Trường Sa - Hành trình cảm xúc

10/07/2024 06:03

“Chuyến đi đến Trường Sa trong những ngày giữa năm này thật sự là một hành trình đầy cảm xúc đối với bản thân mình. Tại nơi biển đảo thiêng liêng ấy, những con người luôn đoàn kết, gắn bó, vượt khó cùng nhau, vững một niềm tin bám biển, bám đảo, giữ vững lãnh thổ của Tổ quốc”- Đây là tâm sự của chị Y Việt Sa (Tỉnh đoàn Kon Tum) sau hành trình đến với Trường Sa.

“Lang thang” trên mạng xã hội, tôi vô tình bắt gặp được một bài thơ về biển đảo, được đưa vào đề thi môn Văn vào lớp 10 năm 2024 của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh. Thật bất ngờ khi tác giả của bài thơ này thuộc về một đoàn viên thanh niên đến từ tỉnh Kon Tum. Từ những cảm xúc dạt dào sau chuyên đi đến Trường Sa, chị Y Việt Sa đã viết lên những câu thơ từ tận đáy lòng mình:

“Những dòng này tôi viết ở Trường Sa

Giữa nắng gió và mặn mòi biển cả

Giữa những cảm xúc nghẹn ngào không thể tả

Giữa dập dìu những ngọn sóng khơi xa

Những dòng này tôi viết ở Trường Sa

Giữa những chiến sĩ tuổi đời còn rất trẻ

Mang trong mình một tình yêu đẹp đẽ

Để vững vàng vượt sóng giữ bình yên

Trên chuyến tàu mang khát vọng thanh niên

Gửi về bạn trẻ triệu niềm tin xanh ngắt

Gửi về bạn trẻ những giọt mồ hôi rát mặn

Nhưng chứa đầy những khát vọng Trường Sa

Là khát vọng đưa Tổ quốc vươn xa

Là khát vọng xây Trường Sa xanh mãi…!

Tôi tin, trong những điều sau này được kể lại

Luôn có một phần bởi tuổi trẻ viết nên!”

Dấu ấn tuổi trẻ đến với Trường Sa. Ảnh: T.T

 

Cảm nhận những cảm xúc của chị Y Việt Sa dành cho biển đảo, tôi đã liên hệ với chị để ghi lại câu chuyện về hành trình đến Trường Sa, mong muốn qua đó có thể góp phần nhỏ bé lan tỏa tình yêu biển đảo đến với thế hệ trẻ và cộng đồng.

“Đây là lần đầu tiên mình đến với Trường Sa, đó là một hành trình vô cũng ý nghĩa, tự hào. Hành trình này được mang tên “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Trung ương Đoàn phối hợp với Quân chủng Hải quân tổ chức”- chị Y Việt Sa hào hứng nhớ lại.

Trong chuyến đi này, chị Y Việt Sa được thăm 7 điểm đảo và 1 Nhà giàn (Nhà giàn DK1/8). Chị đã được chứng kiến cuộc sống của chiến sĩ Hải quân và người dân trên các đảo; sự gian khổ mà các cán bộ, chiến sĩ Hải quân hằng ngày đang đối mặt. Bản thân chị được chào cờ trên đảo Trường Sa; được ngắm nhìn những hòn đảo nổi tươi đẹp, tràn ngập màu xanh của hoa lá; được đến thăm những đảo chìm; được nghe những câu chuyện về người lính Hải quân anh hùng, bất khuất, gan dạ trước mọi hiểm nguy.

Chị Y Việt Sa bồi hồi nhớ lại, cảm xúc đầu tiên chính là sự háo hức, tự hào vì được đại diện cho tuổi trẻ Kon Tum đặt chân lên quần đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Trong suốt hành trình, từ cảm giác háo hức ban đầu đã dần chuyển biến sang những cung bậc cảm xúc khác. Đó là sự xúc động, sự thương yêu, thấu hiểu và niềm tự hào về biển đảo của Tổ quốc.

“Toàn bộ hành trình tựa như một cuốn phim ký ức mà mình sẽ không thể nào quên. Khoảnh khắc nào cũng đẹp và đáng nhớ! Đặc biệt là hình ảnh nụ cười trắng tinh của một chiến sĩ trên đảo Song Tử Tây. Nụ cười của bạn ấy trắng lắm, bởi vì nụ cười đó nở trên gương mặt cháy nắng, đen nhẻm bởi nắng, gió của vùng biển đảo. Đó là một hình ảnh khiến mình xúc động rất nhiều!” - chị Y Việt Sa tâm sự.

Chị Y Việt Sa (ngoài cùng từ phải sang) trong hành trình đến với Trường Sa. Ảnh: TT

 

Thông qua chuyến hành trình, chị Y Việt Sa đã học được rất nhiều điều. Đó là những bài học về tình yêu đất nước, yêu biển, đảo của quê hương; những bài học về sự thương yêu, về tình cảm gia đình, về sự kiên cường, dũng cảm. Những điều đó, được bản thân chị “gói ghém” để mang về đất liền, lan tỏa đến với mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ, những đoàn viên, thanh niên.

Chị Y Việt Sa bày tỏ: Mình tự hứa với bản thân sẽ kể thật nhiều câu chuyện về biển đảo quê hương qua những gì được chứng kiến. Để mọi người càng biết nhiều hơn về Trường Sa, hướng về Trường Sa và cùng góp sức xây Trường Sa ngày càng phát triển. Qua những câu chuyện về cuộc sống tại nơi đầu sóng ngọn gió, mình hy vọng đoàn viên, thanh niên sẽ sống có trách nhiệm hơn với bản thân, gia đình. Mỗi người cố gắng học tập, lao động để trở thành một công dân tốt, góp sức xây dựng Tổ quốc. Bởi ở ngoài đảo kia, rất nhiều chiến sĩ trẻ đã tạm gác lại những tâm tư, nỗi niềm riêng của bản thân, để ngày đêm bám biển, kiên cường trước mọi hiểm nguy, bảo vệ cho bình yên, hòa bình của đất nước.

Tin rằng, cũng như chị Y Việt Sa, mỗi đoàn viên, thanh niên đều đã và sẽ thắp lên một “ngọn lửa” trong tim, hướng về Trường Sa, về biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.              

Tất Thành

Chuyên mục khác