21 cửa hàng trong hệ thống của đơn vị chuyển sang bán xăng E5 hoàn toàn, chỉ còn 3 cửa hàng đang bán nốt lượng xăng RON92 còn lại. Doanh nghiệp này dự kiến đến ngày 15/11 sẽ triển khai bán đại trà xăng E5 tại tất cả các cửa hàng và loại bỏ hoàn toàn việc kinh doanh xăng RON92.

Hay như doanh nghiệp tư nhân Việt Tường có 3 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố Kon Tum, hiện cũng đang chuyển đổi dần các trụ bơm sang bán xăng E5. Đơn vị này cũng khẳng định sẽ hoàn thành lộ trình đưa xăng E5 vào thay thế trước thời điểm 30/11.   

Các cửa hàng kinh doanh xăng dầu đang từng bước chuyển đổi sang bán xăng E5 thay thế hoàn toàn xăng RON92. Ảnh: T.H

 

Trên thực tế việc chuyển sang bán xăng E5 thay cho xăng RON92 không quá phức tạp và tốn kém. Các trụ xăng hiện tại gần như không phải thay đổi hay đầu tư gì đáng kể ngoài việc thay thế một số chi tiết nhỏ như gioăng, phớt, xúc rửa bồn bể... Do đó, các doanh nghiệp gần như không gặp khó khăn gì trong việc chuyển đổi.

Khách hàng sẽ có sự phân hoá

Theo nhận định của một số doanh nghiệp, lượng khách tiêu thụ xăng E5 thời gian gần đây đã tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, khi triển khai bán đại trà xăng sinh học E5 chắc chắn nhu cầu sử dụng xăng dầu của người dân sẽ có sự phân hoá.

Theo ông Võ Duy Tuấn - Giám đốc Công ty Xăng dầu Bắc Tây Nguyên, thời gian qua, khách hàng sử dụng xăng RON92 là chủ yếu, ngay cả khi 3 loại xăng RON 92, E5 và RON 95 cùng được bán thì hầu hết người dân vẫn chỉ dùng xăng RON92. Tuy nhiên, khi ngừng kinh doanh mặt hàng xăng RON92 thì khách hàng sẽ ít có sự lựa chọn hơn, song chắc chắn khách hàng dùng ít nhiều cũng sẽ có những sự thay đổi trong việc lựa chọn.

Đối với những khách hàng dùng dòng xe tay ga, xe hơi cao cấp và những người dân chưa thực sự tin tưởng vào xăng E5 họ sẽ chuyển sang dùng xăng khoán RON95 và lượng tiêu thụ xăng RON95 sẽ có chiều hướng tăng lên. Còn lại đa số khách hàng sử dụng các loại xe số bình thường hoặc sử dụng các loại máy móc khác sẽ dùng xăng E5.

Theo khảo sát của phóng viên, đa phần người dân cũng đã biết và tin tưởng vào chất lượng xăng E5. Nhất là khi các cửa hàng dần ngừng hẳn bán xăng RON92 thì người dân đã mạnh dạn chuyển sang dùng xăng E5. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận không nhỏ khách hàng tỏ ra dè dặt trong việc sử dụng loại xăng này.

Ông Nguyễn Văn Hà (tổ 11, phường Quang Trung, thành phố Kon Tum) chia sẻ: Qua tìm hiểu, tôi biết xăng E5 không gây hại gì cho động cơ xe, giá cũng thấp hơn, nhưng lâu nay dùng xăng khoáng quen rồi và thấy an tâm hơn. Thế nên, khi không bán xăng RON92 nữa, trước mắt chắc tôi sẽ dùng xăng RON95, sau này xem xét kỹ mới từ từ chuyển đổi.

Hiện nay, ưu thế lớn nhất của xăng E5 có tác động trực tiếp tới người tiêu dùng chính là giá cả ưu đãi. Khi không còn xăng RON92, giá xăng E5 sẽ có khoảng cách khá lớn so với xăng RON95, mức chênh lệch khoảng 1.200 đồng/lít. Đây là điều các nhà quản lý và doanh nghiệp đều mong sẽ là điểm nhấn để thu hút người tiêu dùng chuyển sang dùng xăng E5.

Việc đưa vào tiêu thụ đại trà xăng E5 sẽ góp phần rất lớn trong việc giải quyết vấn đề khí thải gây ô nhiễm môi trường. Song để khuyến khích được người dân sử dụng loại xăng này, cùng với việc chuẩn bị tốt về điều kiện cung ứng, các doanh nghiệp, cơ quan chức năng cũng cần đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền để người dân thật sự tin tưởng và an tâm sử dụng.

Thuỳ Hương

Chuyên mục khác