Người anh nuôi trên tàu Trường Sa 08

29/06/2019 07:20

Trong chuyến công tác tại các Nhà giàn DK1 trên vùng biển phía nam đầu năm nay, tôi có dịp làm quen với thiếu tá Nguyễn Văn Phơn, 46 tuổi, là bếp trưởng tàu Trường Sa 08 thuộc Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân.

Gần nửa tháng cùng nhau lênh đênh trên biển cả, tôi được lắng nghe anh Phơn bộc bạch tâm tư, tình cảm chuyện đời, chuyện nghề...

Từ thời học sinh, chàng trai quê Thanh Hóa này ước mơ lớn lên làm bộ đội Hải quân để phụng sự Tổ quốc Việt Nam. Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, năm 1994, anh đăng ký học sơ cấp ngành hàng hải. Ra trường, anh được phân công về công tác tại tàu Bạch Đằng 18, tàu Trường Sa 16...

Từ năm 2001-2005, anh tiếp tục theo học chuyên ngành điều khiển tàu biển. Sau khi ra trường, anh được phân công làm việc tại tàu Trường Sa 08. Làm ở đây 4 năm, đến năm 2009, anh được cấp trên điều động về tàu 511; đến năm 2011, về tàu Trường Sa 16. Từ năm 2015 đến đầu năm nay, anh công tác tại tàu 501, Lữ đoàn 125 Vùng 2 Hải quân.

Sau nhiều năm xa quê chưa có dịp về thăm bố mẹ, tháng 1/2019, anh dự định xin đơn vị nghỉ phép để đưa vợ con về thăm quê tại Thanh Hóa thì nhận được quyết định của thủ trưởng điều động làm anh nuôi cho tàu Trường Sa 08, phục vụ lãnh đạo Vùng 2 Hải quân đưa đoàn nhà báo và các đơn vị kết nghĩa đi thăm và chúc tết cán bộ, chiến sĩ tại các Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía nam. Chuyến công tác kéo dài gần nửa tháng, phục vụ việc ăn uống cho cả đoàn trên 70 người.

Khi được hỏi cơ duyên đến với nghề đầu bếp, anh Phơn bảo rằng từ nhỏ anh đã biết nấu ăn. Đã là lính Hải quân, phải chấp hành mệnh lệnh cấp trên, phân công việc gì làm việc đó nên anh làm rất nhiều việc khác nhau trên tàu biển.

Công tác nhiều năm trong quân ngũ, tài nấu ăn của anh Phơn được thủ trưởng Lữ đoàn 125 biết tới nên anh được điều làm anh nuôi trưởng, phục vụ việc ăn uống cho các tàu, nhất là các đoàn công tác (mỗi đoàn từ 70-100 người) của Trung ương, các tỉnh, thành phố mỗi khi ra thăm bộ đội Hải quân đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Tổ nấu ăn của anh Phơn trên tàu Trường Sa 08 có 4 người. Hàng ngày, anh và các thành viên trong tổ phải thức dậy từ lúc 4h sáng chuẩn bị bữa ăn sáng cho cả đoàn, đến 8h sáng chuẩn bị bữa trưa, 14h chuẩn bị cho bữa chiều và 20h chuẩn bị cho bữa tối.

Những chuyến công tác lênh đênh trên biển dài ngày, lo từng bữa ăn cho hàng chục cán bộ, chiến sĩ Hải quân, quần quật công việc từ sáng sớm đến 11h đêm mới nghỉ nhưng anh Phơn vẫn không nề hà. Việc nào thủ trưởng giao, anh đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được mọi người tin tưởng, mến yêu.

Thiếu tá Nguyễn Văn Phơn chụp ảnh lưu niệm cùng nhà báo Ngọc Mẫn, Đài PT-TH Kon Tum. Ảnh: QĐ

 

“Tuy gian khổ, thường xuyên phải sống xa vợ con, người thân nhưng cuộc sống có nhiều niềm vui, tự hào. Đó là được học hỏi kinh nghiệm từ nhiều thế hệ cán bộ, chiến sĩ Hải quân; được làm quen với nhiều người trên khắp mọi miền đất nước; được cống hiến tuổi thanh xuân cho nhiệm vụ thiêng liêng, cao cả bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc là mình mãn nguyện lắm rồi” - thiếu tá Nguyễn Văn Phơn bộc bạch.

Quang Định 

 

                                                                                            

 

Chuyên mục khác