Trung tá Nguyễn Xuân Mạnh nặng lòng với biển đảo quê hương

16/08/2019 13:00

Trung tá Nguyễn Xuân Mạnh - Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Nhà giàn DK1 trực thuộc Bộ Tư lệnh Vùng II Hải quân năm nay 47 tuổi, quê gốc huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa. Trải qua gần 30 năm công tác trong lực lượng Hải quân, anh đã có 14 năm trực tiếp tham gia công tác tại các nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Chuyến công tác đặc biệt ra thăm cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc vào những ngày đầu năm nay đã để lại trong tôi biết bao tình cảm xúc động và ấn tượng khó quên về những người lính Hải quân. Trong đó, ấn tượng nhất là hình ảnh Trung tá Nguyễn Xuân Mạnh - Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Nhà giàn DK1.

Tâm sự với chúng tôi trên boong tàu Trường Sa 08 về cuộc đời binh nghiệp của mình, Trung tá Mạnh không giấu được những khát khao cháy bỏng của mình khi “bén duyên” với bộ đội Hải quân mà từ thuở nhỏ anh hằng mơ ước. Anh cho biết: Quê hương tôi là vùng biển, nên từ những ngày còn thơ ấu, tôi rất yêu màu áo người lính Hải quân và mơ ước lớn lên sẽ tham gia bộ đội Hải quân để bảo vệ biển đảo thân yêu.

Trung tá Mạnh kể: Năm 1990, tôi thi đỗ vào Trường Sỹ quan Lục quân II. Sau 4 năm miệt mài học tập và rèn luyện, năm 1994, tôi ra trường và được điều động về công tác tại Tiểu đoàn Nhà giàn DK1 trực thuộc Bộ Tư lệnh Vùng II Hải quân. Ngày đầu tiên về công tác tại Nhà giàn DK1/19 cụm Ba Kè, tôi luôn nêu cao ý chí quyết tâm để hoàn thành nhiệm vụ. Khó khăn lớn nhất của bộ đội Hải quân lúc đó là các nhà giàn còn quá nhỏ và không được trang bị đầy đủ các phương tiện sinh hoạt như ngày nay. Thức ăn chủ yếu là các loại thịt hộp, rau quả khô nên rất thiếu thốn. Nước ngọt sinh hoạt ít nên phải dùng cát lọc nước để dùng đi, dùng lại. Vất vả là vậy, nhưng tôi luôn xác định nhiệm vụ bảo vệ biển đảo là bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc...

Trung tá Nguyễn Xuân Mạnh đang làm nhiệm vụ trên Nhà giàn DK1. Ảnh: VH

 

Trung tá Mạnh chia sẻ: Trong cuộc đời quân ngũ của mình, tôi có rất nhiều kỷ niệm với các đồng đội ở Nhà giàn DK1 trong những năm tháng gian khổ nhất. Trong đó, kỷ niệm lớn nhất và khó quên nhất trong suốt cuộc đời tôi là cơn bão số 8 năm 1998 mạnh trên cấp 12 tràn qua đã làm Nhà giàn DK1/16 cụm Phúc Nguyên bị đổ và làm 3 đồng đội của tôi là Đại úy Vũ Quang Chương - Trạm trưởng, người chỉ huy cán bộ, chiến sĩ kiên trì bám trụ, bảo vệ nhà trạm đến phút cuối cùng; Chuẩn úy chuyên nghiệp Lê Đức Hồng - nhân viên Rada; Chuẩn úy chuyên nghiệp Nguyễn Văn An - nhân viên cơ điện … vĩnh viễn nằm lại giữa biển khơi. Nhưng điều mà tôi nhớ nhất là khi Nhà giàn bị sập, Đại úy Vũ Quang Chương đã điện cho tôi và nói rất bình tĩnh “Mạnh ơi, tau chuẩn bị xa mày rồi!”. Mấy phút sau, trong tiếng rít ầm ào của bão biển, Đại úy Vũ Quang Chương bình thản điện lần cuối cho tôi nói “Chào Mạnh nhé, anh em đi!”. Vì thế, một lần ra Nhà giàn DK1 là một lần tôi khôn nguôi nhớ thương đồng đội.

Hôm đoàn làm lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, Trung tá Mạnh đã cùng đồng đội đứng nghiêm trang cúi đầu mặc niệm và không bao giờ quên những giây phút chứng kiến đồng đội hy sinh trong bão tố đã tô thắm thêm lá cờ bách chiến bách thắng của Hải quân Việt Nam anh hùng.

Trung tá Mạnh còn bộc bạch: Gần 30 năm trong quân ngũ tôi gặp vô vàn những khó khăn và kể cả những mất mát, nhưng sự lựa chọn làm người lính Hải quân là đúng đắn, là trách nhiệm với Tổ quốc, với thế hệ của mình và con cháu mai sau. Trong 14 năm liền công tác trên Nhà giàn DK1, tôi có 8 lần đón tết trên các Nhà giàn DK1. Khoảnh khắc đón giao thừa trên các Nhà giàn DK1 tuy thiếu thốn về tình cảm quê hương, gia đình, bạn bè, nhưng cán bộ, chiến sĩ Hải quân vẫn tổ chức hái hoa dân chủ, đàn hát rộn ràng và lắng nghe lời chúc tết của Chủ tịch nước nên đã quên đi khoảng cách giữa đất liền với biển đảo.

Nặng lòng với biển đảo quê hương, trong gần 30 năm qua, Trung tá Nguyễn Xuân Mạnh đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công vì sự nghiệp biển đảo (hạng II và hạng III); được nhận nhiều bằng khen, giấy khen, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở do Hải quân Việt Nam tặng.

Trung tá Nguyễn Xuân Mạnh cho biết thêm: Trong thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục huấn luyện, giáo dục cán bộ, chiến sĩ của Tiểu đoàn DK1 luôn kiên cường bám biển, sẵn sàng làm chủ và chiến đấu bảo vệ biển đảo của Tổ quốc thân yêu. Đồng thời, với gần 30 năm trong quân ngũ Hải quân, tôi sẽ truyền lại cho thế hệ trẻ lẽ sống vì mọi người và luôn có trách nhiệm với Tổ quốc; xác định rõ trách nhiệm, nghĩa vụ với Tổ quốc và có niềm tin trong sáng với lực lượng Hải quân dưới sự lãnh đạo của Đảng…

Vĩnh Hà

Chuyên mục khác