Canh giữ vùng trời Trường Sa

03/09/2020 13:04

Ở quần đảo Trường Sa, ngoài Trạm ra đa 44 trên đảo Phan Vinh, còn có nhiều trạm ra đa khác của quân đội ta trên các đảo thuộc chủ quyền. Cán bộ, chiến sĩ tại các Trạm ra đa ngày đêm thực hiện nhiệm vụ quan sát, canh giữ chủ quyền vùng trời của Tổ quốc ở quần đảo Trường Sa.

Trong chuyến công tác ở Trường Sa, chúng tôi được ghé thăm một trong những Trạm ra đa ấy tại hòn đảo mang tên người anh hùng Phan Vinh. Được thăm hỏi, động viên, tìm hiểu công việc của các chiến sĩ, chúng tôi mới thấu hiểu sự nỗ lực của những người lính thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân tại Trạm ra đa 44. Họ đang ngày đêm không quản khó khăn, vất vả, hăng say lao động, thực hiện tốt nhiệm vụ “canh giữ chủ quyền vùng trời của Tổ quốc ở quần đảo Trường Sa”.

Chứng kiến cảnh cán bộ, chiến sĩ của Trạm ra đa 44 thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi mới cảm nhận được tinh thần trách nhiệm và ý chí sắt đá của các anh. Dù đóng quân ở đảo xa, với khí hậu khắc nghiệt và điều kiện sống, làm việc không được như ở đất liền, nhưng các anh luôn đoàn kết, chủ động khắc phục mọi khó khăn, mưu trí, sáng tạo, kiên quyết không để Tổ quốc bị bất ngờ vì các tình huống trên không.

Cán bộ, chiến sĩ của Trạm đang thực hiện nhiệm vụ. Ảnh: Đ.T

 

Suốt nhiều giờ đồng hồ của ca trực, các anh quan sát màn hình ra đa không rời, liên tục ghi chép, dò tín hiệu và đánh dấu đường bay trên bảng chỉ thị. Còn bên ngoài thực địa, các anh đứng gác kiên cường, vai khoác súng, tay cầm ống nhòm nhìn về phía trời xa dưới cái nắng cháy da cháy thịt.

Tâm sự với chúng tôi, Thiếu tá Vũ Văn Vinh- Trạm trưởng Trạm ra đa 44 cho biết, tập thể cán bộ, chiến sĩ của Trạm luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, quan sát, theo dõi và phát hiện các vật thể bay trên vùng trời của tổ quốc. Những dữ liệu thu thập được, các kíp trực đều lập tức báo cáo về đất liền và có hướng xử lý kịp thời. Ngoài nhiệm vụ chính này, cán bộ, chiến sĩ của Trạm còn tham gia hỗ trợ công tác quản lý bay dân dụng và dẫn bay cho các đơn vị không quân của nước ta khi thực hiện công tác huấn luyện và làm nhiệm vụ ở Quần đảo Trường Sa. 

Đảm bảo an toàn và khai thác hiệu quả các loại khí tài là nhiệm vụ tối quan trọng. Với hệ thống ra đa hiện đại, để chống chọi lại sự ăn mòn của muối biển, dù đã được phun các lớp sơn, bôi các lớp mỡ bảo vệ và che chắn bởi mái vòm hình tròn màu trắng khổng lồ bằng vật liệu composite nhưng cán bộ, chiến sĩ của Trạm ra đa 44 vẫn cẩn thận kiểm tra và lau đều đặn hệ thống này mỗi ngày.

Để luôn duy trì quân số khỏe, đảm bảo yêu cầu của nhiệm vụ huấn luyện và trực ra đa 24/24, cán bộ, chiến sĩ của Trạm ra đa 44 còn đẩy mạnh tăng gia sản xuất nhằm cải thiện chất lượng bữa ăn thông qua việc đánh bắt thủy sản, xây dựng vườn rau rộng hơn 40m2 với đầy đủ các loại rau muống, rau cải, bí xanh… Đồng thời, tích cực rèn luyện thể dục thể thao mỗi ngày tại sân bóng chuyền của đơn vị với các lực lượng khác đóng quân trên đảo…

Theo dõi mọi mục tiêu ở vùng trời Trường Sa. Ảnh: ĐT

 

Tâm sự với chúng tôi, binh nhất Nguyễn Phước Thành, quê ở Đồng Nai đang thực hiện nhiệm vụ tại Trạm ra đa 44 chia sẻ: Được công tác tại quần đảo Trường Sa là niềm vinh dự với tôi. Tại đây, môi trường ở ngoài đảo xa đã rèn luyện và giúp tôi trưởng thành hơn. Tôi sẽ cố gắng vượt qua mọi khó khăn, gian khổ thực hiện và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ vững chắc vùng trời biển đảo quê hương…

Giữa biển trời mênh mông, những cánh sóng ra đa của Trạm ra đa 44 vẫn âm thầm tiếp bước truyền thống anh hùng của lực lượng phòng không, xây dựng thế trận phòng thủ ngày càng vững chắc, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền vùng trời của Tổ quốc trên quần đảo Trường Sa…

Đức Thành

Chuyên mục khác