Cảm xúc Trường Sa

22/12/2017 07:12

Cho tới tận bây giờ, dù đã hơn 7 tháng trôi qua, nhưng hình ảnh về giây phút chia tay lưu luyến của đoàn công tác từ đất liền ra thăm đảo với cán bộ, chiến sĩ Hải quân và nhân dân trên đảo Trường Sa trong tôi, vẫn như mới hôm nào đây thôi.

“Cả nước vì Trường Sa - Trường Sa vì cả nước!”, “Kon Tum yêu Trường Sa - Trường Sa yêu Kon Tum!”... Ấy là những điệp khúc đối đáp của đoàn công tác đứng chen chân trên boong tàu với cán bộ, chiến sĩ Hải quân và nhân dân đưa tiễn đoàn dưới sân cầu cảng, cứ vang mãi, vang mãi... cho đến khi tầu đã xa Trường Sa thật xa.

Cho tới tận bây giờ, khoảng 7 tháng trôi qua, nhưng hình ảnh về giây phút chia tay lưu luyến ấy trong tôi, vẫn như mới hôm nào đây thôi.

Có lẽ, không chỉ riêng tôi, mà anh em các đoàn công tác, hầu như đều có chung tâm trạng bùi ngùi, quyến luyến trước lúc phải xa Trường Sa: Cho dù, thời gian chúng tôi đến thăm, được ở lại với đảo không nhiều, nhưng những tình cảm mọi người dành cho hòn đảo yêu dấu này, sao mà sâu nặng, như đã thấm vào máu thịt tự bao giờ.

Phút chia tay Trường Sa đầy xúc động

 

Trong suốt hành trình công tác, chúng tôi được đặt chân lên nhiều đảo nổi, đảo chìm: Song Tử Tây, Trường Sa Đông, Sinh Tồn, Sơn Ca, Len Đao, Đá Tây, Đá Lát... Ở các điểm đảo đến, cứ mỗi lần chia tay cán bộ chiến sĩ, là mỗi lần lưu luyến, bịn rịn... Song, đối với điểm đảo ở Trường Sa Lớn, có lẽ ai cũng hiểu: Giây phút chia tay ở đây, chính là lần cuối để kết thúc chuyến công tác trước khi trở về đất liền. Bởi vậy nên, tâm trạng bùi ngùi, xúc động lúc chia tay trào dâng lên gấp nhiều lần, cũng thật dễ hiểu. Ai cũng cố nén kìm cảm xúc, để còn “tròn tiếng” chào nhau khi tạm biệt. Song, cảm xúc thật khó kìm. Đã có rất nhiều giọt nước mắt rơi, lăn trên khuôn mặt của nhiều đại biểu trong phút giây chia tay đầy lưu luyến...

Trở lại những ngày lên thăm các đảo. Trong một lần cùng ngồi trên boong tàu, Y Ka - Phó trưởng Đoàn Nghệ thuật tỉnh Kon Tum tâm sự: Được ra đảo phục vụ cán bộ, chiến sĩ Hải quân lần này, chúng em thấy vô cùng phấn khởi. Khi nhận được thông báo danh sách 12 anh, chị em trong Đoàn Nghệ thuật được tham gia cùng đoàn công tác của tỉnh. Chúng em đã sớm bắt tay vào tập luyện các tiết mục múa, hát để phục vụ cho đợt biểu diễn. Những ngày đi trên tầu, chúng em vẫn tranh thủ ôn luyện thêm, để các tiết mục được nhuần nhuyễn hơn, phục vụ các chiến sĩ được tốt nhất.

Các thành viên đoàn Kon Tum giao lưu văn nghệ cùng chiến sĩ Hải quân đảo Len Đao

 

Trong tâm sự, Y Ka còn cho biết: Đợt đi biểu diễn này, ngoài các tiết mục mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc Kon Tum, các tiết mục múa, hát về người chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam, anh chị em trong nhóm còn tập khá nhiều bài nhạc Rock để phù hợp với “gu” của chiến sĩ trẻ. Nhưng rất tiếc, do thời gian biểu diễn ở các đảo không nhiều, nên có nhiều tiết mục không thể thực hiện được như ý.

Đại biểu Nguyễn Huỳnh - Chủ tịch Hội Người cao tuổi tỉnh Kon Tum, thành viên đoàn công tác tâm sự: Được đi lại nhiều ngày trên biển, được chứng kiến thực tế. Được ngắm các giàn khoan dầu, những đoàn tàu của ngư dân đánh cá, mới thấy biển của ta rộng lớn và giàu đẹp biết nhường nào. Chuyến thăm huyện đảo lần này, thấy việc đi lại khá vất vả. Sóng, gió và thời tiết khắc nghiệt... tôi càng thấu hiểu hơn sự gian truân vất vả của các chiến sĩ Hải quân là rất lớn. Đặc biệt, là ở các đảo chìm. Việc ra vào đảo bằng ca nô gặp rất nhiều khó khăn. Điều kiện sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ ở đấy còn thiếu thốn nhiều mặt. Mong rằng, nhân dân cả nước tiếp tục ủng hộ Trường Sa nhiều hơn nữa!.

Đại biểu chụp hình lưu niệm bên cột mốc đảo Song Tử Tây

 

Cùng tâm trạng của người lần đầu được ra thăm huyện đảo Trường Sa lần này, đại biểu Y Vêng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đã chia sẻ tâm tư của mình trước ống kính phóng viên truyền hình tỉnh: Lần đầu tiên đến đảo Trường Sa mà lâu nay tôi rất là ước ao. Đến đây để được tận mắt nhìn thấy cán bộ, chiến sĩ và nhân dân công tác, hoạt động trên đảo như thế nào. Qua hai ngày rưỡi, đến đảo đầu tiên là Song Tử Tây, được chứng kiến thực tế, tôi rất là khâm phục tinh thần kiên cường, dũng cảm, trụ bám của cán bộ, chiến sĩ, nhân dân ở nơi tiền tiêu biển đảo của Tổ quốc. Cán bộ, chiến sĩ, nhân dân của chúng ta ở nơi đây đã vững vàng, sẵn sàng cầm chắc tay súng để chiến đấu trong mọi tình huống. Cảm giác đầu tiên bước chân lên đảo, tôi nhận thấy ở đây nắng, nóng rất nhiều, gió cũng rất nhiều, nhưng mà anh em ở đây vẫn chịu đựng được như thế, tôi rất là khâm phục tinh thần đó!”.

Niềm tin vững chắc

Chuyến hành trình thăm huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa của đoàn Kon Tum năm 2017 kéo dài vừa vặn chục ngày trên biển. Đến bất cứ đâu, dù là ở đảo chìm, hay đảo nổi, đoàn công tác đều nhận được sự tiếp đón chu đáo, chân tình của những người lính đảo.

Ca nô đón khách thăm đảo trở lại tàu

 

Ở đảo nào cũng vậy, chỉ huy, chiến sĩ, mỗi người một quê, một độ tuổi khác nhau, nhưng điều dễ nhận thấy ở họ, đó là tập thể gắn kết tình yêu thương, đùm bọc, đồng cam cộng khổ như anh, em ruột thịt trong một đại gia đình ấm cúng - Thật đúng với nghĩa “đảo là nhà – biển cả là quê hương”.

Tựu trung ở họ, còn là biểu tượng của sự kiên trung, ý chí sắt đá, vững vàng nơi đầu sóng, ngọn gió, như những cây phong ba, bão táp - Những người luôn sẵn sàng xả thân để bảo vệ vùng biển, vùng trời của Tổ quốc dấu yêu!

Bài và ảnh: TT

Chuyên mục khác