Tăng cường công tác tuyên truyền biển, đảo

12/01/2018 06:16

Là tỉnh không tiếp giáp với biển, nhưng nhận thức sâu sắc vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của biển, đảo Tổ quốc; được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các ngành, địa phương liên quan và các cơ quan báo chí, truyền thông, công tác tuyên truyền biển, đảo trên địa bàn tỉnh luôn được đẩy mạnh, thường xuyên, tích cực và hiệu quả. Qua đó, đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh về chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Các cơ quan báo chí luôn thể hiện vai trò là lực lượng quan trọng trong thông tin tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc thông qua việc chú trọng thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về chiến lược biển, đảo. Báo Kon Tum, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đã chủ động, nhanh nhạy khi đưa tin, bài liên quan đến biển, đảo với nội dung có sức lan tỏa lớn, đóng góp quan trọng trong việc ổn định tư tưởng, định hướng dư luận xã hội trước những vấn đề nhạy cảm diễn ra trên biển và đảo Việt Nam.

Công tác tuyên truyền trực quan sinh động, phong phú, đa dạng, đã thu hút được sự chú ý của nhân dân. Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch thực hiện trên 2.500 băng rôn khẩu hiệu về biên giới và biển đảo, hơn 2.725m2 panô các loại; tổ chức 80 buổi chiếu phim lưu động phục vụ nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng, vùng biên giới và lồng ghép nội dung tuyên truyền về biên giới và biển đảo; thực hiện 24 chương trình nghệ thuật phục vụ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong và ngoài tỉnh.

Các em học sinh tham quan triển lãm

 

Việc tổ chức Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” luôn được chú trọng cả về quy mô, nội dung và hình thức đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh cho quân và dân tỉnh Kon Tum trong việc bảo vệ biển, đảo, chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Trong năm 2017, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các địa phương tổ chức được 4 lớp tuyên truyền về biển, đảo tại huyện Đăk Hà, Đăk Tô, Đăk Glei, Kon Rẫy với hơn 1.000 đại biểu tham dự; Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Quân chủng Hải quân, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn tổ chức tập huấn và tuyên truyền biển, đảo cho đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp tỉnh, cấp huyện cho trên 1.000 đại biểu.

Các lớp tập huấn, hội nghị tuyên truyền về biển, đảo được thực hiện bài bản, nghiêm túc đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Cùng với tập huấn, trong năm qua, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với 5 huyện: Đăk Hà, Đăk Glei, Đăk Tô, Ngọc Hồi, Kon Rẫy tổ chức Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” thu hút trên 9.600 lượt người đến tham quan, tìm hiểu, nghiên cứu.

Tư liệu trưng bày gồm toàn bộ tư liệu do Bộ Thông tin và Truyền thông trao tặng cho tỉnh năm 2016 sau khi tổ chức thành công Triển lãm cấp tỉnh, gồm văn bản do triều đình phong kiến Việt Nam ban hành từ thế kỷ 17 đến đầu thế kỷ 20, khẳng định Việt Nam đã xác lập và thực thi chủ quyền liên tục đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phiên bản văn bản Hán Nôm; tập bản đồ chứng minh chủ quyền của Việt Nam; một số hình ảnh về các hoạt động thăm, tặng quà, động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang làm nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa của lãnh đạo tỉnh và các ngành tỉnh Kon Tum...

Tư liệu trưng bày tại Triển lãm được nhân dân tham quan đánh giá cao về quy mô và giá trị lịch sử. Những bản đồ, tư liệu, hình ảnh, hiện vật, phim tư liệu bố trí sinh động, khoa học, hợp lý, có thuyết minh hướng dẫn tận tình giúp đông đảo nhân dân hiểu rõ về chủ quyền biển, đảo Tổ quốc, tạo thêm sức mạnh, tinh thần đoàn kết và lòng tự hào, tự tôn dân tộc.

Tỉnh uỷ Kon Tum và Đảng uỷ Bộ Tư lệnh Hải Quân đã tiến hành ký kết Chương trình phối hợp tuyên truyền biển đảo; Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn ký kết các nội dung phối hợp triển khai công tác tuyên truyền về biển, đảo trên địa bàn tỉnh.

Trong năm 2018, UBND tỉnh xác định tiếp tục chỉ đạo cơ quan chức năng, địa phương quán triệt và triển khai thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tỉnh ủy Kon Tum, cấp thẩm quyền về tuyên truyền biển, đảo; chỉ đạo các cơ quan báo chí, cổng/trang thông tin điện tử, các sở, ban, ngành, địa phương thông tin tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, đa dạng với nội dung và hình thức phù hợp, đặc biệt chú ý tuyên truyền những vấn đề có tính chất pháp lý để khẳng định chủ quyền biển, đảo của Việt Nam ở Biển Đông, kết hợp với cổ động trực quan và các hình thức tuyên truyền khác nhằm thu hút mọi tầng lớp nhân dân tham gia.

Ngoài ra, tỉnh tiếp tục tổ chức Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” trên địa bàn các huyện: Sa Thầy, Ia H'Drai, Tu Mơ Rông, Kon Plông và Trung đoàn 990 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) và tăng cường tổ chức các hoạt động sinh hoạt văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao tại địa phương, chiếu phim, tuyên truyền lưu động, hoạt động hè… hướng về biển đảo, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Bài, ảnh: Dương Nương

Chuyên mục khác