Đoàn Kon Tum thăm đảo Trường Sa Đông

13/05/2017 08:28

Sáng 12/5, các đoàn đại biểu tàu KN491 lên thăm đảo Trường Sa Đông.

Đảo Trường Sa Đông là một rạn san hô vòng, nằm cách đảo Đá Tây khoảng 6 hải lí về phía đông bắc và cách đảo Đá Đông khoảng 13 hải lí về phía tây bắc; cách Cam Ranh (Khánh Hoà) khoảng 260 hải lý.

Đảo nằm trên bãi san hô ngập nước dài khoảng 1,8km. Khi thuỷ triều thấp nhất, toàn bộ đảo và bãi cát đều khô, bề mặt san hô không bằng phẳng, cao thấp khác nhau nên tàu xuồng đi lại rất khó khăn do không xác định được độ nông sâu.

 Tương tự như các đảo khác, lớp mùn san hô của đảo mỏng nên khó trồng cây xanh, tuy nhiên bù lại đảo lại có nhiều hải sản quý như cá ngừ, hải sâm, rùa biển và nhiều loài ốc có giá trị dinh dưỡng cao...

 Đảo có địa điểm thuận lợi về đánh bắt hải sản nên hàng năm ngư dân ở các vùng Nam, Trung bộ ra đánh bắt hải sản khá đông. 

 Tiếng là khô cằn, nhưng nhờ sự dày công trồng cây, chăm sóc của nhiều thế hệ cán bộ, chiến sĩ nên hiện tại khuôn viên đảo đều rợp bóng nhiều loại cây xanh bóng mát và một số cây ăn trái như dừa, xa kê. Điều khá ngạc nhiên là cây che bóng ở đây lại chủ yếu là cây bàng ở đất liền.

Đảo Trường Sa Đông nằm về  phía đông bắc của đảo Trường Sa và gần với đảo Trường Sa, là lá chắn vững chắc bảo vệ sườn phía đông của Tổ quốc, là một trong những đảo trung tâm của quần đảo Trường Sa.

Chiều cùng ngày, các đoàn công tác trên tầu tiếp tục đến thăm đảo Đá Tây. Ngoài đảo chính (đảo A), đảo Đá Tây còn 2 điểm đảo khác là B và C. Do  địa hình đi lại khó khăn, nên các đoàn công tác chỉ được lên thăm điểm chính (đảo A). Tại điểm C, các đoàn cử thành viên đại diện, riêng điểm B không trong kế hoạch ghé thăm.

Cũng như các đảo ghé thăm trong những ngày qua, các đoàn đại biểu quan tâm thăm hỏi đời sống cán bộ, chiến sĩ và tặng quà cho đơn vị.

TT

Chuyên mục khác