12 ngày đêm trên biển

28/01/2019 06:09

​Từ ngày 5-16/1, tại thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bộ Tư lệnh Vùng II Hải quân tổ chức tàu Trường Sa 08, do đồng chí Đại tá Nguyễn Quốc Văn - Phó Tư lệnh Vùng II Hải quân - làm Trưởng đoàn, chở Đoàn công tác số 1 đi kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu, thăm và chúc Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân tại 10 nhà giàn thuộc Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Đúng 10h ngày 5/1, tàu Trường Sa 08 kéo ba tiếng còi dài xuất cảng Vũng Tàu đi ra Nhà giàn DK1. Chúng tôi đứng hai bên boong tàu vẫy tay chào tất cả mọi người đang đứng trên bờ và các tàu neo đậu tại bến cảng.

Chồng chềnh lướt sóng, tàu Trường Sa 08 ra khơi xa sau 44 tiếng đồng hồ liên tục nổ máy đã đến Nhà giàn DK1/9 - điểm xa nhất trong hải trình vượt biển đến với cán bộ, chiến sĩ Hải quân đang làm nhiệm vụ bảo vệ biển trời thiêng liêng của Tổ quốc đúng vào lúc 6h ngày 7/1.

Sau gần 2 ngày đêm vượt sóng, Đoàn công tác số 1 của chúng tôi gồm có đại diện các cơ quan: Tham mưu, Chính trị, Hậu cần, Kỹ thuật của Vùng II Hải quân; cán bộ quản lý, giảng viên của Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh thuộc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh; Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn; Câu lạc bộ “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương”; phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí trung ương và địa phương trong cả nước đã được chứng kiến cuộc sống sinh hoạt và sẵn sàng chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ Hải quân tại các Nhà giàn DK1 thật vô cùng vất vả, nhưng rất đỗi anh hùng.

Đoàn Báo chí tỉnh Kon Tum tác nghiệp chuyến đi chúc tết cán bộ, chiến sỹ Nhà giàn DK1

Đoàn Báo chí tỉnh Kon Tum gồm có 8 thành viên, trong đó Báo Kon Tum 2 phóng viên, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh Kon Tum 2 phóng viên và đài Truyền thanh - Truyền hình 4 huyện: Sa Thầy, Ia H'Drai, Kon Plông, Đăk Tô, mỗi huyện 1 phóng viên. Trong quá trình tác nghiệp, Đoàn Báo chí tỉnh Kon Tum tuân thủ tốt các quy định của Bộ Tư lệnh Vùng II Hải quân về công tác tuyên truyền đối với lực lượng Hải quân và biển đảo Việt Nam. Đặc biệt, các phóng viên đã tuân thủ đúng nội quy, quy định về các chế độ sinh hoạt trên tàu Trường Sa 08 trong suốt 12 ngày lênh đênh trên biển.

Do sóng to gió lớn, nên các phóng viên lên thăm và chúc tết tại Nhà giàn DK1/19 bằng... cần cẩu. Với tình yêu biển đảo và khâm phục sự hy sinh anh dũng của cán bộ, chiến sĩ và các lực lượng liên quan có mặt tại Nhà giàn DK1, các thành viên trong Đoàn Báo chí tỉnh Kon Tum đã tập trung tìm hiểu cuộc sống sinh hoạt đời thường và sẵn sàng chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ trên các nhà giàn, về biển đảo thân yêu của Tổ quốc…

Xúc động nhất là 6 phóng viên, nhà báo nữ trong Đoàn công tác số 1 đã gửi lời chúc tết đến với cán bộ, chiến sĩ ở các Nhà giàn DK1 thông qua bộ đàm bằng tiếng nói yêu thương và bằng những bài hát về người lính Trường Sa dạn dày sương gió.

Tâm sự với chúng tôi, binh nhất Bùi Đào Nhân sinh năm 1999, quê ở tỉnh Hải Dương cho biết, tháng 3/2017, anh nhập ngũ và biên chế tại Nhà giàn DK1/19. Qua gần 2 năm công tác, tuy vất vả với sóng gió biển khơi, nhưng với tấm lòng yêu quê hương biển đảo, anh luôn quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ và sẵn sàng cống hiến tuổi thanh xuân của mình cho Tổ quốc. Xuân này, anh vẫn đăng ký ở lại với đồng đội để bảo vệ biển trời thân yêu của Tổ quốc.

Thượng tá Trương Đình Tuyền - cán bộ kiểm tra Đảng Vùng II Hải quân xúc động: Sau 5 ngày hải trình và chúc tết cán bộ, chiến sĩ cụm Ba Kè qua bộ đàm, là một thành viên trong đoàn, bản thân tôi thấy vô cùng áy náy, càng thương yêu đồng chí, đồng đội trên các nhà giàn hơn. Nhưng đến ngày 9/11, đoàn lên chúc tết được Nhà giàn DK1/19, là nhà giàn đầu tiên của cụm Ba Kè, bản thân tôi vô cùng phấn khởi, được gặp mặt trực tiếp cán bộ, chiến sĩ trên nhà giàn, đồng thời để các phóng viên báo đài tác nghiệp thuận lợi.

Ngày tiếp ngày, sóng biển vẫn cứ dập dồn mạn tàu Trường Sa 08. Đoàn công tác chúng tôi chỉ nhìn thấy các anh lính Hải quân trên các nhà giàn trong xa mờ của từng con sóng ngả nghiêng. Đến nhà giàn nào chúng tôi đều vẫy tay chào đón các anh như chào đón người thân yêu của mình lâu ngày chưa gặp mặt. Qua bộ đàm, chúng tôi nghe rõ tiếng nói của các anh, sao mà thân thương quá!

Trung tá Hoàng Văn Quảng – Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/20 cụm Ba Kè xúc động: Xuân này, cán bộ, chiến sĩ chúng tôi vui xuân, đón tết trên nhà giàn với tinh thần cảnh giác cao độ và luôn sẵn sàng chiến đấu. Chúng tôi luôn cảm ơn Đảng, Nhà nước, Quân chủng Hải quân, Bộ Tư lệnh Vùng II Hải quân, dân chính đảng và đồng bào trong đất liền đã luôn quan tâm sát cánh cùng với cán bộ, chiến sĩ đang công tác trên các Nhà giàn DK1. Chúng tôi hứa quyết tâm giữ vững biển trời của Tổ quốc, xứng đáng với truyền thống lực lượng Hải quân nhân dân Việt Nam.

Đưa cành quất ra chúc tết cán bộ, chiến sỹ Nhà giàn DK1 

 

Đại tá Nguyễn Quốc Văn - Phó Chính ủy Vùng II Hải quân đánh giá: Mặc dù sóng to gió lớn, nhưng đoàn công tác đã tổ chức hành quân bảo đảm an toàn tuyệt đối, đồng thời thăm và chúc tết, tặng quà 10 nhà giàn thuộc Nhà giàn DK1 dài trên 700 hải lý. Trong đó, đoàn trực tiếp lên thăm, chúc tết kết hợp thông báo tình hình kết quả đạt được trong năm 2018 của Vùng II Hải quân và triển khai một số nhiệm vụ chủ yếu trong năm 2019 được 4 nhà giàn, đó là DK1/19, DK1/2, DK1/18, DK1/16. Đồng thời, chuyển được 100% quà tết của đơn vị và các cơ quan dân chính đảng địa phương gửi đến các nhà giàn và 2 tàu trực bảo đảm an toàn, không bị hư hỏng. Đặc biệt, đoàn đã tổ chức đưa đón 64 lượt người lên xuống nhà giàn thăm, chúc tết và tác nghiệp báo chí đảm bảo an toàn tuyệt đối về mọi mặt, đồng thời tổ chức lễ tưởng niệm các liệt sĩ đã hy sinh trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc tại bãi cạn Phúc Tần chu đáo, trang nghiêm, đúng nghi thức và có tính giáo dục cao.

12 ngày đêm trên biển phía Nam là những ngày yêu thương sâu đậm đối với biển trời của Tổ quốc. Bởi nơi đó không những có tiềm năng về kinh tế biển, về những tuyến giao thương thuận lợi cho việc mở rộng thương trường, mà còn có các anh – người lính Hải quân ngày đêm gồng mình với đầu sóng, ngọn gió để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, bảo vệ bình yên cho người dân đất liền vui xuân, đón tết.

Xuân Kỷ Hợi 2019 sắp về. Đến thăm, chúc tết và tặng quà cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 và các tàu trực trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc cùng với Bộ Tư lệnh Vùng II Hải quân trong mùa biển động này mới thấy được sự hy sinh của các anh – người lính Hải quân - quả thật là quá lớn lao. Không biết nói gì hơn, chúng tôi - những người làm báo trên đất liền – chúc các anh đón xuân giữa biển cả mênh mông vẫn luôn mạnh khỏe để chắc tay súng bảo vệ vùng biển trời thân yêu của chúng ta.  

Bài và ảnh: Trần Văn Phúc

Chuyên mục khác