Những người lính Nhà giàn DK1/19

11/12/2019 06:15

Trong chuyến công tác thăm và chúc Tết cán bộ chiến sĩ các nhà giàn đang làm nhiệm vụ bảo vệ thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc vào tháng 1/ 2019, do điều kiện thời tiết không thuận lợi, chúng tôi chỉ lên được một Nhà giàn DK1. Đó là Nhà giàn DK1/19, thuộc cụm Quế Đường. Đây là lần đầu tiên tôi được tận mắt chứng kiến nhà giàn.

Các phóng viên báo chí nhanh chóng “bày binh bố trận”, quay phim, chụp hình, cố để lấy cho được nhiều khuôn hình, bức ảnh đẹp về Nhà giàn DK1/19. Phía dưới boong tàu, chiếc thuyền máy cỡ nhỏ được thả xuống biển, những thùng nhu yếu phẩm và quà Tết được cẩn thận đưa xuống thuyền. Nhìn chiếc thuyền chở nhu yếu phẩm, quà Tết cưỡi trên những cơn sóng bạc đầu, chúng tôi nhiều phen thót tim vì chiếc thuyền bé nhỏ với 3 chiến sĩ trẻ tuổi có lúc tưởng như bị những con sóng nuốt chửng.

Đại tá Nguyễn Quốc Văn - Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 2  Hải quân, Trưởng đoàn công tác thông báo mọi người được lên nhà giàn để tác nghiệp. Từ trên tàu, 6 người một đợt bước vào một cái “chuồng chim”.

Từ boong tàu, cái “cáp treo” đu đưa từ từ lên nhà giàn nhờ một cần cẩu. Nhìn lên là dây cẩu, dưới là sóng lớn cùng con tàu dập dềnh, lúc lên cao, lúc xuống thấp, con người lúc ấy thật mỏng manh trước biển cả. Có người phải nhắm tịt mắt lại. Nhưng rồi tất cả cũng vượt qua. Cảm xúc lần đầu tiên trong đời người được đặt chân lên nhà giàn thật là khó tả, dường như trong chúng tôi đều có cảm giác hân hoan, xúc động trào dâng. Những cái quàng vai, bắt tay thật chặt như tiếp thêm hơi ấm cho các chiến sĩ giữa đại dương mênh mông.

Gói bánh chưng chuẩn bị ăn Tết ở Nhà giàn DK1. Ảnh: CC

 

Đại uý Trịnh Trọng Nghĩa - Chính trị viên tiểu đội DK1/19 chia sẻ: “Cả tuần nay, anh em chiến sĩ rất háo hức vì nhận được tin sẽ có đoàn công tác từ đất liền ra thăm. Sáng nay, nhìn thấy tàu Trường Sa 08 xuất hiện chúng tôi hạnh phúc vô cùng”.

Đại úy Nghĩa cho biết, nhiệm vụ chính của nhà giàn là chốt giữ, bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển được phân công quản lý. Đồng thời, nhà giàn cũng là một trạm khí tượng- thủy văn, thường xuyên thu thập các số liệu thời tiết gửi về đất liền, ngọn hải đăng chỉ đường cho tuyến hàng hải quốc tế.

Mặt dù đơn vị đóng quân ở xa đất liền hàng trăm hải lý nhưng luôn được sự quan tâm chăm lo của Đảng và Nhà nước nên anh em rất an tâm công tác, phấn khởi đón Tết giữa biển khơi. Đơn vị chủ động chuẩn bị Tết cho bộ đội, trang trí phòng đón xuân, bàn thờ; mổ heo, gói bánh chưng, muối dưa hành. Đêm giao thừa, nghe Chủ tịch nước, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng 2, chỉ huy đơn vị chúc Tết, rồi tổ chức chương trình văn nghệ, hái hoa dân chủ. Những ngày Tết, đơn vị tổ chức thi đấu bóng bàn, cờ tướng, thi hát karaoke, xem các chương trình văn nghệ đặc sắc của Đài Truyền hình Việt Nam.

Trả lời câu hỏi của tôi về tâm tư, tình cảm của cán bộ chiến sĩ phải đón Tết xa gia đình, Chính trị viên Trịnh Trọng Nghĩa bộc bạch, anh em trong đơn vị đều xác định phải tạm gác tình cảm riêng tư của mình để cùng nhau thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vững chắc, toàn vẹn chủ quyền vùng biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc. Tất cả anh em xác định nhiệm vụ này với quyết tâm cao nhất, vững vàng, kiên cường, dũng cảm nơi đầu sóng ngọn gió, đoàn kết một lòng, thực hiện các nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Mọi người trong đất liền hãy cứ yên tâm, tin tưởng ở chúng tôi. Chúng tôi hứa sẽ góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, vùng trời, thềm lục địa không cho bất kỳ một thế lực nào xâm phạm chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Trồng rau xanh trên nhà giàn DK1. Ảnh: CC

 

Cuộc gặp gỡ chỉ vẻn vẹn trong khoảng một tiếng đồng hồ nhưng để lại trong lòng mỗi người một niềm cảm xúc trào dâng thật khó tả. Giữa sóng nước mênh mông, mọi người cùng chúc nhau một năm mới an khang, hạnh phúc trong cái ấm áp của mùa Xuân đang tới. Những cái bắt tay thật chặt, những cái ôm nồng ấm không thể nào nói hết sự cảm phục của chúng tôi dành cho các anh - những chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam đang ngày đêm chắc tay súng bảo vệ biển đảo của Tổ quốc.

Trước khi chúng tôi chia tay xuống tàu, Đại úy Trịnh Trọng Nghĩa tặng đoàn công tác mấy câu thơ:

“Giữa biển Đông gửi gắm đoàn tình cảm

Lính DK nguyện một lòng trung với Đảng

Chắc tay súng, giữ vùng biển thiêng liêng

Mẹ đất liền, Tổ quốc luôn trong tim

Mênh mông sóng nước một ngôi nhà

Quế Đường là đây, Tổ quốc ta

Qua bao gian khổ lòng phơi phới

Xứng đáng “Anh hùng” khúc quân ca

Chí làm trai, tình đất nước

Anh dũng kiên trung, lính nhà giàn

Ba mươi năm ấy, vẹn tình nghĩa

Mãi mãi sau này, trọn lòng son”

Chia tay, xuống tàu, những câu thơ của Đại úy Trịnh Trọng Nghĩa như vang vọng trong mỗi chúng tôi và những người ở đất liền lời nhắn gửi niềm son sắt thủy chung, tình yêu Tổ quốc của các chiến sĩ hải quân. Vâng, đất liền luôn vững tin các anh!            

Cao Cường

Chuyên mục khác