Tàu bệnh viện HQ561: Điểm tựa vững chắc cho ngư dân bám biển

19/09/2019 06:06

Giữa biển khơi nghìn trùng sóng vỗ, hình ảnh Tàu bệnh viện HQ561 của Quân chủng Hải quân luôn là điểm tựa vững chắc cho quân dân trên các điểm đảo và ngư dân đang đánh bắt trên biển để họ yên tâm làm nhiệm vụ canh giữ vùng trời, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc và khai thác nguồn lợi thuỷ sản, đóng góp cho quá trình phát triển kinh tế- xã hội của đất nước.

Mới đây, qua theo dõi thời sự, tôi đọc dòng tin cho biết Tàu bệnh viện HQ561 vừa tiến hành cứu sống kịp thời một chiến sĩ hải quân trên đảo Phan Vinh (thuộc quần đảo Trường Sa). Những dòng tin ấy khiến tôi vô cùng xúc động và tự hào. Xúc động bởi, nhờ sự kịp thời của Tàu bệnh viện HQ561 mà chiến sĩ hải quân kể trên - người đang làm nhiệm vụ canh giữ biển đảo, được cứu sống; tự hào vì sự can trường của chiến sĩ hải quân trên quần đảo Trường Sa nói chung và các chiến sĩ hải quân tàu HQ561 nói riêng - con tàu mà tôi đã đồng hành khi đến với Trường Sa đầu năm 2018.

Dù đã gần 2 năm trôi qua, nhưng với tôi, những kỷ niệm trong hải trình hơn 20 ngày lênh đênh trên biển cùng con tàu mang biển hiệu HQ561 và thủy thủ đoàn đến giờ vẫn vẹn nguyên. Hình ảnh con tàu được ví như "bệnh viện giữa biển Đông" cứ đọng lại trong tôi suốt những tháng ngày qua, thân quen, gần gũi và tự hào. Cảm xúc đôi lúc chợt về và vẫn dâng trào, bởi tôi - một phóng viên cơ quan báo Đảng địa phương may mắn được đi trên con tàu này trong chuyến thay thu quân, thăm hỏi, động viên chúc tết cán bộ, chiến sĩ thuộc quần đảo Trường Sa thân yêu của Tổ quốc vào đầu năm 2018.

Tháng 1/2018, có mặt trên tàu HQ561 (còn gọi là tàu Khánh Hòa 01) cùng đoàn công tác của Vùng 4 Hải quân ra thay thu quân, thăm hỏi, động viên, chúc tết và động viên các chiến sĩ các điểm đảo, quân, dân huyện đảo Trường Sa, chúng tôi có dịp được sống, trò chuyện cùng các chiến sĩ hải quân của tàu HQ561. Tàu HQ561 được mệnh danh là “bệnh viện di động giữa biển” có nhiệm vụ thăm khám cho quân dân các đảo thuộc quần đảo Trường Sa - Nhà giàn DK1, đồng thời phục vụ các chuyến thay quân của đơn vị, chở các đoàn công tác ra thăm, làm việc tại Trường Sa...

Tàu HQ561 - điểm tựa vững chắc giúp ngư dân bám biển. Ảnh: VP 

 

Tại cầu cảng Cam Ranh, nhìn con tàu sừng sững với biểu tượng chữ thập đỏ tươi đón từng đoàn cán bộ đi lên tàu, tôi không khỏi ngạc nhiên. Càng hạnh phúc hơn khi biết chính con tàu đó đưa đoàn công tác Vùng 4 Hải quân, trong đó có tôi ra với các điểm đảo, nhà giàn chúc tết, thay thu quân tại các điểm đảo ở Trường Sa.

Sau khi mọi người đã lên boong tàu, một hồi còi hú vang, con tàu hùng dũng rẽ sóng ra khơi. Cất vội hành lý về phòng nghỉ, chẳng ngại cái cảm giác lắc lư của sóng biển, tôi men theo chỉ dẫn lên ngay buồng lái để được nhìn, được trò chuyện và ngắm biển. 

