Nhà giàn DK1 và câu chuyện về những khúc ca bi tráng

15/05/2017 10:30

Rời cảng cá đảo Trường Sa vào lúc 21h ngày 13/5/2017, sau một đêm hành trình liên tục trên biển, sáng 14/5, tàu KN491 đã thả neo tại bãi đá Huyền Trân, nơi đứng chân của Nhà giàn DK1/7.

Bãi Huyền Trân thuộc thềm lục địa phía nam hợp với Phúc Tần thành một nhóm. Phạm vi bãi ngầm khoảng độ sâu 5,5 đến 20m, chiều dài 28km, chiều rộng nhất 26km. 

Tại điểm thả neo này, vào lúc 7h30’ ngày 14/5, Ban tổ chức đoàn công tác làm lễ  tưởng niệm cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 anh dũng hy sinh để bảo vệ Nhà giàn trong trận bão năm 1990, 1996, 1998 và 2000. 

Lễ tưởng niệm tổ chức tại tầng 4 tàu KN491

 

Nói về Nhà giàn DK1, đây là chủ trương của Nhà nước ta về xây dựng cụm dịch vụ - kinh tế - khoa học - kỹ thuật. Năm 1989, Nhà nước ta đã tiến hành dựng lắp 3 trạm tại bãi ngầm Tư Chính, Phúc Tần, Ba Kè. Đây là những vị trí quan trọng trên khu vực DK1.

Nhà giàn DK1/7 (Huyền Trân), nhìn từ xa

 

Năm 1990, ta dựng lắp thêm một trạm ở bãi ngầm Tư Chính và một trạm mới tại bãi ngầm Phúc Nguyên, đồng thời sửa chữa, gia cố 3 trạm xây dựng năm 1989.

Cuối năm 1991, Nhà nước tiếp tục xây dựng 2 trạm dịch vụ mới tại hai bãi ngầm Quế Đường, Huyền Trân để đẩy nhanh việc tổ chức khai thác hải sản và quản lý nguồn lợi biển trên khu vực DK1 cũng như triển khai việc quản lý, theo dõi và thông báo khí tượng, hải văn cho quốc tế cùng với tăng cường các trang bị kỹ thuật bảo đảm hàng hải.

Các đại biểu lên thăm Nhà giàn DK1 (Huyền Trân)

 

Trạm Kinh tế - Khoa học - Dịch vụ Huyền Trân (DK1/7) do Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Tư lệnh Công Binh dựng lắp và hoàn thành vào ngày 11/11/1991. Nhà trạm Huyền Trân ở vị trí có độ sâu từ mặt san hô lên đến mặt nước biển khoảng 12m, độ cao từ mặt nước biển tới sân thượng khoảng 15m. Đây là nhà trạm được thiết kế, chế tạo nội thất đáp ứng ngày càng hiệu quả hơn cho các hoạt động của Trạm và các nhu cầu sinh hoạt, công tác của bộ đội cùng với việc tăng cường các trang thiết bị đảm bảo. Kết cấu của nhà bền vững cao, có thể chống chọi, chịu đựng với sóng gió trên cấp 12.

Tầng thượng của Nhà giàn DK1/7 (Huyền Trân)

 

Ngay sau khi hoàn thành, đội ngũ Khung nhà giàn Huyền Trân (DK1/7) tiếp nhận nhà trạm và nhanh chóng tiến hành các nhiệm vụ chốt giữ bảo vệ trạm, bảo vệ chủ quyền vùng biển khu bãi ngầm Huyền Trân. 

Kể về những tấm gương anh hùng, quả cảm của các anh thì thật nhiều, khó có thể kể hết trong bài viết ngắn này. Nhưng cũng có thể đơn cử, như Nhà giàn DK1/3 - Phúc Tần: Chiều 4/12/1990, cơn bão số 10 đổ bộ vào biển Đông, sức gió trên cấp 12, biển gào thét; cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn đã ra sức chống chọi với bão trong đêm đen. Nhà giàn bị đổ, 8 cán bộ, chiến sĩ rơi xuống biển, 3 cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh. Trong đó, tấm gương Trạm phó chính trị Nhà giàn DK1/3 - Phúc Tần, trong cận kề cái chết đã nhường áo phao cá nhân và miếng lương khô cho chiến sĩ yếu nhất, để rồi ra đi thanh thản cùng 2 đồng đội vào lòng biển quê hương.

Trong diễn văn tưởng niệm, Chuẩn đô đốc Hải quân rưng rưng nhắc tới tấm gương của Anh hùng Đại uý - Trạm trưởng Vũ Quang Chương và 8 cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/16 - Phúc Nguyên trong cơn bão số 8 đổ bộ vào biển Đông năm 1998. Sóng gió làm Nhà giàn bị rung lắc dữ dội, các anh đã kiên trì bám trụ, giữ vững thông tin liên lạc với Sở chỉ huy, bình tĩnh, kiên cường chống chọi với từng đợt cuồng phong quần thảo. Song sức người có hạn, Nhà giàn bị đổ đã cuốn trôi cả 9 chiến sĩ. Mặc dù lực lượng cứu hộ đã làm hết sức mình, nhưng 3 đồng chí của chúng ta là Đại uý Vũ Quang Chương, Chuẩn uý (quân nhân chuyên nghiệp) Nguyễn Văn An, Chuẩn uý (quân nhân chuyên nghiệp) Lê Đức Hồng đã vĩnh biệt đồng đội một cách oanh liệt.

Các đại biểu nghẹn ngào thắp nhang

 

Buổi lễ diễn ra trong không khí trang nghiêm, đầy xúc động. Thiếu tướng Đoàn Văn Chiều - Chuẩn đô đốc Hải quân đọc diễn văn tưởng niệm trong sự nghẹn ngào, thương xót, nhớ thương đồng chí, đồng đội.

Đội nghi thức lễ viếng đã thực hiện nghi lễ thả đồ cúng, thả vòng hoa mang dòng chữ "Đời đời nhớ ơn các anh hùng liệt sĩ", các đại biểu, chiến sĩ thả những đoá hoa cúc, những cánh chim hạc - mà nhiều người vẫn liên tưởng đến những cánh chim hải âu luôn vững vàng trong bão táp, như biểu tượng của người lính Hải quân giữa trùng khơi bao la.

Nghi lễ thả đồ cúng, hoa cúc và những cánh chim xuống biển

 

Được ghé thăm Nhà giàn DK1/7 - Huyền Trân, qua tìm hiểu được biết những năm gần đây, được sự quan tâm của Nhà nước, nhiều nhà giàn DK1 đã được đầu tư nên có bước thay đổi đáng kể về cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị máy móc đáp ứng cho nhiệm vụ nghiên cứu và đảm bảo an ninh, quốc phòng. Đơn cử như Nhà giàn DK1/7 mà đoàn ghé thăm này, cán bộ, chiến sĩ ở đây cho biết có thể an tâm trụ vững kiên cường với những trận bão trên cấp 12 quần thảo.

Đó, thực sự là một niềm vui lớn, không chỉ đối với cán bộ, chiến sĩ làm việc tại Nhà giàn, mà là niềm vui của nhân dân cả nước. Mong rằng, trên vùng biển quê hương sẽ tiếp tục có thêm nhiều nhà giàn vững chãi, bảo đảm sự an toàn cho cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1, tạo sự vững tin cho ngư dân bám biển vươn khơi, sát cánh cùng người lính biển giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

TT

Chuyên mục khác