Ấn tượng vẻ đẹp đảo Tiên Nữ

10/06/2018 18:02

Trong chuyến hải trình đến với Trường Sa đầu năm 2018, đảo Tiên Nữ là một trong 6 đảo mà chúng tôi được may mắn đặt chân đến. Chính cái tên Tiên Nữ và vẻ đẹp của đảo chìm này để lại cho chúng tôi nhiều ấn tượng đẹp.

 

Trong hải trình đến với đảo Tiên Nữ, đại tá Phan Ngọc Quang- Phó Chính ủy Lữ đoàn 146 (Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân), trưởng đoàn công tác luôn nói về vẻ đẹp của đảo Tiên Nữ khiến chúng tôi ai cũng tò mò và mong được đặt chân đến.

Toàn cảnh đảo Tiên Nữ. Ảnh: V.P

 

Con tàu 561 vượt trùng khơi sóng gió của biển cả bao la cuối cùng cũng đưa đoàn đến với đảo Tiên Nữ vào trưa 16/1. Đảo Tiên Nữ hiện lên, anh em ai cũng trầm trồ khen bởi vẻ đẹp lung linh của nó. Nước biển xanh biếc, bãi san hô trải rộng, dài và ở giữa đảo là hai tòa nhà cao tầng vững vàng giữa trùng khơi, sóng gió.  

Gần đến đảo, chiếc loa phóng thanh trên con tàu 561 được phát giới thiệu cho chúng tôi biết sơ qua về đảo Tiên Nữ. Đảo Tiên Nữ nằm ở vĩ độ 08051’00’’ Bắc, kinh độ 114038’20’’ Đông, là đảo ở xa nhất về phía Đông trong số các đảo ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Tiên Nữ là đảo nằm cực Đông trong số các đảo ở quần đảo Trường Sa, cách xa đất liền khoảng 374 hải lý (khoảng 750 km). Đảo có chiều dài khoảng 6,7 km, chiều rộng nhất khoảng 3km. Đảo có vành đai san hô khép kín gắn với câu chuyện huyền thoại về một người con gái xuất hiện giữa biển khơi mang bình yên cho vùng đảo này. Trên đảo có trạm hải đăng nằm ở rìa phía đông, cách đảo khoảng 5 hải lý. Khu vực quanh đảo là ngư trường lớn với nhiều loài hải sản quý hiếm.  

 Vừa lên đảo, chúng tôi được đại tá Phan Ngọc Quang kể về cái tên Tiên Nữ đặt cho đảo. Theo đại tá Quang kể, tên Tiên Nữ không phải do lính đảo đặt mà là do ngư dân đặt. Nó gắn với một truyền thuyết mà chỉ có những ngư dân đã từng nhiều năm đánh bắt ở khu vực này mới nắm rõ. Theo họ, ngày xưa vùng biển này thường có sóng to gió lớn, tàu bè qua lại nhiều thường hay bị đắm và nàng tiên nữ xuất hiện giúp đỡ ngư dân bằng cách hóa thành một khối đá lớn nhô lên từ mặt biển, tạo thành những mũi đá che sóng. Từ đó mỗi khi có sóng to gió lớn ngư dân đánh bắt xa bờ tìm về nơi này tránh trú an toàn và đảo được gọi là đảo Tiên Nữ. 

Điều kiện thời tiết, thủy văn của đảo Tiên Nữ khá mát về mùa hè, ấm về mùa đông; có hai mùa mưa và khô. Mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 10, mùa khô từ tháng 11 đến tháng 4. Đây là thời kỳ sóng biển tương đối êm ả, ít giông bão. Chế độ thủy triều của đảo là nhật triều, một lần nước lên, một lần nước xuống. Khi thủy triều xuống còn khoảng 0,7 m, những dải san hô nổi lên, nhưng nhiều nhất là ở rìa phía Bắc và phía Đông. Khi thủy triều xuống 0,1m, toàn bộ vành ngoài mép san hô đều cao lên, có thể đi bộ quanh đảo. Thềm san hô quanh đảo có chiều rộng từ 300m-500m. Phía trong vành đai san hô là hồ, chiều dài hồ khoảng 5,8 km, chiều rộng khoảng 2,3km. Mặt hồ nước biển xanh ngắt nhìn rõ từ gò san hô đẹp lung linh. 

“Từ đảo Tiên Nữ đến các đảo Tốc Tan, Núi Le, Phan Vinh và một số đảo ở phía Nam của quần đảo Trường Sa khoảng cách không xa, thuận tiện cho việc trao đổi thông tin, gặp gỡ, tiếp xúc giữa các đảo và là địa chỉ tin cậy của ngư dân các địa phương ra đánh bắt hải sản trong khu vực này" – đại tá Quang thông tin thêm với chúng tôi.

