Xuân về trên Nhà giàn DK1/19

21/02/2019 06:19

​Trước thềm xuân Kỷ Hợi 2019, chúng tôi theo đoàn công tác của Vùng II Hải quân ra thăm cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1. Mặc cho sóng to gió lớn, đoàn chúng tôi vẫn cố gắng lên thăm và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/19 – một trong những đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ chủ quyền vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.

Tàu Trường Sa 08 thả neo tại Nhà giàn DK1/19 vào trưa 9/1/2019. Tất cả cán bộ, chiến sĩ trên Nhà giàn vui mừng khôn xiết, vẫy tay chào đón chúng tôi. Từ trên Nhà giàn, chiếc cẩu hạ dần xuống tàu và đưa chúng tôi lên bằng trục cẩu có rọ lưới dây rất an toàn. Mỗi lần cẩu chỉ được 6 người, nên phải gần nửa tiếng đồng hồ mới đưa hết toàn đoàn lên Nhà giàn được.

Thiếu úy chuyên nghiệp Lê Đức Phúc 28 tuổi, quê Hải Dương cho biết: Em nhập ngũ năm 2014, đến tháng 5/2018 biên chế về Nhà giàn DK1/19. Mặc dù đã có vợ và 1 con ở quê, nhưng em vẫn xác định ở lại với Nhà giàn và phục vụ lâu dài trong quân đội. Trong những ngày Tết đến xuân về, em rất nhớ quê hương, gia đình, bạn bè, nhưng với nhiệm vụ cao cả của người lính canh giữ biển trời, em quyết tâm ở lại Nhà giàn cùng đồng đội động viên nhau bảo vệ vững chắc biển trời của Tổ quốc thân yêu.

Chúc tết cán bộ, chiến sỹ Nhà giàn DK1/19

 

Trung tá Phạm Công Trãi – Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/19 cho biết: Trong 21 năm hoạt động, Nhà giàn vẫn hiên ngang với sóng gió trùng khơi. Đặc biệt, năm 2017, Nhà giàn được Bộ Tư lệnh Vùng II Hải quân đầu tư sửa chữa tốt hơn và hiện đại hơn để duy trì sẵn sàng chiến đấu. Ngoài ra, đơn vị còn trồng rau, nuôi gia súc, gia cầm để cải thiện bữa ăn cho bộ đội, giúp 10 lượt thuyền đánh cá của người dân các tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi, Khánh Hòa… đi trên biển gặp nạn được an toàn. Nhờ đó, đơn vị đã đạt loại khá trong các hoạt động về quân sự và luyện tập, 100% cán bộ chiến sĩ có tư tưởng chính trị vững vàng, trong đó gần 90% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đại úy Trịnh Trọng Nghĩa - Chính trị viên Nhà giàn DK1/19 bày tỏ: Tết này, đơn vị tiếp tục duy trì trực sẵn sàng chiến đấu, trong đó tăng cường công tác phát hiện kịp thời những biến cố xảy ra trên biển và chuẩn bị tổ chức đón Tết an toàn, tiết kiệm. Đặc biệt, đơn vị luôn giáo dục cán bộ, chiến sĩ thống nhất nhận thức về biển để vững vàng công tác; xây dựng niềm tự hào mà Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng và nhân dân giao phó; quyết tâm tập luyện thành thục, bảo quản tốt vũ khí, đoàn kết thống nhất, yêu thương, động viên nhau hoàn thành nhiệm vụ; trong đó chú trọng đến tính nêu gương của cán bộ, đảng viên trong lời nói, việc làm và từng hành động cụ thể.

Đại tá Nguyễn Quốc Văn – Phó Chính ủy Vùng II Hải quân cho biết: Trước đây, muốn đưa hàng hóa lên Nhà giàn, cán bộ, chiến sĩ phải dùng sức người kéo lên bằng ròng rọc, nay đã có trục cẩu chuyển hàng lên. Trong nhiều năm nay, đơn vị luôn đứng đầu Vùng II Hải quân về tăng gia sản xuất, mỗi ngày hỗ trợ tiền ăn trên 80 ngàn đồng cho mỗi cán bộ, chiến sĩ. Nhờ đó, đơn vị luôn đạt danh hiệu Quyết thắng và xứng đáng là Nhà giàn vững mạnh toàn diện của Vùng II Hải quân.

Quà và hoa mai chuẩn bị đưa ra tặng các chiến sỹ hải quân tại Nhà giàn DK1

 

Đến thăm và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/19 khoảng hai tiếng đồng hồ, chúng tôi vô cùng xúc động khi nhìn những cánh mai vàng nở rộ và những cành quất trái mọng. Mùa xuân Kỷ Hợi 2019 đã về trên Nhà giàn DK1/19 lung linh hình đất nước thân thương. Chúng tôi, những người làm báo trong đất liền ra với biển, mong sao các anh nơi đầu sóng ngọn gió luôn “chân cứng, đá mềm” để ngày đêm giữ gìn biển trời của Tổ quốc được bình yên.

Bài và ảnh: Trần Văn Phúc

Chuyên mục khác