Nhớ những phút lặng ở Trường Sa

29/07/2018 18:00

Tháng 7 về thật rồi, về theo cái cách an nhiên, lặng lẽ nhất. Tháng 7 này, trời Kon Tum mang theo cả những cơn mưa dai dẳng. Tháng 7 về, giữa những ngày bình yên trong cuộc sống hôm nay, đồng bào cả nước và nhân dân các địa phương trong tỉnh lại hướng về ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 bằng nhiều hình thức, nội dung hoạt động để tri ân công ơn các anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng, những thương binh, bệnh binh, người hoạt động cách mạng và thân nhân các gia đình liệt sĩ.

Tháng 7 về, tôi lại nhớ đến những ngày cách đây hơn 1 năm, từ ngày 7 đến ngày 16/5/2017, tôi được tham gia Đoàn công tác số 11 do Chuẩn đô đốc Đoàn Văn Chiều - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tư lệnh Hải quân làm Trưởng đoàn ra thăm quân, dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1.

Qua 10 ngày, chúng tôi đã được tham dự nhiều hoạt động với quân, dân trên các đảo: Song Tử Tây, Đá Nam, Đá Thị, Sơn Ca, Sinh Tồn, Trường Sa Đông, Đá Tây, Trường Sa Lớn và Nhà giàn DK1. Những hoạt động, những kỷ niệm khó quên với nhiều cảm xúc khó tả - và có những phút lặng, những phút lặng chắc chỉ có trên Trường Sa.

Lễ chào cờ và duyệt đội ngũ của các lực lượng trên đảo Song Tử Tây. Ảnh: L.Q.T

 

Trên đảo Song Tử Tây và đảo Trường Sa Lớn, ngay trước cột mốc chủ quyền tại các đảo, chúng tôi được dự Lễ chào cờ và duyệt đội ngũ của các lực lượng trên đảo.

Lễ chào cờ đã diễn ra thật trang nghiêm, long trọng. Ai cũng đều cảm thấy tự hào, vinh dự và trào dâng cảm xúc khi được hát Quốc ca cùng với quân, dân trên đảo xa.

Đã bao lần trang nghiêm đứng dưới cờ Tổ quốc, vang bài Quốc ca, sao trong phút giây thiêng liêng ấy ở Trường Sa, cả đoàn công tác ai cũng nước mắt rưng rưng, lời Quốc ca đã thuộc từ khi còn trẻ thơ, ai cũng nhủ mình phải hát thật to song sao lòng cứ nghẹn lại, tình yêu Tổ quốc dâng tràn.

Có lẽ không ở đâu trên đất nước này, Lễ chào cờ Tổ quốc lại thiêng liêng, đầy xúc cảm như ở Trường Sa.

Vâng, Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam, mỗi người dân đất Việt đều phải có trách nhiệm để khẳng định, giữ gìn, xây dựng, bảo vệ toàn vẹn đất liền, vùng biển, vùng trời của Tổ quốc.

Và rồi trên sân bay của tàu Kiểm ngư KN 491, sáng 11/5/2017, Đoàn đã làm lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ hy sinh anh dũng ở đảo Gạc Ma và sáng 14/5/2017 làm lễ tưởng niệm tại Nhà giàn DK1.

Mỗi người một nén hương, hướng về ban thờ các liệt sĩ mới lập. Tiếng sóng biển hòa cùng tiếng nhạc Chiêu hồn tử sĩ bi hùng, và cơn mưa biển chợt đến, nhiều người không mũ, không nón, song không ai có thể nỡ rời vị trí.

Nước mưa hòa cùng nước mắt của cán bộ, chiến sĩ và các đại biểu Đoàn công tác. Vòng hoa, ban thờ cùng những nhánh hoa tươi và những con hạc giấy được gửi xuống cùng với biển, dập dềnh trên sóng khơi.

“Đảo là nhà, biển cả là quê hương”, máu xương các anh hùng liệt sĩ đã hòa cùng biển khơi và ý chí quật cường của các anh đã trở thành tượng đài bất tử.

Sóng biển dập dềnh còn vẳng đâu đây lời của Liệt sĩ Trần Văn Phương trước lúc hy sinh “Không được lùi bước, phải để cho máu mình tô thắm lá cờ Tổ quốc và truyền thống vinh quang của Quân chủng”; như hiện lên tấm gương liệt sĩ Nguyễn Hữu Quang - Thượng úy, Phó Chỉ huy trưởng chính trị Nhà giàn DK1/3 Phúc Tần khi Nhà giàn bị đổ, anh đã nhường chiếc phao cứu sinh cá nhân và miếng lương khô cuối cùng cho người chiến sĩ yếu nhất, còn mình thì mãi mãi ra đi.

Biển vẫn ồn ào song con tim mỗi người như thắt lại. Ai cũng thấy mình quá nhỏ bé trước biển, trước anh linh các liệt sĩ; quá nhỏ bé trước sự hi sinh thầm lặng của các quân dân trên biển.

Trường Sa ơi! Có những phút lặng không bao giờ có thể quên, những phút lặng chỉ có ở Trường Sa!

Lê Quang Thới

Chuyên mục khác