Nặng lòng với biển đảo

03/09/2022 06:20

“May mắn được tham gia chuyến đi đến quần đảo Trường Sa, tôi tận mắt quan sát cuộc sống nơi đầu sóng ngọn gió của những người lính đảo. Chứng kiến ý chí kiên cường, vượt khó của các anh, tôi lại càng quyết tâm hơn trong việc lan tỏa tình yêu quê hương, biển đảo đến thế hệ trẻ” – anh Vũ Ngọc Đức, Phó Bí thư Đoàn Trường THPT Trần Quốc Tuấn (thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà) tâm sự.

Lần đầu tiên tôi gặp anh Đức tại Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Đăk Hà lần thứ VII (nhiệm kỳ 2022 - 2027) và nghe anh trình bày tham luận tại đại hội, với nội dung “Lý tưởng sống kết nối từ núi rừng đến với đảo xa” một cách truyền cảm đã khơi dậy trong tôi niềm cảm hứng và cảm mến. 

Và trong Ngày hội chiến sĩ Hoa phượng đỏ được tổ chức tại xã Đăk Ui, huyện Đăk Hà ngày 21/8 vừa qua, tôi lại có dịp gặp và trò chuyện cùng anh. Trong câu chuyện của mình, anh Vũ Ngọc Đức tâm sự: Năm 2014, Trung Quốc ngang nhiên kéo giàn khoan Hải Dương 981 tới gần vị trí đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa, thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Ý thức về bảo vệ chủ quyền biển đảo được khơi dậy trong tôi mãnh liệt. Kể từ đó, tôi dành nhiều sự quan tâm đến vùng biển đảo đất nước. Tôi tìm kiếm, đọc các tư liệu, bài luận, những chứng cứ về chủ quyền lãnh thổ của biển đảo Tổ quốc, những tác phẩm thơ văn về biển đảo Việt Nam. Lâu dần, chẳng biết từ lúc nào, điều này đã trở thành đam mê của tôi. Và rồi, chính nó đã thôi thúc tôi lan tỏa điều này đến với tất cả mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Năm 2020, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum phối hợp với Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn tổ chức Cuộc thi tuyên truyền về chủ quyền biển đảo Việt Nam. Là người nhiệt tình tham gia cuộc thi, anh Vũ Ngọc Đức đã thể hiện hết tất cả khả năng, kiến thức, quan điểm, tình cảm của mình dành cho biển đảo quê hương. Kết thúc giải, anh đã xuất sắc vượt qua 12.191 thí sinh để dành vị trí cao nhất.

“Cuộc thi trên đến với tôi như một cơ duyên! Nhờ may mắn đoạt giải, tôi vinh dự là một trong những đại biểu của tỉnh Kon Tum tham gia trong Đoàn công tác số 7 của Quân chủng Hải quân đến với quần đảo Trường Sa vào tháng 5/2022. Đây là phần thưởng đặc biệt đối với tôi. Lần này không phải qua tư liệu, sách báo, mà chính bản thân tôi được trực tiếp ngắm nhìn biển đảo tươi đẹp của Việt Nam. Được tiếp xúc với những chiến sĩ hải quân, họ luôn mang trên mình trách nhiệm nặng nề, nhưng cao cả. Họ sẵn sàng đương đầu với gian khổ để bảo vệ toàn vẹn chủ quyền, lãnh thổ của Tổ quốc” – anh Vũ Ngọc Đức hạnh phúc chia sẻ.

Vốn gắn bó với mảnh đất Kon Tum từ lâu, anh Vũ Ngọc Đức hiểu rằng, việc người từ các tỉnh miền núi Tây Nguyên khó có điều kiện trực tiếp đến với biển đảo do khoảng cách về địa lý. Cảm thấy mình may mắn hơn những người khác khi được trực tiếp đến với Trường Sa, anh Vũ Ngọc Đức càng quyết tâm hơn trong việc kết nối những người xung quanh thêm hiểu biết, gần gũi hơn với biển đảo xa xôi. Bởi vậy, thông qua chuyến đi, anh cố gắng lấy thật nhiều tư liệu có thể như những hình ảnh, thước phim, những đoạn ghi âm sống động về những người lính đảo.

Anh Vũ Ngọc Đức (bên phải) tuyên truyền về biển đảo đến các đoàn viên, thanh niên. Ảnh: TT

 

Anh Vũ Ngọc Đức “bật mí”: Hiện tại những tư liệu thu thập được tôi biên tập, chỉnh sửa khoảng 90%. Tôi đang gấp rút hoàn thành toàn bộ những tư liệu này để có thể phục vụ tuyên truyền ngay khi năm học mới bắt đầu. Là phó bí thư chi đoàn nhà trường, đồng thời cũng là một giáo viên, tôi đã lên ý tưởng tích hợp, lồng ghép về biển đảo Việt Nam vào trong các môn học mà mình phụ trách. Đồng thời, “gợi ý” cùng các đồng nghiệp của mình cùng chung sức, để có thể mang “hơi thở”, tình yêu biển đảo đến với các em học sinh.

Ngoài sự chuẩn bị chương trình giảng dạy lồng ghép thông qua các tiết học chính khóa cho năm học mới, hiện tại những tư liệu của anh Vũ Ngọc Đức đã được sử dụng để  lồng ghép trong những buổi ngoại khóa, trong hoạt động công tác đoàn, đội. Điều ghi nhận, là các nội dung này đã nhận được sự quan tâm của nhiều đối tượng, trong đó có rất nhiều người ở độ tuổi thanh, thiếu nhi trên địa bàn, tạo sự lan tỏa rộng rãi.

Tình cảm của anh Vũ Ngọc Đức - Phó Bí thư Đoàn Trường THPT Trần Quốc Tuấn đối với biển đảo Việt Nam thật đáng trân quý. Lan tỏa tình yêu biển đảo, tình yêu đất nước cũng là cách nâng cao lòng tự hào dân tộc, góp phần bảo vệ và dựng xây đất nước.

Tất Thành

Chuyên mục khác