“Bà đỡ” cho nông dân phát triển kinh tế

17/11/2020 06:03

Thời gian qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kon Plông (trực thuộc Agribank Chi nhánh huyện Kon Rẫy) luôn đồng hành với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, ưu tiên nguồn vốn tín dụng cho nông nghiệp và nông thôn, làm tròn vai trò “bà đỡ” cho nông dân phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống.

“Tích tiểu thành đại”

Để hiểu sâu hơn về vai trò “bà đỡ” của Phòng Giao dịch Ngân hàng NN&PTNT huyện, chúng tôi tìm đến hỏi thăm chuyện làm ăn, sinh sống gia đình anh A Hải, 43 tuổi (dân tộc Xơ Đăng - nhánh Ca Dong), trú tại thôn Tu Rằng, thị trấn Măng Đen.

Trò chuyện với chúng tôi, A Hải cho hay, cuộc sống gia đình dựa vào việc trồng trọt trên diện tích gần 4 ha đất rẫy; trong đó cây trồng chủ lực là 2,3 ha cà phê catimo, trồng xen cây bời lời và cây ăn quả. Trong diện tích đất còn lại, anh đào 2.000m2 ao nuôi cá, trồng 3 sào sâm dây, 1 sào rau đắng.

A Hải cho biết, để có nguồn vốn đầu tư vào trang trại, từ năm 2008 đến nay, anh đã 4 lần vay vốn từ Phòng Giao dịch Ngân hàng NN&PTNT huyện, mỗi đợt vay từ 150-200 triệu đồng.

Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, tất cả thu nhập từ việc bán các loại nông sản, anh tập trung nguồn vốn để đầu tư phân bón, chăm sóc cho vườn cà phê. Được chăm sóc tốt, cây cà phê đã đem đến cho gia đình anh mức thu nhập từ 100 triệu đến hơn 200 triệu đồng mỗi năm. Đời sống kinh tế của gia đình anh được nâng lên rõ rệt. Anh đã xây dựng được ngôi nhà cấp 4 khang trang; mua sắm đầy đủ các vật dụng sinh hoạt, phương tiện đi lại, dụng cụ làm rẫy.

Điều đáng mừng hơn, anh có điều kiện kinh tế để chăm lo, nuôi dạy 2 đứa con. Đến nay, gia đình đã trả xong nợ vay ngân hàng, có để dành một số tiền tích luỹ để phòng ngừa khi bất trắc.

“Đất lành chim đậu”

Chia tay với anh Hải, chúng tôi đến thăm trang trại của đôi vợ chồng Trần Khắc Lượng và Nguyễn Thị Sinh. Anh Lượng người Nghệ An, năm 1994 anh vào Lâm Đồng lập nghiệp. Dường như có “duyên nợ”, năm 2013, gia đình anh chuyển sang Kon Plông sinh sống và gắn bó với vùng đất này đến nay.

Nhờ nguồn vốn vay của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, vợ chồng anh Lượng, chị Sinh phát triển kinh tế trang trại với diện tích 6ha. Ảnh: Q.Đ

 

Năm 2014, anh Lượng vay Ngân hàng NN&PTNT 200 triệu đồng để đầu tư trồng 4 ha cà phê và các loại cây ăn quả. Có thu nhập từ các loại cây trồng này, anh tiếp tục đầu tư chăm sóc để đạt hiệu quả kinh tế cao hơn.

 

Để mở rộng sản xuất, năm 2018 anh tiếp tục vay thêm ngân hàng 800 triệu đồng. Sau 7 năm lập nghiệp trên vùng đất mới, gia đình anh Lượng hiện có 6 ha đất, trồng cà phê và các loại cây ăn quả. Ngoài ra, anh còn có mấy ngàn mét vuông ao hồ chứa nước, nuôi cá.

Bên cạnh đó, gia đình anh còn mở quán kinh doanh món gà nướng với thương hiệu “Cô Sinh” nằm trên Quốc lộ 24, gần trung tâm huyện lỵ. Kinh doanh quán ăn này, mỗi năm anh có thêm nguồn thu nhập trên 100 triệu đồng.

Như vậy, cộng tất cả các nguồn thu từ làm kinh tế trang trại và kinh doanh quán ăn uống, đến nay mỗi năm gia đình anh Trần Khắc Lượng có thu nhập từ 300-400 triệu đồng.

Trước khi chia tay chúng tôi, anh Lượng phấn khởi cho biết, nhờ nguồn vốn vay của ngân hàng mà cuộc sống của gia đình anh mới được khấm khá như ngày hôm nay.

Phát huy vai trò “bà đỡ”

Chia sẻ với chúng tôi, ông Phạm Thanh Chiến - Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng NN&PTNT huyện Kon Plông cho biết: “Chúng tôi luôn xác định mục tiêu đầu tư tín dụng lần tập trung ưu tiên vốn cho nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Đẩy mạnh đầu tư cho vay đối với các tổ chức kinh tế, cá nhân hộ gia đình, các chương trình, dự án, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước triển khai thực hiện tại địa phương; đồng thời, tích cực triển khai gói tín dụng 5.000 tỷ đồng để hạn chế tệ nạn tín dụng đen trên địa bàn”.

Tính đến tháng 8/2020, Phòng Giao dịch đã cung cấp tín dụng cho nông nghiệp và nông dân tại địa bàn huyện Kon Plông với tổng dư nợ trên 200 tỷ đồng; trong đó dư nợ nông nghiệp - nông thôn chiếm tỷ lệ 98% trên tổng dư nợ với hơn 800 khách hàng được vay vốn để phát triển sản xuất.

Thực hiện kế hoạch kinh doanh năm 2020, đơn vị đã tổ chức thực hiện và đạt kết quả tốt so với chỉ tiêu cấp trên giao như nguồn vốn huy động, dư nợ cho vay, tổng thu dịch vụ, thu nợ xấu (nợ xấu chiếm tỷ lệ 0,3% trên tổng dư nợ), lợi nhuận khoán tài chính...

Đặc biệt, thời gian qua, Phòng Giao dịch Kon Plông đã ủng hộ 100 triệu đồng để xây dựng 2 nhà tình nghĩa (50 triệu đồng/căn) cho 2 gia đình chính sách khó khăn về nhà ở; trao tặng hàng trăm suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, trao hàng trăm suất quà cho các gia đình có công cách mạng vào các dịp lễ tết, làm tròn bổn phận và thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội cho người dân tại địa phương.   

Ông Lê Đức Tín - Phó Chủ tịch UBND huyện Kon Plông chia sẻ: Thời gian qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng NN&PTNT huyện luôn gắn bó mật thiết với cấp uỷ đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội tại địa phương; luôn đồng hành cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện, phát huy tốt vai trò “bà đỡ” cho nông nghiệp, nông thôn, tiếp sức cho hàng ngàn hộ nông dân có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống.

Quang Định  

Chuyên mục khác