Đón tết nơi đảo xa

26/01/2019 06:48

Mùa Xuân ở Trường Sa dường như đến sớm hơn đất liền. Mới đầu tháng Chạp (tháng 12 âm lịch) không khí chuẩn bị đón Tết của các chiến sĩ Hải quân ở quần đảo Trường Sa đã náo nức, rộn ràng. Khi những con tàu cập đảo mang theo hơi ấm từ đất liền cũng là lúc người lính đảo chào đón xuân mới. Hương vị ngày Tết từ đất liền giúp các chiến sĩ vơi đi nỗi nhớ quê hương, gia đình, bạn bè… để thêm chắc tay súng giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Sau chuyến hải trình hơn 1.000km đến với Trường Sa vào đầu Xuân năm 2018, lần đầu tôi đặt chân đến một số hòn đảo thuộc quần đảo Trường Sa là Phan Vinh, Tốc Tan, Núi Le, Tiên Nữ, An Bang và Thuyền Chài. Chuyến đi đã để lại trong tôi những kỷ niệm khó phai trong cuộc đời làm báo.

Vậy mà, thấm thoát mới đó đã tròn một năm ngày tôi được đến với Trường Sa. Lần đầu trong đời tôi được đón Tết sớm cùng với những người lính Hải quân nơi đầu sóng ngọn gió, cảm nhận không khí đón xuân nơi đảo xa thật thiêng liêng. Tết của người lính trên quần đảo Trường Sa ấm cúng và thắm tình đồng đội đã để lại cho chúng tôi ấn tượng khó phai. 

Cây quất được mang từ đất liền ra đảo đón Tết. Ảnh: P.N

 

Trong hải trình xuân ấy, đảo đầu tiên chúng tôi được đặt chân đến là đảo Phan Vinh. Ngay hôm tàu cập đảo, tôi được chứng kiến cảnh cán bộ, chiến sĩ trên đảo chuẩn bị đón Tết khá nhộn nhịp. Cán bộ, chiến sĩ được chia thành nhiều tổ: Tổ phân loại thực phẩm, tổ trang trí, tổ mổ heo, tổ làm bánh… Ai cũng tất bật với phần việc của mình để kịp cho mâm cỗ Tết - cũng là buổi liên hoan chia tay những đồng đội vào bờ.

Phụ trách tổ gói bánh chưng, Trung tá Hoàng Văn Ánh - Phó cụm trưởng cụm chiến đấu 2 đảo Phan Vinh tâm sự: Trong 16 năm khoác trên mình màu áo Hải quân, tôi đã có 8 năm đón Tết ở khắp các đảo lớn, nhỏ trên quần đảo Trường Sa như: Sinh Tồn, Trường Sa Lớn, Song Tử, Nam Yết… Do được bố dạy gói bánh chưng từ nhỏ nên cứ đến Tết tôi lại được đơn vị giao phụ trách khâu gói bánh chưng. Năm nay, lá dong gửi từ đất liền ra rất tươi và đẹp. Nhờ thế, anh em gói bánh cũng nhanh hơn và những cặp bánh cũng vuông vức, trọn vẹn hơn.

Trung tá Ánh kể: Tết ở Trường Sa giờ đã đầy đủ hơn xưa, cuộc sống vật chất tinh thần của họ đã được cải thiện. Ở các điểm đảo đã có sóng điện thoại, xem được tivi, điều này cũng đã giúp không khí đón Tết ở đảo thêm tưng bừng, phấn khởi. Thời khắc giao thừa, anh em cán bộ, chiến sĩ quây quần bên nhau cũng dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất, cầu mong một năm mới an lành, hạnh phúc; đồng thời, động viên cùng cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, vui xuân mới không quên nhiệm vụ.

