Xuân đến sớm trên quần đảo Trường Sa

03/02/2024 06:14

Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, hành trình vượt sóng mang Tết đến quần đảo Trường Sa luôn được Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân đặc biệt quan tâm. Tôi vinh dự có mặt trên chuyến tàu HQ-561 đưa Đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân, cùng hàng chục tấn nhu yếu phẩm ra thăm, chúc Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 đối với cán bộ, chiến sĩ (CBCS) và nhân dân trên quần đảo Trường Sa.

Quân cảng Cam Ranh (tỉnh Khánh Hoà) vào những ngày đầu năm 2024 tiết trời nắng ráo, thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa lên tàu để vượt sóng ra khơi. Tâm sự với các nhà báo có mặt trên tàu, Đại uý Phạm Ngọc Đạt- Phó thuyền trưởng tàu HQ-561- cho biết: Mấy ngày nay, hàng hóa nhu yếu phẩm từ mọi miền quê hương, đất nước gửi về để vận chuyển ra thăm CBCS và nhân dân trên quần đảo Trường Sa được tàu tiếp nhận và bảo quản rất thận trọng, tỉ mỉ, chu đáo. Hy vọng rằng, trong thời tiết sóng gió phức tạp của mùa đi biển cuối năm, tàu sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ để mang tình cảm, hơi ấm mùa Xuân đến với các đảo tiền tiêu thân yêu của Tổ quốc.

Sau gần 40 giờ đồng hồ vượt sóng gió, điểm dừng chân đầu tiên của tàu HQ-561 là đảo Trường Sa. Những tấn nhu yếu phẩm, và cả hoa Đà Lạt, quất cảnh Hưng Yên, được CBCS Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân nâng niu đưa lên bờ để CBCS và nhân dân trên đảo vui Xuân, đón Tết.

Cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đảo Đá Tây thi gói bánh chưng nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Ảnh: TVP

 

Trung tá Vũ Đình Diện- Chính trị viên phó đảo Trường Sa, chia sẻ: Đơn vị đã tổng dọn vệ sinh xung quanh đảo; sơn sửa lại các pano, áp phích, khẩu hiệu thật khang trang; tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí mang tính cổ truyền của dân tộc như: bình luận báo tường, kéo co, nhảy bao bố, cờ tướng, ném vòng cổ chai, nấu bánh chưng, bánh tét. Tất cả để CBCS và nhân dân trên đảo được đón Tết vui tươi, đoàn kết, bình an.  

Tại Cụm chiến đấu 2, đảo Trường Sa, Thiếu tá Lý Quý Cường- Chính trị viên Cụm cho hay: Năm nào cũng vậy, chúng tôi cùng với nhân dân trên đảo tổ chức gói bánh chưng để nhắc nhở chúng ta là con một nhà. Hôm nay, được sống, lao động và chiến đấu trên biển, đảo quê hương, chúng tôi không thể nào quên công lao của tổ tiên dựng xây nên nước non này. Nhân dịp Tết đến, Xuân về, chúng tôi, quân và dân trên đảo tiền tiêu của Tổ quốc, xin gửi lời tri ân đến Đảng, Nhà nước, Quân đội ta, đồng thời gửi gắm niềm tin với bà con ở đất liền một niềm tin sắt đá là quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo quê hương.  

Những món quà từ đất liền mang ra trao cho người dân trên đảo Trường Sa thật là ý nghĩa. Chị Lê Thị Minh Diệu- một người dân trên đảo, cho biết: Chuẩn bị cho ngày Tết, CBCS đảo Trường Sa rất quan tâm đến đời sống của bà con sinh sống trên đảo. Đồng thời, những món quà từ đất liền gửi ra biếu tặng người dân càng làm cho chị cảm xúc dâng trào. Qua đây, chị thấy rất là vui, bởi tình đoàn kết giữa quân và dân trên đảo, cũng như bà con ở trong đất liền ngày càng được gắn chặt hơn.

Lãnh đạo Vùng 4 Hải quân tặng quà cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đảo Trường Sa. Ảnh:TVP

 

Sau ba ngày nghỉ chân trên đảo Trường Sa, đoàn công tác đến các đảo như: An Bang, Đá Đông, Đá Tây để thăm, chúc Tết CBCS và nhân dân trên các đảo này. Mặc dù gió to, sóng lớn, nhưng chiến sĩ Lữ đoàn 146 vẫn chăm sóc cẩn thận những cành đào, cây quất để đem đến tận tay CBCS và nhân dân các đảo. Thượng úy Phạm Việt Anh- Chỉ huy trưởng đảo Đá Đông B cho biết: Đơn vị đã chuẩn bị đậu xanh, lá dong, ống giang, thịt lợn đầy đủ để CBCS nấu bánh chưng xanh và sẽ tổ chức hái hoa dân chủ vào đêm giao thừa. Năm nay, CBCS trên đảo được Đảng, Nhà nước, Quân đội và bà con đất liền quan tâm rất nhiều, nên đời sống tinh thần và vật chất rất phong phú.    

Trung tá Lê Ngọc Nam- Chính trị viên đảo Đá Tây A tâm sự: CBCS và nhân dân trên đảo nhận được quà là nhận được những tình cảm của đất liền gửi đến với đảo xa. Chúng tôi luôn quý trọng và giáo dục cho bộ đội biết được đó là tình cảm của đất liền gửi đến CBCS của chúng tôi. Và đây là niềm vui để chúng tôi có trách nhiệm nhiều hơn đối với Tổ quốc, đối với nhân dân.

Đến giờ này, CBCS và nhân dân các đảo trên quần đảo Trường Sa nơi tôi đến nhận đầy đủ các nhu yếu phẩm mà Đảng, Nhà nước và nhân dân trên đất liền gửi ra. Đây là nguồn cổ vũ, động viên tinh thần CBCS và nhân dân trên quần đảo vui Xuân, đón Tết, yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đại tá Lê Đình Hải- Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146, Chủ tịch UBND huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hoà, cho biết: Những năm gần đây, Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân đã tổ chức rất nhiều đoàn công tác, đặc biệt là của các địa phương, các tổ chức chính trị-xã hội, kể cả kiều bào ta ở nước ngoài, ra thăm, động viên quân và dân sinh sống trên quần đảo Trường Sa, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của đất liền đối với đảo xa, sự gắn kết giữa đất liền với Trường Sa ngày càng gần gũi hơn. Những món quà giản dị, nhưng mang nhiều hơi ấm, tình nghĩa từ đất liền gửi đến nơi đảo xa, là mong muốn CBCS và nhân dân ở quần đảo Trường Sa đón một năm mới vui tươi, phấn khởi.

Mùa Xuân trên quần đảo Trường Sa luôn đến sớm. Điều đó chứng tỏ, Đảng, Nhà nước và nhân dân đất liền luôn quan tâm, hướng về biển, đảo thân yêu của Tổ
quốc.                                    

Trần Văn Phúc       

Chuyên mục khác