Ấm tình An Bang

12/12/2019 13:01

Trong hành trình đến với Trường Sa, đảo An Bang để lại cho chúng tôi những ấn tượng đẹp đẽ và sâu đậm. Ngoài việc cảm nhận một cách chân thực về sự khắc nghiệt của thời tiết nơi đảo xa, chúng tôi còn thấy được sự rắn rỏi, dũng cảm của những người lính và ấm lòng bởi sự đón tiếp chân tình.

An Bang đầy nắng gió

Sau khi ghé thăm đảo Thuyền Chài B, con tàu KN290 lại tiếp tục đưa đoàn chúng tôi đến với đảo An Bang, một trong những đảo có vị trí rất quan trọng, là cầu nối giữa các đảo thuộc Quần đảo Trường Sa với khu vực thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

12 giờ trưa, sau bữa cơm vội vã, đoàn chúng tôi được thông báo chiều nay sẽ ghé thăm đảo An Bang, song điều kiện thời tiết sóng to, gió lớn sẽ khiến việc lên đảo gặp rất nhiều khó khăn. Đúng 13 giờ, tàu KN290 thả neo cách đảo An Bang chừng 1 hải lý. Từ xa nhìn lại, đảo An Bang tuyệt đẹp với màu xanh của những cây bàng vuông, phong ba cùng ngọn hải đăng. Lúc này, thời tiết không ủng hộ, sóng vẫn đánh mạnh vào mạn tàu. Gần 1 tiếng trôi qua, chúng tôi vẫn chưa được lệnh xuống xuồng để lên đảo vì sóng lúc này vẫn đang rất lớn. Bất chợt, một đồng chí trong đoàn thủy thủ lên tiếng: “Lát có ghé được An Bang mới biết được thế nào là sóng gió Trường Sa”.

Thế rồi sóng cũng bớt cuộn, 2 chuyến xuồng đầu tiên chở theo những phần quà được lệnh vào đảo. Đứng ở thân tàu KN290, các thành viên trong đoàn hồi hộp chứng kiến chiếc xuồng nhỏ mỗi lần bám được vào bờ cát lại bị sóng đánh ra xa.

Quang cảnh đảo An Bang nhìn từ xa. Ảnh: ĐT

 

Sau 2 chuyến hàng, chúng tôi may mắn là những thành viên đầu tiên trong đoàn được lên đảo. Bình thường, chiếc xuồng nhỏ sẽ chở từ 10-14 thành viên lên đảo nhưng hôm nay chỉ chở đúng 5 thành viên cùng 3 thủy thủ đoàn. Ngồi trên chiếc xuồng nhỏ, chúng tôi cảm nhận được trọn vẹn sự khắc nghiệt của sóng gió Trường Sa. Những cơn sóng dữ có lúc đưa con xuồng lên cao rồi bất chợt kéo tụt xuống. Hơn 10 phút, cuối cùng chiếc xuồng nhỏ cũng đến được bãi cát trắng chân đảo. Hai thủy thủ đoàn nhanh tay ném 2 sợi dây thừng về phía cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đảo An Bang chờ sẵn. Gần 40 CBCS trong đội kéo xuồng của đảo được huy động để giữ chiếc xuồng cập bến. Phải mất 5-6 nhịp sóng nghiêng ngả, cuối cùng chúng tôi cùng hàng hóa cũng vào đảo an toàn.

Đại úy Hứa Văn Hoàng - Chỉ huy trưởng đảo An Bang cho biết, với đặc thù điều kiện thời tiết khắc nghiệt, sóng to, gió lớn thường xuyên, việc ra vào đảo của các đoàn công tác rất khó khăn, vì thế đảo đã thành lập một đội công tác đặc biệt để phục vụ việc đưa đón khách và vận chuyển hàng hóa, giúp những chuyến xuồng vào đảo bảo đảm an toàn tuyệt đối. Đây vừa là nhiệm vụ và cũng là cách để rèn luyện sức khỏe cho CBCS trên đảo.

Ấm tình người giữa đảo An Bang

Vừa đặt chân lên bãi cát, một chiến sỹ hỏi tôi với nụ cười tươi rói: “Các anh thấy sóng gió An Bang thế nào?”. Tôi cũng nở nụ cười đáp lại: “Sóng gió An Bang có lớn cũng chẳng bằng ý chí, nghị lực của các anh”. Quả thực giữa biển khơi mênh mông, ở nơi mà hàng năm có đến hơn 2/3 số ngày sóng lớn nhưng CBCS đảo An Bang vẫn luôn giữ được tinh thần vui tươi, lạc quan.

Chia sẻ với đoàn công tác, Đại úy Hứa Văn Hoàng thông tin tường tận những kết quả mà CBCS đảo An Bang đạt được để giữ vững biển trời quê hương. Theo anh, có được những thành quả đó là nhờ tinh thần đoàn kết, mỗi CBCS trên đảo đều coi nhau như anh em ruột thịt, cùng phấn đấu để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Các chiến sĩ đảo An Bang giúp ca nô cập đảo. Ảnh: ĐT

 

Dù đóng quân nơi tiền tiêu, khó khăn về vật chất nhưng trong năm 2018, CBCS đảo An Bang vẫn dành số tiền hơn 30 triệu đồng để giúp đỡ ngư dân đang đánh bắt hải sản trên ngư trường gần đảo. Trong đó nổi bật là việc cứu nạn tàu cá QNg-95438 bị chìm và tổ chức ăn, ở cho 31 ngư dân. Riêng trong những tháng đầu năm 2019, đảo cũng tiến hành khám và cấp cứu kịp thời cho gần 100 lượt ngư dân cũng như hỗ trợ ngư dân về nhu yếu phẩm, nước ngọt trong cho những chuyến ra khơi. Những việc làm tuy nhỏ bé nhưng ấm tình người nơi đảo xa như tiếp thêm sức mạnh để quân và dân gắn bó hơn với biển đảo trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Sau hai tiếng ngắn ngủi trên đảo, dù còn nhiều lưu luyến nhưng chúng tôi cũng phải tạm biệt CBCS để về lại tàu KN290. Lúc vào đảo đã khó thì việc lên xuồng rời đảo lại càng khó khăn gấp bội. Hơn 40 CBCS lại một lần nữa theo hiệu lệnh của người chỉ huy, lựa từng con sóng để đẩy xuồng ra. Nhìn những đôi chân trần đạp lên sỏi đá, những giọt mồ hôi và cát biển phủ đầy lên khuôn mặt các CBCS, chúng tôi không khỏi xúc động và cảm phục. Chúng tôi là những người trên chiếc xuồng cuối cùng rời đảo, sau lưng là những nụ cười tươi trên khuôn mặt rám nắng và những cánh tay vẫy chào cho đến lúc thành viên cuối cùng lên tàu an toàn để tiếp tục hải trình.    

Đức Thắng

Chuyên mục khác