Ấm lòng người trồng cà phê xứ lạnh

14/11/2016 18:16

​Có lẽ chưa bao giờ những hộ nghèo thực hiện Đề án hỗ trợ phát triển cà phê xứ lạnh trồng cà phê năm 2014 ở các xã Đăk Man, Đăk Blô, Xốp (huyện Đăk Glei)… vùng Đông Trường Sơn lại vui như năm nay. Bà con vui vì cây cà phê xứ lạnh mới cho bói vụ đầu nhưng bình quân mỗi héc ta cho trên 10 tấn quả tươi, trong khi cà phê lại được giá khiến ai nấy cảm thấy ấm lòng…

Vùng Đông Trường Sơn ở huyện Đăk Glei mùa này mưa nắng bất chợt. Trời đang nắng, bỗng dưng mây đen từ đâu kéo đến, đổ mưa rào rào. Trong chuyến đi thăm vườn cà phê Đề án hỗ trợ phát triển cây cà phê xứ lạnh tại xã Đăk Choong, Đăk Man đang vào mùa thu bói mới đây, chúng tôi cũng gặp mưa như xối nước. Không kịp lên xe tránh mưa, mọi người quần áo ướt sũng.

Mặc dù vậy, nhưng chúng tôi cảm thấy rất vui khi cà phê được mùa, người dân thu hoạch không biết mệt. Mưa mặc mưa, người dân vẫn hái cà phê, vẫn khuân vác cà phê, như không có việc gì xảy ra. Có người vác cả bao cà phê to đùng, nhưng miệng vẫn cười tươi khi nói chuyện với chúng tôi giữa mưa. Hình ảnh đẹp đó mãi theo tôi trong chặng đường dài.  

Bà con thu hoạch cà phê vui có lẽ vì nhiều lý do. Bởi mới ngày nào đây cây cà phê còn bé tí, qua hơn 2 năm chăm bón theo yêu cầu kỹ thuật Đề án hỗ trợ phát triển cây cà phê xứ lạnh, nay trong vụ thu bói đầu tiên nhưng bình quân mỗi ha cho 10-15 tấn quả cà phê tươi.

Cà phê được mùa, được giá khiến bà con ai nấy phấn khởi, quên đi cái rét lạnh nhất thời. Bà con cho biết, mới đầu mùa nhưng dân buôn vào đây rải bao cho bà con thu hái và mua với giá 6,5-7 nghìn đồng/kg cà phê tươi, cao hơn 2 nghìn đồng/kg cà phê tươi so với vụ mùa năm 2015. 

Trong cơn mưa như trút nước, một người đang vác cả bao cà phê còn nói vọng theo chúng tôi đang chạy trú mưa trong xe ô tô: Cảm ơn các cán bộ Đề án hỗ trợ phát triển cây cà phê xứ lạnh hỗ trợ cho người dân trồng cà phê. Cà phê năm nay cho nhiều quả, bà con vui, không ai lạnh đâu! Câu nói chứa nhiều ẩn ý bao hàm cả niềm vui, lòng biết ơn đối với cán bộ thực hiện Đề án đang giúp người dân giảm nghèo, no cái bụng.

Và cũng trong câu chuyện trao đổi nhanh giữa mưa, có người còn thật lòng: bà con chỉ cần kỹ thuật trồng cà phê thôi! Thật vậy, nhiều người dân không phải hộ nghèo, không thuộc diện nằm trong Đề án hỗ trợ phát triển cà phê xứ lạnh, nhưng nắm bắt được kỹ thuật và tự mua giống về trồng cũng phát triển được những vườn cà phê sai quả. Vụ này, cây cà phê cũng đang giúp họ có thu nhập khá cao.

Trong đợt kiểm tra, đánh giá vườn cây cà phê xứ lạnh vào vụ thu bói, đoàn công tác của tỉnh, của huyện đánh giá cao các vườn cây được đề án hỗ trợ và người dân trồng theo quy trình kỹ thuật khá sai quả, nhất là cà phê chè TN1 quả to, trĩu cành.

Tại vườn cà phê A Nhiêng (thôn La Loa, xã Đăk Choong) tuy không phải là vườn cà phê nổi trội nhất, nhưng năng suất ước tính bình quân 12-13 tấn cà phê tươi/ha. Ở các vườn cà phê trồng thuần giống cà phê chè TN1, năng suất cà phê dự kiến 14-15 tấn/ha.

Thăm vườn cà phê hỗ trợ cho dân trồng ở xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei. Ảnh: V.N

 

Theo các cán bộ kỹ thuật Đề án hỗ trợ phát triển cà phê xứ lạnh ở huyện Đăk Glei, năng suất cà phê của các hộ trồng cà phê thuộc Đề án hỗ trợ phát triển cà phê xứ lạnh ở các xã Xốp, Mường Hoong, Ngọc Linh, Đăk Blô cũng không kém gì cây cà phê ở xã Đăk Choong, Đăk Man. Cây cà phê xứ lạnh ở đây chỗ nào cũng đều được mùa đang thực sự làm ấm lòng người nghèo.

Theo ông Trịnh Xuân Lộc- Phó Chủ tịch UBND huyện Đăk Glei, việc tỉnh triển khai thực hiện Đề án hỗ trợ phát triển cây cà phê xứ lạnh ở các xã vùng Đông Trường Sơn là một chủ trương sáng suốt. Tính đến thời điểm này, cùng với tỉnh, huyện Đăk Glei đã hỗ trợ 919 hộ dân ở các xã Xốp, Đăk Man, Đăk Choong, Mường Hoong, Ngọc Linh trồng được 234,35ha cà phê chè xứ lạnh theo Đề án. Cây cà phê do Đề án hỗ trợ trồng năm 2014 đều cho bói, năng suất vườn cây bình quân đạt trên 10 tấn cà phê tươi/ha. Trong những năm đến, nếu người dân tiếp tục quan tâm đầu tư chăm sóc đúng quy trình, khi đi vào khai thác ổn định, chắc chắn năng suất cà phê xứ lạnh giống mới sẽ còn cao hơn nhiều.

Là người trực tiếp chỉ đạo việc triển khai thực hiện nhiều đề án và  gắn bó với nông dân trong quá trình thực hiện, hôm đi thực tế kiểm tra các vườn cà phê vào mùa thu bói, ông Trần Văn Chương- Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng cảm thấy rất phấn chấn khi cà phê được mùa và người dân phấn khởi thu hoạch cà phê.   

Cây cà phê chè xứ lạnh đang thực sự làm ấm lòng người nghèo xứ lạnh và các cán bộ tâm huyết trong cuộc chiến giúp dân giảm nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no.    

Văn Nhiên

Chuyên mục khác