Hiện nay, đảo Tiên Nữ đã được xây dựng nhà ở kiên cố, vững chắc, có hệ thống năng lượng gió, năng lượng mặt trời. Đặc biệt, nhà văn hóa đa năng hàng trăm mét vuông được thành phố Hà Nội tài trợ mới được xây dựng hoàn thành tháng 6/2017. Đây vừa là nơi ở, nơi sinh hoạt, văn hóa, văn nghệ của cán bộ chiến sĩ, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ trên đảo. Ngoài ra, Đảo đã được trang bị máy thu hình, hệ thống karaoke kỹ thuật số hiện đại, có trạm thu phát tín hiệu vệ tinh của Đài Truyền hình Việt Nam giúp cho cán bộ, chiến sĩ cập nhật kịp thời những thông tin trong nước và thế giới. Bên cạnh đó, trên đảo được trang bị đầy đủ  tủ sách, báo với hàng nghìn đầu sách, báo, tạp chí phục vụ nhu cầu giải trí, tìm hiểu thông tin của cán bộ chiến sĩ trên đảo.  

Trong thời gian ít ỏi ở tại đảo, chúng tôi được đại úy Tô Văn Thứ- Chỉ huy đảo Tiên Nữ cho biết: Để bảo vệ vùng trời biển đảo của quê hương, đội ngũ cán bộ chiến sỹ của đảo Tiên Nữ luôn nêu cao ý thức trách nhiệm sẵn sàng chiến đấu bảo vệ đảo, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc. Bằng chứng là hàng năm qua kiểm tra, 100% cán bộ chiến sĩ của đảo luôn đạt yêu cầu ở mức khá giỏi.

“Dù đảo là nơi xa đất liền nhất trong số các đảo ở quần đảo Trường Sa, nhưng hàng năm chúng tôi luôn làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ nên 100% cán bộ, chiến sỹ của đảo luôn yên tâm, quyết tâm chiến đấu, sẵn sàng hy sinh bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của quê hương"- đại úy Thứ khẳng định.

Sự kiên cường của cán bộ chiến sĩ đảo Tiên Nữ được minh chứng khi cuối năm 2017, cơn bão số 16 tràn qua khu vực biển Đông và đảo Tiên Nữ là nơi đầu tiên hứng chịu. Với sự chủ động, kiên cường của cán bộ chiến sĩ nên cơn bão đã không gây thiệt hại về người; thế nhưng toàn bộ rau xanh của đảo bị cơn bão làm hư hỏng. Ấy vậy, chỉ sau một thời gian ngắn, rau xanh đã được cán bộ chiến sĩ trên đảo phục hồi và màu xanh mang sức sống mãnh liệt vẫn đang tiếp tục hồi sinh giữa muôn trùng sóng gió. Điều đó chứng minh cho lòng dũng cảm, sự kiên cường, vững vàng của những người lính hải quân đảo Tiên Nữ.

Phút giải lao của các chiến sĩ đảo Tiên Nữ. Ảnh: V.P

 

Đại úy Phạm Viết Sao- Chính trị viên đảo Tiên Nữ thông tin thêm: Năm 2017, ngoài nhiệm vụ làm tốt công tác canh giữ vùng trời biển đảo quê hương, chúng tôi còn làm tốt công tác hỗ trợ, cấp cứu ngư dân của nước ta gặp nạn khi đánh bắt trong vùng biển của đảo. Cụ thể, chúng tôi đã cứu được một tàu của ngư dân ở Quảng Ngãi bị sóng biển đánh chìm, trên tàu có 15 ngư dân, sau đó liên lạc đưa tất cả họ về đất liền an toàn. Ngoài ra, trong năm 2017, chúng tôi còn hỗ trợ hơn 1.200 lít nước ngọt, nhiều mặt hàng lương thực, thực phẩm và khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 40 lượt ngư dân…

Thời gian chúng tôi lưu lại đảo Tiên Nữ không nhiều, nhưng Tiên Nữ đã để lại ấn tượng mãi không quên. Ấn tượng bởi vẻ đẹp của đảo Tiên Nữ; ấn tượng bởi sự kiên cường, dũng cảm của cán bộ chiến sĩ đảo Tiên Nữ. Dù là nơi xa đất liền nhất, nhưng cán bộ, chiến sĩ đảo Tiên Nữ với tình yêu biển, đảo luôn gắn bó, đoàn kết, khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo quê hương…

Văn Phương 

Chuyên mục khác