Agribank Kon Tum 30 năm xây dựng và phát triển

15/10/2021 13:05

Trải qua chặng đường 30 năm xây dựng và trưởng thành (1/10/1991 – 1/10/2021), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh tỉnh Kon Tum (Agribank Kon Tum) luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, từng bước lớn mạnh, đóng góp to lớn cho sự phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, góp phần phát triển kinh tế- xã hội bền vững trên địa bàn tỉnh.

Những ngày đầu thành lập, Agribank Kon Tum gặp nhiều khó khăn, thách thức. Lúc bấy giờ chỉ có 6 phòng chức năng và 4 chi nhánh trực thuộc với số lượng cán bộ, nhân viên là 224 người, trong đó chỉ có 42 người có trình độ đại học, còn lại là trung cấp, sơ cấp và chưa qua đào tạo. Tổng nguồn vốn huy động chỉ có 5,7 tỷ đồng và dư nợ cho vay 4 tỷ đồng.

Trong bối cảnh khó khăn như vậy, với sự chủ động, linh hoạt trong chỉ đạo điều hành, cùng sự đoàn kết, chung sức của tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên đã giúp Agribank Kon Tum không ngừng lớn mạnh. Đến nay, số lượng cán bộ, nhân viên tăng lên 268 người, trong đó 58 cán bộ có trình độ thạc sĩ, 193 cán bộ có trình độ đại học, 131 cán bộ là đảng viên.

Thành quả nổi bật nhất trong hoạt động của chi nhánh là công tác tín dụng. Tổng dư nợ đến 31/8/2021 đạt hơn 15 nghìn tỷ đồng, gấp 3.773 lần so với năm 1991, tăng 29,5 lần so với năm 2001 và 4,5 lần so với năm 2011. Tốc độ tăng trưởng bình quân trong 5 năm gần đây trên 15%, chiếm trên 40% thị phần dư nợ ngành Ngân hàng toàn tỉnh; trên 80% các đối tượng vay vốn thuộc lĩnh vực nông nghiệp nông thôn và trở thành chi nhánh ngân hàng thương mại đóng vai trò chủ lực đối với phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hòa trao tặng Bức trướng của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho Agribank Kon Tum. Ảnh: HT

 

Trong điều kiện khó khăn về công tác huy động vốn nhưng Chi nhánh đã tích cực vận động, đa dạng hóa hình thức huy động vốn, từ đó nhận được sự ủng hộ, tin tưởng của khách hàng vào Agribank. Tổng nguồn vốn huy động đến ngày 31/8/2021 đạt 5.493 tỷ đồng, gấp 963 lần so năm 1991, 18 lần so năm 2001, 3 lần so năm 2011; tốc độ tăng trưởng hàng năm trên 5% và luôn chiếm trên 30% thị phần huy động toàn tỉnh.

Với những khó khăn những ngày đầu thành lập, lãnh đạo Agribank Kon Tum luôn bám sát Nghị quyết của Hội đồng thành viên, linh hoạt trong điều hành để phù hợp với tình hình của địa phương. Qua đó, hoạt động kinh doanh từng bước có lãi, luôn hoàn thành kế hoạch giao, mức tăng trưởng bình quân giai đoạn 2015-2020 là 30% và nộp ngân sách trên 30 tỷ đồng.  

Từ thành công trên, Agribank Kon Tum tiếp tục mở rộng quy mô, phát triển mạng lưới chi nhánh với 7 phòng nghiệp vụ, 8 chi nhánh và 4 phòng giao dịch trực thuộc và đã xây dựng, lắp đặt 22 máy ATM, đồng thời, triển khai điểm giao dịch lưu động bằng xe chuyên dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tại các xã khó khăn, vùng sâu vùng xa. Ngoài ra, Chi nhánh còn tích cực triển khai các chương trình tín dụng theo chủ trương của Đảng và Nhà nước như chương trình giảm nghèo, hỗ trợ lĩnh vực nông nghiệp nông thôn và tính đến 31/8/2021, tổng dư nợ cho vay các chương trình này là 10.768 tỷ đồng.

Không chỉ phân phối sản phẩm dịch vụ trực tiếp tại các chi nhánh, phòng giao dịch, Agribank Kon Tum còn chú trọng phát triển nhiều kênh phân phối, dịch vụ như SMS Banking, E-Mobile Banking, Internet Banking…Qua đó góp phần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt theo Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016-2020 của Chính phủ.

Agribank Kon Tum kịp thời triển khai nhiều gói tín dụng hỗ trợ khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để phục hồi sản xuất, kinh doanh. Ảnh: H.T

 

Ông Hoàng Minh Tân- Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh Kon Tum cho biết: “Trong giai đoạn vừa qua, Agribank là đơn vị luôn dẫn đầu mạng lưới, tích cực hỗ trợ, phục vụ đa dạng khách hàng, các tầng lớp nhân dân, đã đóng vai trò hết sức quan trọng trong hoạt động của ngành ngân hàng trên địa bàn tỉnh”.

Song song với hoạt động kinh doanh, Agribank Kon Tum còn tích cực tham gia công tác an sinh xã hội, chung tay cùng chính quyền chăm lo đời sống cho những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Từ năm 2015-2020 đến nay, Chi nhánh đã thực hiện công tác an sinh xã hội với tổng số tiền hơn 23 tỷ đồng. Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy về công tác kết nghĩa, giúp đỡ các xã khó khăn, Agribank Kon Tum đã hỗ trợ chính quyền và người dân xã Măng Bút (huyện Kon Plông) phát triển kinh tế, vươn lên xóa đói giảm nghèo với tổng số tiền hỗ trợ giai đoạn 2015-2020 là 820 triệu đồng.

Ông Nguyễn Bá Cầu- Giám đốc Agribank Kon Tum cho biết: Thời gian tới Agribank Kon Tum sẽ tiếp tục có những định hướng và giải pháp phát triển cụ thể, giữ vững và củng cố vị thế chủ đạo, chủ lực trong vai trò cung cấp tín dụng cho phát triển nông nghiệp, nông thôn phù hợp với chính sách, mục tiêu phát triển của Đảng và Nhà nước. Qua đó, khẳng định vị thế, thương hiệu của Agribank đối với sự nghiệp phát triển “Tam nông” tại địa phương.

Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, Agribank Kon Tum đã khẳng định được vị trí, vai trò là ngân hàng đầu tàu trong thực hiện các chính sách tín dụng ưu đãi của Nhà nước đến với người dân, doanh nghiệp, góp phần xây dựng tỉnh Kon Tum ngày một phát triển.  

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác