“Bà đỡ” của kinh tế tập thể

01/07/2017 06:16

​Với sự quan tâm, hỗ trợ của Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh, trong những năm qua, kinh tế hợp tác, nòng cốt là các HTX, các tổ hợp tác ngày càng phát triển và có vai trò, vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh.

Nâng cao hiệu quả hoạt động

Trên địa bàn tỉnh hiện có 167 tổ hợp tác và 70 HTX hoạt động trên các lĩnh vực. Với vai trò là “bà đỡ” của các tổ hợp tác, HTX, Liên minh HTX tỉnh luôn chú trọng nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của các HTX, tổ hợp tác. Cụ thể, Liên minh HTX tỉnh quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, thành viên và người lao động trong các HTX; hỗ trợ, tư vấn, cung cấp dịch vụ về pháp lý, đầu tư khoa học…

Trong 6 tháng đầu năm nay, cùng với việc thường xuyên đi cơ sở kiểm tra để tháo gỡ khó khăn của các HTX, Liên minh HTX tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp năm 2017 với 9 sở, ngành, đoàn thể về phát triển kinh tế tập thể; phối hợp Hội Nông dân tỉnh, Hội LHPN tỉnh mở 5 lớp tuyên truyền, tập huấn hướng dẫn thành lập tổ hợp tác, HTX cho 290 người; phối hợp với các sở, ngành, các huyện, thành phố tư vấn, hỗ trợ, tạo điều kiện xây dựng các HTX điển hình tiên tiến để nhân rộng.

Nhằm nêu cao vai trò của các HTX và giới thiệu, quảng bá thương hiệu cà phê của tỉnh, Liên minh HTX tỉnh đã giới thiệu HTX Sáu Nhung (huyện Đăk Hà) tham gia với sản phẩm “cà phê đặc biệt Sáu Nhung” tại Hội chợ hàng nông sản, tiểu thủ công nghiệp của các HTX lần thứ I diễn ra tại Hà Nội.

Đặc biệt, với vai trò là thành viên của Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh, Liên minh HTX thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn các địa phương trong việc thành lập và hoạt động của các hợp tác xã, tổ hợp tác góp phần thực hiện mục tiêu đề ra theo tiêu chí số 13 về hình thức tổ chức sản xuất thuộc bộ tiêu chí Quốc gia nông thôn mới.

Ông Nguyễn Thái Lợi – Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh cho biết: Điều đáng mừng là các HTX đã được tiếp cận các nguồn vốn vay. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm nay, Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh đã giải quyết cho 2 HTX vay 185 triệu đồng. Bên cạnh đó, có 7 HTX được vay vốn các tổ chức tín dụng. Nhìn chung, thời gian gần đây, nhiều HTX hoạt động đúng luật và có chiều hướng phát triển ổn định, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho xã viên và người lao động. Chẳng hạn như các HTX ngành vận tải có doanh thu bình quân khoảng 2,1 tỷ đồng/HTX/năm, thu nhập bình quân của lao động thường xuyên trong HTX đạt 52 triệu đồng/người/năm; các quỹ tín dụng nhân dân có doanh thu bình quân khoảng 2,2 tỷ đồng/quỹ/năm; thu nhập bình quân của lao động thường xuyên trong quỹ đạt khoảng 62 triệu đồng/người/năm...

Góp phần xây dựng nông thôn mới

Với những kết quả đạt được, các HTX, tổ hợp tác đã tác động tích cực vào chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo định hướng phát triển của địa phương, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, trong quá trình xây dựng nông thôn mới, các HTX đã phát huy được vai trò trợ giúp kinh tế hộ phát triển; đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật mới trong quản lý và sản xuất kinh doanh.

Các HTX đã mở mang các loại ngành nghề, góp phần tăng hiệu quả sản xuất của kinh tế hộ gia đình. Từ các HTX, nhiều lao động có việc làm thường xuyên, ổn định.

Dù lợi nhuận mang lại còn khiêm tốn nhưng hàng năm các HTX đã chia lãi cho thành viên, thể hiện được vai trò của HTX trong phong trào thi đua “HTX tiên phong trong xoá đói, giảm nghèo”. Một số HTX đã trích kinh phí từ các nguồn quỹ cùng chính quyền địa phương tham gia đầu tư công trình hạ tầng nông thôn và các hoạt động xã hội, nhằm hỗ trợ hoạt động phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Cũng theo ông Lợi, chuyển biến đáng mừng nữa là trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện các hình thức liên kết tương đối đa dạng như: liên kết giữa nông dân với HTX; HTX, tổ hợp tác với doanh nghiệp... trong việc cung cấp vật tư đầu vào, hướng dẫn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và chế biến, tiêu thụ sản phẩm giữa nông dân với HTX, tổ hợp tác.

Điển hình như chuỗi giá trị cà phê của HTX Sáu Nhung. Hiện nay, tổng diện tích cà phê đang chăm sóc của HTX này là 238ha, trong đó diện tích cà phê HTX liên kết với 104 hộ dân là 208ha; giá trị cung ứng đầu vào trong năm 2016 là 425 triệu (chủ yếu là cung ứng phân bón), giá trị bao tiêu sản phẩm là 872 triệu đồng. Toàn bộ diện tích của HTX được chăm sóc theo tiêu chuẩn hữu cơ VietGap, do vậy các sản phẩm của HTX chế biến ra đều được quản lý, kiểm soát chặt chẽ về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, cho ra thị trường những sản phẩm chất lượng cao và đã được Cục sở hữu trí tuệ của Bộ Khoa học và Công nghệ cấp chứng nhận đăng ký thương hiệu, được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cấp mã số mã vạch.

Tham gia chuỗi giá trị liên kết còn phải kể đến liên kết HTX Nông dược Hoàng Mai (huyện Kon Plông) ký hợp đồng cung cấp giống, phân bón và bao tiêu sản phẩm khoai lang sau thu hoạch với HTX Nông nghiệp Quyết Tâm (huyện Đăk Tô), Tổ hợp tác phường Ngô Mây (thành phố Kon Tum) và một số hộ dân trên địa bàn tỉnh…

Ông Lợi cho biết: Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh chú trọng thực hiện các hoạt động tư vấn, hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, trong đó quan tâm rà soát những vướng mắc, khó khăn trong chuyển đổi HTX theo Luật HTX năm 2012 và hướng dẫn các HTX xây dựng thực hiện các dự án vốn vay, các nguồn vốn hỗ trợ... để nâng cao hiệu quả hoạt động của các loại hình kinh tế tập thể, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh.

Văn Phương

Chuyên mục khác