Một ấn tượng với tôi là sự khéo léo của người lính Hải quân. Ở đảo, không hoa tươi ngày Tết nhưng với bàn tay khéo léo của người lính đảo, những nhành mai, cành đào được cán bộ, chiến sĩ Hải quân tận dụng cắt dán, ghép, tạo hình những cành đào, cây mai sống động như thật. Ngoài ra, người lính đảo còn tự tay làm hoa ốc - loại hoa đặc trưng của các đảo được làm từ… vỏ ốc biển, vỏ sò đẹp mắt thay bó hoa tươi ngày Tết.

Các chiến sĩ ở Trường Sa tổ chức gói bánh chưng đón Tết. Ảnh: P.N

 

Vừa chăm chú làm hoa ốc, chiến sĩ Nguyễn Tấn Hào (đảo Phan Vinh) vừa chia sẻ: Do ở đảo không có hoa tươi nên chúng em phải làm hoa ốc thay thế. Để làm được, ngoài việc phải đi chọn lựa những con ốc có hoa văn đẹp, đều, cán bộ chiến sĩ phải tìm kiếm tận dụng từng cọng sắt để làm cành hoa.

“Chỉ có hoa tươi là hiếm thôi chứ Tết ở đây chẳng thiếu gì. Tết ở Trường Sa không khác đất liền. Cũng có bánh chưng, mứt Tết. Tôi rất vui, tự hào được góp sức nhỏ bé của mình gìn giữ, bảo vệ biển đảo quê hương” - chiến sĩ Nguyễn Tấn Hào chia sẻ. 

Chính trị viên đảo Tốc Tan B, Thượng úy Nguyễn Trần Giang bày tỏ: Tết của người lính Hải quân làm nhiệm vụ trên quần đảo Trường Sa trong những năm gần đây cũng đủ đầy như ở đất liền, chỉ thiếu tình cảm của gia đình mà thôi. Thế nhưng bù lại là Tết nơi đảo xa có tình đồng đội, đồng chí. Chúng tôi sẻ chia, động viên nhau đoàn kết một lòng, cùng nhau chắc tay súng để canh giữ biển trời quê hương của Tổ quốc.

Cũng trong chuyến hải trình đầu năm ấy, chúng tôi may mắn được đến đảo Tiên Nữ - là đảo xa nhất nằm ở cực đông của Tổ quốc. Theo các chiến sĩ đảo chìm Tiên Nữ, không khí xuân đã rộn ràng mấy ngày nay rồi. Các hoạt động vui xuân đón Tết đã được cán bộ, chiến sĩ đảo chuẩn bị chu đáo, tương đối đầy đủ. Bàn thờ, ảnh Bác Hồ đã được chuẩn bị xong, trang hoàng tại hội trường của nhà văn hóa đa năng của đảo. Những người lính đảo đã cắt dán hoàn thiện khẩu hiệu: “Mừng Xuân, mừng Đất nước!”, “Vui Xuân mới, không quên nhiệm vụ!”.

Chính trị viên đảo Tiên Nữ, Đại úy Phạm Viết Sao chia sẻ: Tết của chúng tôi càng ấm cúng hơn khi đoàn công tác đem những món quà Tết của Bộ Quốc phòng và đặc biệt là những món quà chất chứa tình cảm của đất liền tặng đảo. Chúng tôi nguyện hứa vui xuân mới không quên nhiệm vụ, luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo quê hương để nhân dân đón Tết vui tươi, đầm ấm…

Vẫn biết những chuyến hàng ra Trường Sa được tổ chức khá thường xuyên trong cả năm, song chuyến hàng Tết luôn đặc biệt hơn. Các mặt hàng gửi ra đảo đều mang hương vị Tết cổ truyền của dân tộc, thể hiện sự quan tâm của đồng bào cả nước với Trường Sa. Vì vậy, Tết ở Trường Sa đầy đủ hơn, các chiến sĩ cũng ấm lòng và đây là nguồn động viên to lớn giúp cán bộ, chiến sĩ vượt qua khó khăn, vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió, bảo vệ sự bình yên cho Tổ quốc. 

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác