Bộ đội Hải quân hướng về Kon Tum

04/03/2024 05:59

Thực hiện chương trình phối hợp tuyên truyền biển đảo với tỉnh Kon Tum; đồng thời chào mừng kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng Kon Tum (16/3/1975- 16/3/2024), 35 năm ngày truyền thống Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (15/3/1989-15/3/2024), trong 2 ngày (1-2/3), Đoàn công tác Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn do Đại tá Nguyễn Năng Toàn - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Tổng Công ty làm Trưởng đoàn phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức các hoạt động dân vận, đền ơn đáp nghĩa kết hợp tuyên truyền biển, đảo cho nhân dân trên địa bàn tỉnh.
Tuyên truyền biển, đảo cho nhân dân thành phố Kon Tum. Ảnh: ĐH

 

 

Chương trình tặng quà cho gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn và thông tin, tuyên truyền biển đảo năm 2024, cho cán bộ, đảng viên, các em học sinh và nhân dân trên địa bàn thành phố Kon Tum được tổ chức tại nhà rông Kon Klor là sự kiện mở màn cho chuỗi các hoạt động hướng về Kon Tum của các chiến sĩ Hải quân.

Khi biết thông tin có bộ đội Hải quân đến thăm và tặng quà cho bà con, anh A Xuất ở thôn Kon Tum Kơ Pơng, phường Thắng Lợi đã đến nhà rông từ rất sớm, anh chia sẻ: Được bộ đội Hải quân trực tiếp trò chuyện, thông tin về tình hình biển, đảo; được xem những thước phim rất sinh động về các vùng biển của Việt Nam tôi rất xúc động. Đất nước ta không chỉ có rừng, có núi mà còn có biển và những quần đảo thật đẹp.

Trong số hàng trăm bà con nhân dân địa phương tham dự Chương trình, có nhiều người là thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng… Đối với họ, những câu chuyện về người lính Hải quân, về quá trình đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo, bảo vệ độc lập, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc như làm sống dậy những ký ức vốn đã được thời gian cất sâu vào tiềm thức.

Bệnh binh Cao Tấn Bảo (tổ dân phố 2, phường Thắng Lợi) xúc động: Thấy các cháu bộ đội Hải quân, tôi lại nhớ về tuổi trẻ của mình. Bộ đội ta ngày nay đã khác xưa rất nhiều, từ phương tiện cho đến quy mô, lực lượng. Nhưng tôi tin rằng dù trong quá khứ hay hiện tại, dù là Hải quân, Không quân hay Bộ binh thì những người lính như tôi, như các cháu trong lực lượng Hải quân ở đây vẫn luôn một lòng yêu nước và sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì Tổ quốc.

Tại Chương trình, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã trao tặng 20 suất quà (trị giá 1 triệu đồng/suất) cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo của phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum thay lời tri ân, sự sẻ chia với bà con địa phương.

Đại tá Nguyễn Năng Toàn và đồng chí Huỳnh Quốc Huy trao quà cho các gia đình chính sách huyện Kon Rẫy. Ảnh: ĐH

 

Mang theo hành trang là niềm phấn khởi, sự đón tiếp thân tình của bà con nhân dân thành phố Kon Tum, Đoàn công tác của Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn và Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tiếp tục chuyến hành trình mang những món quà chứa đựng tình cảm của người chiến sĩ Hải quân về với nhân dân huyện Kon Rẫy. Mở đầu là Chương trình khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho nhân dân địa phương. Trong thời gian một ngày, Trung tâm Y tế Tân cảng (Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn) tiến hành khám, xét nghiệm, kê đơn và phát thuốc điều trị, tư vấn chuyển tuyến chuyên khoa nếu bệnh nặng cho 200 người dân huyện Kon Rẫy; đồng thời trao tặng 200 phần quà, gồm: các loại thuốc bổ, thuốc dự phòng cho các bệnh nhân. Tổng giá trị thuốc điều trị và quà tặng gần 35 triệu đồng.

Ngoài Chương trình khám bệnh, phát thuốc miễn phí, nhằm chia sẻ với các hộ gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi tại huyện Kon Rẫy, Đoàn công tác cũng phối hợp với Huyện uỷ Kon Rẫy tổ chức thăm hỏi, động viên và trao tặng 60 suất quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo (trị giá 60 triệu đồng); tặng 10 suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học (trị giá 5 triệu đồng/ suất).

Đại tá Nguyễn Năng Toàn - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết: Phát huy phẩm chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân Nhân dân Việt Nam, những năm qua, tập thể cán bộ, chiến sĩ, người lao động của Tổng Công ty luôn hướng về Tây Nguyên, về Kon Tum. Năm 2024, Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn sẽ trao tặng tỉnh Kon Tum tổng cộng 6 căn nhà tình nghĩa với tổng giá trị 480 triệu đồng. Bên cạnh đó, Tổng Công ty và Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Kon Tum sẽ tiếp tục phối hợp thực hiện các chương trình tuyên truyền biển đảo, phụng dưỡng suốt đời các Mẹ Việt Nam anh hùng và đối tượng chính sách neo đơn, khó khăn; tặng quà cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo nhân các dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm; trao học bổng “Thắp sáng ước mơ” học sinh nghèo hiếu học…

Khởi công nhà tình nghĩa. Ảnh: ĐH

 

Lâu lắm rồi, căn nhà của gia đình bệnh binh A Kíp (thôn 1, thị trấn Đăk Rve, huyện Kon Rẫy) mới lại đông vui như thế. Bệnh binh A Kíp là một trong những đối tượng chính sách của tỉnh được Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn trao tặng nhà tình nghĩa trong năm 2024 với tổng kinh phí hỗ trợ 80 triệu đồng. Không dấu nổi niềm vui trong ngày tổ chức Lễ khởi công, bệnh binh A Kíp phấn khởi: Được bộ đội Hải quân hỗ trợ xây nhà mới, tôi thấy mình thật là may mắn. Vây là sắp tới, dù mưa hay nắng cũng có nhà kiên cố để ở, không phải lo nhà bị tốc mái, dột nước nữa rồi.

Đồng chí Đặng Thị Xuân Trúc - Bí thư Đảng uỷ thị trấn Đăk Rve cho biết: Bệnh binh A Kíp hiện có một người con gái không có việc làm ổn định, hai vợ chồng ông đều đã lớn tuổi, sức khoẻ yếu nên mặc dù nhà ở xuống cấp nhưng gia đình ông bà vẫn không có kinh phí sửa chữa. Nguồn hỗ trợ kịp thời từ Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn đã đem lại niềm vui không chỉ cho gia đình bệnh binh A Kíp mà còn với cả bà con trong thôn và chính quyền địa phương.

Lễ khởi công nhà tình nghĩa cho gia đình bệnh binh A Kíp đã khép lại chuyến hành trình về với Kon Tum của những người lính Hải quân. Tin rằng trên hành trang trở về, những người lính ấy đã mang theo cả sự yêu mến, tin tưởng của bà con nhân dân nơi vùng núi Bắc Tây Nguyên. Đồng chí Huỳnh Quốc Huy- Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ cho biết: Năm 2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ sẽ phối hợp với Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn và Ban Tuyên giáo các tỉnh Gia Lai, Đăk Nông tổ chức sơ kết, đánh giá kết quả công tác phối hợp tuyên truyền biển, đảo thời gian qua và đề ra những nhiệm vụ cho thời gian tiếp theo. Trong đó, hoạt động phối hợp tuyên truyền biển đảo, đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc, chia sẻ khó khăn với những hoàn cảnh khó khăn sẽ tiếp tục được tăng cường phối hợp thực hiện.

Thông tin từ đồng chí Huỳnh Quốc Huy khiến chúng ta vui mừng và tin tưởng rằng trong tương lai sẽ còn nhiều chuyến hành trình tiếp nối mang theo tấm lòng của người lính Hải quân đến với vùng đất Kon Tum vốn còn nhiều khó khăn.

Tháng Ba này ở Kon Tum, màu trắng tinh khôi của hoa cà phê càng trở nên đẹp hơn, hương thơm càng dịu ngọt hơn bởi có sự đồng hành của những “người lính áo trắng” - những người linh Hải quân nhân dân Việt Nam.

Đào Hiền

Chuyên mục khác