Trao đổi với chúng tôi, đại úy Dương Văn Đắc - Chính trị viên tàu HQ561 cho biết: Con tàu này được đóng hoàn toàn theo công nghệ Hà Lan, đạt tiêu chuẩn quốc tế IMO. Tàu có tải trọng hơn 1.500 tấn, chở được hơn 200 người và được trang bị máy móc, thiết bị hiện đại tương đương một bệnh viện ở đất liền. Các khoang đều được trang bị điều hòa, tủ lạnh, ti vi kết nối truyền hình vệ tinh, hệ thống liên lạc hiện đại qua vệ tinh Vinasat và các phòng bệnh có hệ thống máy móc tiên tiến.

Theo thông tin từ đại úy Dương Văn Đắc, từ ngày đưa vào hoạt động, Tàu HQ561 đã khám bệnh, cấp phát thuốc, tổ chức cấp cứu cho hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ và ngư dân tại huyện đảo Trường Sa. Ngoài việc cứu chữa cho cán bộ, chiến sĩ và ngư dân trên biển và các đảo, tàu còn đảm đương nhiều trọng trách, đó là: Tổ chức thăm khám cho quân dân các đảo thuộc quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 hai năm một lần, mỗi lần kéo dài một tháng rưỡi; phục vụ các chuyến chở các đoàn công tác ra thăm, làm việc tại Trường Sa; tham gia các đợt diễn tập quốc tế…

Các chiến sĩ tàu bệnh viện HQ561 điều khiển tàu trên khoang lái. Ảnh: HN   

 

Đến nay, Tàu HQ561 đã tham gia 3 đợt diễn tập cùng các tàu khác của các nước trên thế giới. Trong đó, lần đầu tiên Tàu 561 tham gia cuộc diễn tập đa phương Hải quân ASEAN (KOMODO) kết hợp cứu trợ nhân đạo, giảm nhẹ thiên tai do thảm họa sóng thần từ 25/3 đến 16/4/2014.  Đây là cuộc diễn tập quy mô lớn với sự tham gia của 18 nước, trong đó 13 nước cử 48 tàu các loại cùng 4.885 người tham gia. Ngoài khối ASEAN còn có hải quân các nước Nga, Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ, Australia tham dự. Lần đầu tiên có một tàu quân y của Việt Nam tham dự một cuộc diễn tập quy mô nên bạn bè quốc tế rất chú ý đến những hoạt động của đoàn Việt Nam. Đó là một trong những nhiệm vụ khác rất đáng tự hào của Tàu HQ561.

Trong chuyến hải trình trên con tàu HQ561, tôi không được chứng kiến cảnh khám chữa bệnh của các bác sĩ trên tàu, bởi đợt đó, Tàu HQ561 làm nhiệm vụ đưa đoàn công tác thăm, chúc tết cán bộ chiến sĩ và tiến hành thay thu quân tại các điểm đảo trên quần đảo Trường Sa. Nhưng được tận mắt đến, ngắm nhìn, được nghe các chiến sĩ hải quân giới thiệu, chúng tôi cảm nhận được sự hiện đại của con tàu HQ561.

Trao đổi với chúng tôi, anh Trần Vũ Thành - Chủ nhiệm câu lạc bộ “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương”, người đi cùng tôi trên tàu HQ561 tâm sự: Tôi đã nhiều lần đi ra các điểm đảo ở Trường Sa trên các con tàu khác nhau, nhưng tôi cảm thấy Tàu HQ561 khá hiện đại. Tôi mong các chiến sĩ của Tàu HQ561 luôn chắc tay lái, luôn là điểm tựa vững chắc của ngư dân và các chiến sĩ trên các quần đảo ở Trường Sa.

Với sứ mệnh cao cả cùng đặc tính lưu động, hiện đại, con tàu mang tên HQ561 chính là điểm tựa vững chắc giúp ngư dân bám biển giữ vững ngư trường đánh bắt cá truyền thống, giúp cán bộ, chiến sĩ thêm yên tâm công tác, chắc tay súng giữ vững chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.           

Hơn nửa tháng cùng tàu HQ561 trong hải trình đến với Trường Sa, chúng tôi chứng kiến cảnh ngư dân kéo còi, vẫy tay chào mỗi khi đi ngang qua tàu bệnh viện. Ðó là niềm tự hào đối với các cán bộ chiến sĩ của tàu HQ561. 

Hà Nam

Chuyên mục khác