Bồi đắp tình yêu biển, đảo quê hương

26/06/2020 06:05

Với điều kiện còn nhiều khó khăn của một tỉnh biên giới và sự tác động, ảnh hưởng nhất định của dịch Covid-19 nhưng Cuộc thi “Tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo Việt Nam năm 2020” đã được các cấp ủy, địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh triển khai tương đối tốt. Các thí sinh tham gia với trách nhiệm cao và với tình yêu dành cho biển, đảo quê hương.

Thực hiện chương trình phối hợp tuyên truyền biển đảo của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn,  Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã xây dựng Kế hoạch số 106 -KH/BTGTU, ngày 27/11/2019 về việc tổ chức Cuộc thi “Tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo Việt Nam năm 2020” cho đối tượng là mọi công dân tuổi từ 16 trở lên hiện đang học tập, công tác và sinh sống trên địa bàn tỉnh. Có thể nói, đây là điểm nhấn trong công tác tuyên truyền, góp phần bồi đắp thêm tình yêu biển, đảo trong cán bộ, đảng viên, đội ngũ thanh niên và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Dù đây là lần đầu tiên được tổ chức trên địa bàn tỉnh nhưng Cuộc thi đã nhận được sự tham gia của đông đảo mọi tầng lớp như học sinh, sinh viên, cán bộ hưu trí, người lao động… Theo số liệu từ Ban Tổ chức Cuộc thi, tại vòng thi thứ nhất - thi trả lời câu hỏi, Ban Tổ chức đã nhận được 12.191 bài dự thi. Trong đó có nhiều bài thi của các em học sinh, được thực hiện nghiêm túc, chất lượng, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của thế hệ trẻ trong tỉnh đối với biển, đảo của Tổ quốc.

Một trong các tiết mục sân khấu hóa tại vòng thi chung kết. Ảnh: ĐH

 

Kết thúc vòng 1 có 97 bài dự thi xuất sắc (trong đó có 25% là bài thi của học sinh cấp trung học phổ thông) được chọn lựa đi tiếp vòng 2 để thi tự luận.  Nhiều bài thi tự luận của các thí sinh đã thể hiện được sự am hiểu, tư duy phân tích sắc bén về vị trí, vai trò, tiềm năng của biển, đảo Việt Nam; quyền và chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông; những bằng chứng lịch sử, cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa…

Tại vòng chung kết được tổ chức vào ngày 20/6, 18 thí sinh xuất sắc nhất của vòng thi thứ 2 phải thực hiện 2 nội dung thi: Tuyên truyền viên (thi cá nhân) và sân khấu hóa (thi phối hợp với đồng đội). Nhiều thí sinh thể hiện khả năng tuyên truyền lưu loát, truyền cảm, đi vào lòng người. Một số bài thi có cách thức, nội dung và ý tưởng tuyên truyền khá sáng tạo, gây ấn tượng với khán giả. Đặc biệt, nhiều thông điệp về tình yêu biển, đảo và quyết tâm giữ gìn, bảo vệ biển, đảo quê hương; những câu chuyện xúc động về tình quân dân, về sự anh dũng, kiên cường của bộ đội Hải quân, quyết tâm bám biển của ngư dân… đã được các thí sinh truyền tải một cách cô đọng và xuất sắc qua các tiết mục sân khấu hóa, tạo hiệu ứng tuyên truyền tốt, được đông đảo khán giả yêu mến. Điển hình như tác phẩm “Bám biển vươn khơi” của đơn vị thành phố Kon Tum; tiết mục “Đứa con người lính biển” của đơn vị huyện Đăk Hà; tiết mục “Khi Tổ quốc cần” của đơn vị huyện Kon Plông…

Ngồi dưới hàng ghế cổ động viên, em Lê Thị Ánh Hoa - học sinh Trường THPT Kon Tum chia sẻ: Em thích phần thi sân khấu hóa vì các tiểu phẩm rất sinh động, trực quan và cho em nhiều cảm xúc. Nhất là hình ảnh các chiến sĩ bộ đội Hải quân và bà con ngư dân hết mình bảo vệ biển, đảo làm em rất xúc động.

Trao giải cho các thí sinh đạt giải Nhất và giải Nhì. Ảnh: ĐH

 

Đạt giải nhất Cuộc thi, thí sinh Vũ Ngọc Đức - Giáo viên Trường THPT Trần Quốc Tuấn (huyện Đăk Hà) xúc động nói: Tôi tham gia Cuộc thi để có cơ hội thể hiện tình cảm của mình với biển, đảo và công tác đấu tranh, gìn giữ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Phần thưởng là chuyến công tác tại Trường Sa và Nhà giàn DK1, đối với tôi, đây thực sự là một phần thưởng ý nghĩa. Tôi sẽ cố gắng lan tỏa thông điệp về tình yêu với biển, đảo Tổ quốc đến các thế hệ học sinh của mình.

Có thể thấy rằng, với điều kiện còn nhiều khó khăn của một tỉnh biên giới và sự tác động, ảnh hưởng nhất định của dịch Covid-19 nhưng Cuộc thi “Tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo Việt Nam năm 2020” đã được các cấp ủy, địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh triển khai tương đối tốt. Các thí sinh tham gia với trách nhiệm cao và với tình yêu dành cho biển, đảo quê hương.

Tuy còn một số hạn chế song nhìn một cách tổng thể, Cuộc thi đã thành công trong việc tuyên truyền đường lối, chủ trương, quan điểm của Đảng, pháp luật của Nhà nước về biển, đảo Việt Nam; khơi dậy lòng tự hào, cổ vũ động viên các tầng lớp nhân dân trong tỉnh phát huy truyền thống cách mạng, chung sức đồng lòng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn chủ quyền biển, đảo thiêng liêng. Cuộc thi thực sự đã tạo ra đợt thi đua sôi nổi chào mừng đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng; tạo ra hiệu ứng tốt, lan tỏa và bồi đắp tình yêu biển, đảo đến đông đảo nhân dân, nhất là thế hệ trẻ. 

Đào Hiền

Chuyên mục khác