Nước ngọt ở Trường Sa

13/11/2019 13:05

Ai một lần được đến thăm Trường Sa cũng ngỡ ngàng về sức sống mãnh liệt của hệ thống cây xanh, vườn rau xanh mướt vươn mình giữa mênh mông biển trời. Sức sống ấy không chỉ nhờ sự tận tụy, chịu khó chăm sóc của cán bộ, chiến sĩ ở Trường Sa mà còn nhờ nguồn nước ngọt ở đảo hiện nay không còn khan hiếm như ngày xưa…

Trường Sa - mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc ở giữa trùng khơi. Nơi ấy, các chiến sĩ hải quân đang ngày đêm không ngại gian khó, bám trụ bảo vệ chủ quyền của đất nước. Trước đây, cuộc sống của các chiến sĩ và nhân dân ở huyện đảo Trường Sa gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với nguồn nước ngọt phục vụ cho cuộc sống hàng ngày. Ngày ấy, nguồn nước ngọt ở Trường Sa chủ yếu dựa vào nước mưa, các chiến sĩ sử dụng nguồn nước phải rất tiết kiệm. Vào mùa khô, nước ngọt ở nơi đây càng trở nên khan hiếm, nguồn nước dự trữ không đủ dùng cho sinh hoạt của các chiến sĩ, phải nhờ sự tiếp tế nước từ đất liền. 

Những năm trở lại đây, với việc đưa vào sử dụng hệ thống máy lọc nước biển thành nước ngọt, “bài toán khó” về nguồn nước ngọt được giải quyết, đáp ứng tốt nhu cầu sinh hoạt và nâng cao đời sống cho quân và dân trên đảo ở Trường Sa. Lẽ tất nhiên, việc sử dụng nước ngọt cũng không thể dồi dào như ở đất liền; vì vậy cán bộ chiến sĩ và nhân dân trên quần đảo Trường Sa vẫn luôn nêu cao ý thức sử dụng tiết kiệm.

Máy lọc nước biến thành nước ngọt ở Trạm Ra đa 44, đảo Phan Vinh. Ảnh: VP

 

Trong chuyến hải trình đến quần đảo Trường Sa hồi đầu năm 2018, chúng tôi được đặt chân đến 12 điểm đảo thuộc 6 đảo Phan Vinh, Núi Le, Tiên Nữ, An Bang, Thuyền Chài và Tốc Tan. Tất cả các điểm đảo đều được xây bể chứa nước mưa phục vụ cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của cán bộ chiến sĩ trên đảo.

Theo các chiến sĩ, nguồn nước ngọt phục vụ sinh hoạt và cuộc sống hàng ngày ở đảo không còn khó khăn như ngày xưa, nhưng cán bộ chiến sĩ luôn nêu cao ý thức sử dụng nước ngọt sao cho tiết kiệm, hiệu quả. Họ chắt chiu từng giọt nước, không để lãng phí. Tại đảo Phan Vinh, Núi Le, Tiên Nữ, An Bang, Thuyền Chài và Tốc Tan, chúng tôi được chứng kiến các cán bộ chiến sĩ hải quân sử dụng nước ngọt tắm rửa tiết kiệm, họ cẩn thận lấy xô, chậu hứng lại, tận dụng để tưới cây, tưới rau xanh phục vụ cuộc sống.

Đại úy Nguyễn Viết Nguyên - đảo Phan Vinh tâm sự: Hiện nay, nước ngọt không còn hiếm như ngày xưa, nhưng anh em cán bộ chiến sĩ vẫn luôn quý từng giọt nước. Nguồn nước sau khi sử dụng vẫn có thể tận dụng lại để chăm sóc cây xanh, tưới rau, dọn rửa chuồng trại chăn nuôi…

Thượng tá Ngô Đình Xuyên - Chỉ huy trưởng đảo Phan Vinh cho biết: Từ ngày có máy lọc nước biển thành nước ngọt, cuộc sống sinh hoạt của cán bộ chiến sĩ trên đảo được cải thiện rất nhiều, không còn tình trạng thiếu nước sinh hoạt. Có nguồn nước ngọt dồi dào hơn nên hoạt động tăng gia, sản xuất cũng phát triển mạnh, đảm bảo một phần về thực phẩm, rau xanh cho cán bộ chiến sĩ trên đảo”.

Cán bộ, chiến sĩ tận dụng nước ngọt đã sử dụng tưới cho rau xanh. Ảnh: VP

 

Thiếu tá Đỗ Văn Sơn - Trạm trưởng Trạm Ra đa 44 (đảo Phan Vinh) cho hay: Từ khi được đầu tư máy lọc nước biển thành nước ngọt, anh em cán bộ chiến sĩ mừng lắm. Trong quá trình vận hành, hàng tháng đều làm tốt công tác kiểm tra, bảo dưỡng, trong đó thường xuyên tiến hành súc, rửa lọc nhằm bảo đảm cho máy được bền lâu.

Theo Thiếu tá Đỗ Văn Sơn, Trạm được đầu tư máy lọc nước nên nguồn nước ngọt nhiều hơn. Theo thiết kế máy lọc nước của trạm, bình quân cứ một giờ lọc được một khối nước. Trạm đã xây bể chứa trong nhà để chứa nước sau khi lọc, phục vụ đời sống sinh hoạt của cán bộ chiến sĩ trên đảo. Nước biển sau khi được máy bơm đưa lên bể chứa, qua hệ thống lọc làm sạch nước, loại bỏ tạp chất có hại cho sức khỏe tiếp tục được đưa qua hệ thống tách lấy nước ngọt. Nước biển sau khi qua hệ thống lọc trở thành nước ngọt và có thể uống trực tiếp.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đến nay phần lớn các điểm đảo ở Trường Sa đều được trang bị hệ thống máy lọc nước biển thành nước ngọt. Từ hệ thống lọc nước này cùng với nguồn nước mưa được chứa trong các bể chứa, nguồn nước ngọt ở các đảo luôn được đảm bảo, phục vụ đời sống sinh hoạt, tăng gia sản xuất của quân và dân trên đảo. Đặc biệt, nhờ vào nguồn nước ngọt từ hệ thống máy lọc nước biển thành nước ngọt, các cán bộ chiến sĩ trên đảo còn có điều kiện hỗ trợ, cung cấp nước cho các tàu bè và ngư dân bám biển, đánh bắt cá trên quần đảo Trường Sa…

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác