A Kring Thoan nỗ lực thoát nghèo

10/08/2015 08:59

Không cam chịu đói nghèo, ông A Kring Thoan, 52 tuổi, dân tộc Jẻ, hiện cư ngụ tại thôn Ri Mẹt (xã Đăk Môn, huyện Đăk Glei) đã nỗ lực vươn lên làm giàu và là một điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn huyện.

Năm 1984, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ, ông A Kring Thoan xuất ngũ về quê và năm 1986 lập gia đình với một cô gái cùng làng. Giống như nhiều hộ gia đình khác trong thôn lúc bấy giờ, gia đình A Kring Thoan cũng khó khăn bộn bề. Cái nghèo, cái đói luôn đeo bám cuộc sống gia đình. Nghĩ đến vợ, con, ông luôn trăn trở mình phải cố gắng lao động để thoát khỏi cái nghèo, lo cho vợ con có cuộc sống ổn định hơn. Từ đó, hai vợ chồng đã nỗ lực khai hoang đồng ruộng trồng lúa để đảm bảo nguồn lương thực hằng ngày và bắt đầu phát triển dần diện tích các loại cây công nghiệp.

“Tôi bàn bạc với vợ con và phân tích rằng với mấy đám ruộng đang canh tác, có đủ lương thực để ăn quanh năm, không sợ đói nữa. Bây giờ mình phải tìm đất rẫy để trồng mỳ. Trồng được 2ha mỳ nhưng nguồn thu nhập hàng năm chưa cao nên suy nghĩ cần phải trồng cây gì khác cho thu nhập cao hơn, ổn định và bền vững hơn. Tôi có nghĩ đến trồng cây cà phê nhưng đầu tư không nổi. Hai vợ chồng tôi thống nhất trồng cây bời lời dễ hơn, ít vốn đầu tư hơn. Bên cạnh đó, hai vợ chồng mua hơn 500 cây cao su trồng được 1ha. Hiện nay, nguồn thu nhập của gia đình tôi khoảng hơn 100 triệu đồng/năm…” – A Kring Thoan cho biết.

Ông A Kring Thoan cũng thường xuyên tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt để áp dụng vào thực tế phát triển diện tích vườn cây trồng của gia đình. Đến nay, gia đình ông canh tác 2 sào ruộng nước 2 vụ, 4ha mỳ, 2ha cao su và 2ha bời lời chuẩn bị cho thu hoạch. Với các loại cây trồng này, hằng năm mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

Có được nguồn thu nhập ổn định, vợ chồng ông đã mạnh dạn đầu tư mua máy xay xát lúa để phục cho nhu cầu của gia đình và bà con trong thôn. Ngoài ra, với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh của thôn, ông luôn giúp đỡ các hội viên để cùng nhau vươn lên trong cuộc sống. “Tôi thường xuyên vận động hội viên cựu chiến binh trong thôn siêng năng làm kinh tế, làm giàu cho gia đình và để dân làng học hỏi làm theo…” - A Kring Thoan chia sẻ.

Ông A Kring Thoan mua máy xay xát phục vụ bà con trong thôn. Ảnh: CC

 

Bà Y Viên – Chủ tịch UBND xã Đăk Môn cho biết: Ông A Kring Thoan là một người rất năng động, tiếp cận nhanh các tiến bộ khoa học kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất, làm tăng năng suất cây trồng vật nuôi. Bên cạnh đó, ông cũng rất nhiệt tình hướng dẫn, giúp đỡ các hộ nghèo phương pháp làm ăn, chi tiêu tiết kiệm để thoát nghèo.

Với sự nỗ lực không ngừng, từ một người thuộc diện hộ nghèo trước đây, ông A Kring Thoan vươn lên trở thành một trong những nông dân sản xuất giỏi tiêu biểu của xã Đăk Môn. Vừa qua, ông vinh dự được xã bình chọn để tham dự Đại hội thi đua yêu nước cấp huyện và được UBND huyện tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010-2015.

Cao Cường

Chuyên mục khác