Agribank Kon Tum phát huy vai trò chủ lực đầu tư “tam nông”

25/04/2023 06:12

Trong những năm qua, vấn đề “tam nông” (nông nghiệp, nông thôn và nông dân) luôn là lĩnh vực được hệ thống Ngân hàng Ngông nghiệp và Phát triển nông thôn trên địa bàn tỉnh dành nhiều ưu tiên cũng như tập trung đầu tư tín dụng và tiếp tục đồng hành cùng mục tiêu phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững ở địa phương.

Với sứ mệnh phục vụ “tam nông”, trong suốt hành trình xây dựng và phát triển, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Kon Tum (Agribank Kon Tum) luôn bám sát định hướng, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nhằm triển khai kịp thời, hiệu quả các chương trình tín dụng ưu đãi của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và của Agribank Việt Nam. Các chính sách tín dụng ưu đãi này đã góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp hàng hóa trên địa bàn tỉnh Kon Tum, hỗ trợ đổi mới công nghệ trong sản xuất, chế biến, bảo quản nông sản, khuyến khích thu hút doanh nghiệp liên kết người dân để sản xuất theo chuỗi giá trị sản phẩm.

Với lợi thế là ngân hàng có mạng lưới rộng khắp từ thành thị đến nông thôn, Agribank Kon Tum mở rộng và đẩy mạnh cho vay thông qua Tổ vay vốn, chủ động và phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể ký kết thỏa thuận liên ngành để triển khai các chương trình tín dụng ưu đãi. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người nông dân được tiếp cận nguồn vốn của Agribank và có cơ hội đổi đời từ chính mô hình trồng trọt, chăn nuôi của gia đình, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở các địa phương.

Cán bộ Agribank Kon Tum tư vấn người dân đầu tư phát triển sản xuất. Ảnh: Đ.V

 

Ông Lê Bá Thế - Chủ tịch UBND xã Mường Hoong (huyện Đăk Glei) cho biết: Những năm qua, Đảng ủy và chính quyền địa phương xác định cây chủ lực để người dân phát triển kinh tế, giảm nghèo chính là cây dược liệu, mà trong đó chủ yếu là cây sâm Ngọc Linh và cây hồng đảng sâm. Chính nhờ tiếp cận được nguồn vốn vay của Agribank mà người dân đã mạnh dạn đầu tư phát triển và mở rộng diện tích nên đời sống khấm khá hơn trước. Không ít gia đình trước đây là hộ nghèo ở địa phương, nhờ có nguồn vốn vay và biết phát triển sản xuất nên giờ không những đã thoát nghèo mà còn mua sắm nhiều vật dụng đắt tiền trong sinh hoạt gia đình.

 Bên cạnh việc phát triển cho vay đối với khách hàng cá nhân, thời gian qua Agribank Kon Tum cũng đẩy mạnh cho vay đối với doanh nghiệp với phương châm phát triển các hoạt động kinh doanh dựa trên nền tảng cân bằng giữa khách hàng doanh nghiệp - khách hàng cá nhân, hộ sản xuất. Agribank Kon Tum tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn với lãi suất thấp, thủ tục nhanh gọn kịp thời; đồng thời thực hiện tư vấn, hỗ trợ các khách hàng doanh nghiệp trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như chia sẻ, tìm giải pháp tháo gỡ đối với các doanh nghiệp gặp khó khăn, vướng mắc.

Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất, chế biến nông - lâm sản Nghĩa Phát Phạm Quang Huy (xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà) cho biết: Hơn 2 năm qua, cũng như nhiều công ty, doanh nghiệp khác, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Rất may, được sự “chia lửa”, giúp đỡ của Agribank Kon Tum cho vay với lãi suất thấp, giãn thời gian nợ nên Công ty chúng tôi nhanh chóng vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất, kinh doanh, mỗi năm giảm tiết kiệm chi phí lên đến hàng trăm triệu đồng tiền lãi.

Nhờ sự linh hoạt trong quản lý điều hành, kết quả hoạt động kinh doanh của Agribank Kon Tum luôn đạt hiệu quả, vượt chỉ tiêu đề ra. Tính đến hết quý I năm 2023, tổng dư nợ của Agribank Kon Tum đạt 17.400 tỷ đồng, chất lượng dư nợ được đảm bảo, trong đó dư nợ cung ứng vốn cho “tam nông” là 13.400 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 77% tổng dư nợ.

Ông Nguyễn Công Thành Phương - Phó Giám đốc Agribank Kon Tum cho biết: Xác định phục vụ phát triển “tam nông” luôn gắn với sứ mệnh hoạt động của mình, nên Agribank Kon Tum luôn tích cực đầu tư vốn tín dụng cho lĩnh vực này. Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn trong hoạt động kinh doanh do dịch Covid-19 và tình hình lạm phát, nhưng Agribank Kon Tum vẫn luôn khẳng định vai trò “huyết mạch” trong phát triển “tam nông” trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian tới, với vị thế của ngân hàng hàng đầu về cung ứng tín dụng cũng như các dịch vụ tiện ích, Agribank Kon Tum tiếp tục bám sát các định hướng, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nhằm triển khai kịp thời, hiệu quả các chương trình đầu tư tín dụng cho phát triển “tam nông” và các lĩnh vực ưu tiên khác. 

Với những kết quả đạt được trong hoạt động kinh doanh và những đóng góp tích cực của Agribank Kon Tum đối với sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, thời gian qua Agribank Kon Tum được các cấp, các ngành đánh giá cao trong đầu tư tín dụng cho phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn.    

Đắc Vinh

Chuyên mục khác