Đưa Trường Sa, Hoàng Sa gần hơn với đồng bào Kon Tum

10/10/2016 09:06

Trong 3 ngày qua, Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Kon Tum tổ chức tại Trung tâm Văn hóa tỉnh đã thu hút hàng ngàn lượt cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, sinh viên, học sinh và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh đến tham quan, nghiên cứu, học tập, tìm hiểu.

Đến cùng với một nhóm bạn trong lớp, em Trần Thị Phương Thảo (học sinh lớp 12 Trường THPT Kon Tum) vui vẻ cho biết: Em có năng khiếu và thích học môn Lịch sử nên đến đây để tìm hiểu thêm về những chứng cứ pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Điều này bổ sung thêm kiến thức về biển, đảo của Việt Nam, giúp cho em đạt kết quả tốt trong kỳ thi quốc gia sắp tới, nếu Bộ Giáo dục và Đào tạo ra đề thi về đề tài Biển Đông.

Vừa từ vùng biên giới về thành phố Kon Tum thăm gia đình, nghe thông tin về cuộc Triển lãm, anh Trương Đình Sơn (Bộ đội Biên phòng ở huyện Đăk Glei) tranh thủ thời gian đến tham quan để hiểu thêm về Hoàng Sa, Trường Sa.

Anh Sơn nói rằng, lâu nay chỉ biết những tư liệu về hai quần đảo này trên báo chí và truyền hình, chứ chưa trực tiếp nhìn thấy những bản đồ, ấn phẩm, tư liệu cổ liên quan đến việc khẳng định chủ quyền của Việt Nam ở Trường Sa, Hoàng Sa. Vì vậy, anh cảm thấy rất bổ ích khi tìm hiểu về những tư liệu này.

Là một người lính đang làm nhiệm vụ bảo vệ vùng biên cương của Tổ quốc, qua những tư liệu trưng bày ở Triển lãm, anh càng yêu quê hương, đất nước của mình hơn, có trách nhiệm hơn trong việc bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ trên đất liền cũng như các vùng biển, hải đảo khác của Việt Nam.

Tuổi trẻ Kon Tum tìm hiểu các tư liệu về Hoàng Sa và Trường Sa. Ảnh: Hoàng Thuý

 

Bộ sưu tập châu bản triều Nguyễn, Bộ sưu tập 102 ấn phẩm xuất bản tại các nước phương Tây, Bộ sưu tập bản đồ do các nhà nước Trung Quốc xuất bản và phát hành chính thức qua các thời kỳ đã thu hút đông đảo người xem.

“Tuy không đọc được tiếng nước ngoài, chưa hiểu cặn kẽ về các chú giải, ý nghĩa của các tư liệu thư tịch cổ, nhưng qua lời thuyết minh viên, tôi cũng đã hiểu phần nào về những tư liệu này. Đây có thể xem là những chứng cứ pháp lý xác đáng, những bằng chứng thép có giá trị lịch sử để khẳng định chủ quyền của Việt Nam ở 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa” - chị Lê Thị Mai Trang (một công chức ở thành phố Kon Tum) cho hay.

Trùng với thời điểm tham gia Hội trại Huấn luyện Trần Văn Hai lần thứ 7 do Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh tổ chức tại Trung tâm Văn hóa-Thể thao Thanh thiếu nhi tỉnh, anh Nguyễn Văn Thanh (đoàn viên huyện Sa Thầy) cũng đã tranh thủ thời gian đến xem, tìm hiểu các tư liệu trưng bày về Trường Sa và Hoàng Sa.

Anh Thanh cho biết, đây là lần đầu tiên ở Kon Tum có cuộc triển lãm những tư liệu quí báu về chủ quyền của Việt Nam ở hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Xem triển lãm, anh cảm thấy mình cần có trách nhiệm hơn trong việc vận động đoàn viên thanh niên hưởng ứng tham gia, chung tay góp sức cùng các lực lượng vũ trang và ngư dân Việt Nam đấu tranh với các thế lực thù địch bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Có cùng suy nghĩ như anh Thanh, ông Dương Thanh Xuân (một nông dân ở huyện Đăk Tô) cũng tranh thủ thời gian đến xem Triển lãm sau khi về thành phố Kon Tum dự đám cưới cháu gái.

Theo ông Xuân, những tư liệu, hiện vật tại cuộc Triển lãm này là một bằng chứng không thể chối cãi về chủ quyền của Việt Nam ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Ông mong muốn các cơ quan chức năng mang những tư liệu quí báu này đến với đông đảo cán bộ và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh nhằm giáo dục lòng yêu nước, nâng cao nhận thức và trách nhiệm công dân trong việc chung tay, góp sức cùng Đảng, Nhà nước, Quân đội quyết tâm bảo vệ, giữ vững chủ quyền ở 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các vùng biển, hải đảo khác thuộc lãnh thổ và lãnh hải của Việt Nam.

Mong muốn của ông Dương Thanh Xuân cũng là chủ trương của lãnh đạo Tỉnh ủy - UBND tỉnh về tăng cường công tác tuyên truyền, thông tin về chủ quyền của Việt Nam ở hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa trong thời gian qua cũng như trong thời gian tới.

Tại Lễ khai mạc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” chiều ngày 7/10, đồng chí Lại Xuân Lâm – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Triển lãm tại Kon Tum đã chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh phối hợp ghi hình, chụp ảnh, sao lưu tất cả các tư liệu trưng bày tại Triển lãm để cung cấp cho các huyện, thành phố tổ chức triển lãm rộng rãi trong thời gian tới.

Qua đó, tạo điều kiện cho các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tìm hiểu, nghiên cứu, học tập, giúp người dân hiểu biết sâu hơn về tình hình Biển Đông, chủ quyền của Việt Nam ở hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, để người dân có trách nhiệm hơn trong việc chung tay, góp sức cùng Đảng và Nhà nước ra sức bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Thảo Nguyên

Chuyên mục khác