Vùng 2 Hải quân: Bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo phía Nam của Tổ quốc

19/03/2019 17:29

Trước yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc trong tình hình mới và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá X) về “Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020”, ngày 19/3/2009, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã ký Quyết định số 671 thành lập Vùng 2 Hải quân.

Là lực lượng nòng cốt trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo, thềm lục địa phía Nam Tổ quốc, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng Vùng 2 Hải quân luôn quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân; thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng bản lĩnh chính trị, niềm tin, ý chí quyết tâm cho cán bộ, chiến sĩ.

Trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, cán bộ, chiến sĩ Vùng 2 luôn thể hiện lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân. Trong những tình huống khó khăn, phức tạp, đối mặt với sự hung hăng, chủ động gây hấn của đối phương, thời tiết hiểm nguy, bão to, gió lớn trên biển đe dọa đến tính mạng nhưng cán bộ, chiến sĩ Vùng 2 đã thể hiện bản lĩnh kiên cường, dũng cảm, chấp hành nghiêm mệnh lệnh, bình tĩnh xử trí đúng các tình huống, sẵn sàng hi sinh vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Lễ tưởng niệm các liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo phía Nam của Tổ quốc

 

Cùng với xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, đơn vị đã tích cực, chủ động phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, các cơ quan chức năng của địa phương và đơn vị bạn nắm chắc tình hình; thực hiện có hiệu quả công tác dân vận, chính sách, tuyên truyền biển, đảo, góp phần xây dựng địa bàn ổn định về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Vùng 2 đã kịp thời tham mưu, đề xuất với Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Hải quân để xử lý tốt tình huống, nhất là khi thực hiện các nhiệm vụ trên biển. Đơn vị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trực, chốt giữ, tuần tra, quản lý bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển được phân công; kiểm tra, kiểm soát ngư trường, hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển; bảo vệ các hoạt động kinh tế của ta trên biển; thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn; chống nước ngoài hạ đặt giàn khoan xâm phạm chủ quyền vùng biển Việt Nam.

Đại tá Nguyễn Quốc Văn - Phó Chính ủy Vùng 2 Hải quân cho biết: Quá trình thực hiện nhiệm vụ, các lực lượng của Vùng luôn nêu cao ý chí quyết tâm, chấp hành nghiêm mệnh lệnh, thực hiện đúng tư tưởng chỉ đạo, phương châm, đối sách, kiên quyết, kiên trì đấu tranh tuyên truyền, cùng với các hoạt động đấu tranh chính trị, ngoại giao, tạo sức mạnh tổng hợp giữ vững chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc và môi trường hoà bình, ổn định trên biển. Tiêu biểu là các nhiệm vụ: bảo vệ sửa chữa, nâng cấp, đóng mới 14/15 nhà giàn DKI, tạo thế đứng vững chắc của ta trên vùng biển và thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc; bảo vệ thăm dò dầu khí các lô dầu khí và bảo vệ hạ đặt giàn khoan của ta trên thềm lục địa phía Nam; bảo vệ hoạt động, an ninh trong khai thác dầu khí mỏ Tê Giác Trắng, Hải Thạch, Mộc Tinh; đặc biệt là tổ chức lực lượng, tham gia xua đuổi các tàu nước ngoài xâm phạm chủ quyền vùng biển, thềm lục địa của Tổ quốc... Và trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ vẻ vang trên, 15 cán bộ, chiến sĩ của Vùng 2 đã anh dũng hi sinh trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc.

Đại tá Nguyễn Quốc Văn bộc bạch: Cùng với sự phát triển lực lượng, Vùng 2 đang quản lý, khai thác, sử dụng một số lượng rất lớn tàu, xe, vũ khí, trang bị kỹ thuật mới, hiện đại. Các cơ quan, đơn vị trong Vùng đã có nhiều nỗ lực trong tiếp nhận, huấn luyện, khai thác, làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật mới, hiện đại như các tàu tên lửa, tàu pháo, tổ hợp tên lửa bờ, ra đa tầm xa... Công tác huấn luyện có sự đổi mới sát thực tiễn và yêu cầu nhiệm vụ. Hàng năm, Vùng tổ chức thành công nhiều cuộc diễn tập, bắn đạn thật. Chất lượng tổng hợp, khả năng và trình độ sẵn sàng chiến đấu của đơn vị không ngừng được nâng lên.

Công tác bảo đảm hậu cần, kỹ thuật cho các nhiệm vụ thường xuyên, đột xuất của Vùng luôn đồng bộ, đầy đủ, kịp thời. Đặc biệt là bảo đảm hậu cần, kỹ thuật cho nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập, bắn đạn thật, thực hiện nhiệm vụ trên các vùng biển; tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn. Doanh trại của các đơn vị được xây dựng, quản lý chính quy, thống nhất.

Vận chuyển hàng tết lên tàu

 

Theo Đại tá Nguyễn Quốc Văn, qua 10 năm xây dựng và trưởng thành với muôn vàn khó khăn, thử thách, có cả những mất mát, hy sinh nhưng dù trong hoàn cảnh nào, vượt lên tất cả, bằng ý chí, nghị lực của “Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân”, với tình yêu biển, đảo tha thiết, cán bộ, chiến sĩ Vùng 2 luôn thấu suốt nhiệm vụ, đoàn kết, khắc phục khó khăn, dũng cảm, kiên cường, mưu trí sáng tạo, làm chủ vùng biển, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Với những thành tích đạt được, Vùng 2 đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì; 3 lần được Thủ tướng Chính phủ, 2 lần được Bộ Quốc phòng và 1 lần được Quân chủng tặng Cờ thi đua cùng nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương. Đặc biệt, với thành tích xuất sắc trong công tác qua 10 năm xây dựng và phát triển, Vùng 2 vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất.                                                              

Bài và ảnh: Quang Định

Chuyên mục khác