Những “người bạn” của lính đảo

17/10/2019 13:04

Trên các đảo thuộc Quần đảo Trường Sa, các cán bộ, chiến sĩ đều nuôi rất nhiều chó. Những con chó rất khôn ngoan, thân thiện, hàng ngày quấn quít bên chân các chiến sĩ, cùng chiến sĩ đi tuần tra, canh gác...

Những cái tên ngộ nghĩnh

Đầu tháng 5/ 2019, khi xuồng còn chưa cập đảo Tiên Nữ, chúng tôi đã thấy hàng chục con chó sủa vang báo có khách đến. Thấy các chiến sĩ đón khách lên đảo, những con chó tản dần ra, hoặc nằm ngoan bên chân người lính gác, hoặc đùa giỡn, chạy vòng quanh. Một số con chó vẫn dõi mắt “canh chừng” người lạ, đặc biệt là con đầu đàn với màu lông vàng, được các chiến sĩ đánh dấu bằng một dây vòng cổ. Con đầu đàn luôn mang vẻ mặt lạnh lùng, không dễ làm quen, vuốt ve như những con chó khác, thậm chí gầm gừ nếu ai cố tình bắt thân. Nhưng chỉ cần tiếng mắng nhẹ của chiến sĩ Trịnh Duy Tư “Không được hư. Đây là khách của đảo nhé”, con vật lập tức trở nên hiền khô.

Chiến sĩ Trịnh Duy Tư mới 22 tuổi, ra đảo Tiên Nữ nhận nhiệm vụ được 10 tháng nay, tâm sự: “Đảo nuôi nhiều chó, mỗi ngày chúng em nấu 3 nồi cháo cá hoặc xương cho đàn chó”.

Chiến sĩ trên đảo đang đùa giỡn với những "người bạn" của mình. Ảnh: ĐT

Khi được hỏi, đàn chó đông vậy, liệu mọi người có nhớ tên hết không? Tư nói và đưa tay chỉ: “Con lông xù được tụi em gọi là con Xồm; con có bộ lông mượt, mắt to thì tên Nai; con có mấy vệt màu đen trên lưng là Đốm… Nhìn thấy nhiều, nhưng gọi tên con nào là nó xuất hiện ngay. Chó trên đảo rất khôn và thân thiết với cánh lính hải quân chúng em”.

Tại đảo Thuyền Chài B, trong số những con chó được nuôi tại đây, hầu như ai đặt chân lên đảo cũng ấn tượng với con CR7 (còn có tên là Bảy chột do nó bị chột một mắt). Trong khi những con chó khác trên đảo Thuyền Chài B còn khá nhỏ, chỉ trên dưới 1 tuổi thì con CR7 đã già. “Em cũng không biết cái tên CR7 do ai đặt, nhưng nghe nói trước đây có chiến sĩ lấy sơn sơn lên người nó dòng chữ CR7, từ đó mọi người gọi nó vậy luôn. CR7 là một trong những con chó hiếm hoi còn sót lại sau cơn bão Tembin quét qua đảo Thuyền Chài hồi cuối năm 2017. Mới nhìn, con CR7 trông rất hung dữ, nhưng thực ra nó hiền, ai vuốt ve cũng được”- chiến sĩ Lê Minh Quốc nói.

Tại các điểm đảo khác, những con chó cũng được các chiến sĩ nuôi, chăm sóc mỗi ngày và thân thiết như những người bạn.

Bạn của chiến sĩ

Mỗi chú chó trên đảo đều có chiến sĩ chăm nuôi riêng theo phân công, nhưng mọi người thường xuyên cho ăn uống và yêu quý vật nuôi chung này. Có chiến sĩ còn cưng chó, đến mức thỉnh thoảng nhường sữa cho chúng. Xa gia đình, ít phương tiện giải trí, nên những con chó trở thành người bạn trung thành, gần gũi với cán bộ, chiến sĩ và là con vật thân thiết nhất. Trong mỗi phiên đi gác làm nhiệm vụ trực bảo vệ đảo trong đêm, những con chó luôn cùng các chiến sĩ cảnh giác trong phiên trực. Hết giờ huấn luyện, những con chó cũng theo chân các chiến sĩ đi bơi trên biển.

Mỗi chú chó trên đảo đều có chiến sĩ chăm nuôi riêng theo phân công. Ảnh: ĐT

Sống lâu với chiến sĩ, chó ở đảo không chỉ bơi giỏi mà còn rất tình cảm. Mỗi khi xuồng của đảo đi công tác về, những con chó bơi ra tận bãi cạn để đón. Hoặc khi các chiến sĩ đi lội biển bắt cá, bao giờ những con chó cũng bơi theo, có những con bắt cá rất giỏi, chỉ một loáng là mang “chiến lợi phẩm” về để các chiến sĩ có thực phẩm tươi cải thiện bữa ăn. Mỗi khi có khách, nhiều con chó còn bơi ra tận xuồng, quẫy đuôi tíu tít. Có những con chó quý khách, khi các đoàn công tác rời đảo, chúng đứng tần ngần trên cầu tàu, sủa vang, vẫy đuôi tíu tít như chào tạm biệt.

Thiếu tá Nguyễn Văn Trung, chính trị viên đảo Sinh Tồn Đông cho hay: Những con chó ở đảo gắn bó với chiến sĩ đến mức, sau khi hoàn thành nhiệm vụ ở đảo, các chiến sĩ trở về đất liền, nhiều con chó bỏ ăn 2-3 ngày, cứ nằm dài buồn bã. Vì vậy, dù mỗi đảo nuôi hàng chục con chó, nhưng mỗi chiến sĩ đều thân thiết đặc biệt từ 1 đến vài con khác nhau, để khi trở lại rất liền, liên lạc ra đảo, ngoài hỏi thăm thủ trưởng, đồng đội, các chiến sĩ đều không quên hỏi han những người bạn 4 chân trên đảo. Thậm chí, có chiến sĩ tại đảo Trường Sa Lớn còn lưu luyến, viết hẳn bài thơ tặng con chó Vàng - người bạn thân thiết trong suốt 1 năm anh làm nhiệm vụ trên đảo: “... Vàng ơi, tao thương quá/ Thương những đêm tao và mày đứng gác...”…          

Đức Thắng

Chuyên mục khác