Xuân ấm trên vùng tái định cư

30/01/2022 13:24

Nhà cửa được xây dựng kiên cố, cơ sở hạ tầng khang trang, sạch đẹp, giờ đây, hàng chục hộ dân khu tái định cư thôn Long Nang (thị trấn Đăk Glei, huyện Đăk Glei) vui mừng đón Xuân mới. Không khí ngày xuân nơi đây đang lan tỏa, ấm áp trong mỗi nếp nhà, trên từng khuôn mặt rạng ngời, vui tươi.

Đón Tết trong nhà mới

Những ngày cận Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, tiết trời se lạnh, chúng tôi tìm về khu tái định cư (TĐC) thôn Long Nang. Cách thị trấn Đăk Glei vài cây số, khu TĐC Long Nang nằm trên khu đất bằng phẳng cách đường Hồ Chí Minh và dòng sông Pô Cô vài trăm mét. Băng qua chiếc cầu treo bắc qua sông Pô Cô vào khu TĐC là con đường bê tông phẳng lỳ kéo vào đầu làng đến cuối thôn. Từ xa thấp thoáng những căn nhà ẩn trong sương sớm thật ấn tượng, rộn ràng hương sắc mùa Xuân. Vừa đặt chân đến, chúng tôi cảm nhận nơi đây đã rộn ràng tiếng cười, lũ trẻ nô đùa bên những ngôi nhà mới. Các hộ đang tất bật dọn dẹp, hoàn thiện những công đoạn cuối cùng để chuẩn bị về nhà mới để đón Tết. Đây là mùa Xuân đầu tiên, bà con đồng bào dân tộc Giẻ Triêng được đón Tết tại đây và điều đó càng làm cho bà con một cảm giác mới lạ, an toàn và yên tâm.

Khuôn mặt rạng ngời, nở nụ cười tươi, chị Y Điệp (37 tuổi) không giấu được niềm vui khi về nhà mới tại khu TĐC. “Bao nhiêu năm sống tại khu làng cũ, luôn nơm lớp lo sợ, nhất là mùa mưa bão. Giờ đây, được về làng mới sạch đẹp, đường đi lại thuận tiện, điện nước cũng được kéo về tận nhà, mình vui lắm. Mình cảm ơn Đảng và Nhà nước nhiều. Giờ vợ chồng mình chỉ lo làm ăn để nâng cao đời sống và lo cho cái học hành.

Cơ sở hạ tầng khu tái định cư Long Nang khang trang. Ảnh: P.N

 

Chúng tôi về khu TĐC Long Nang đúng ngày gia đình chị Y Điệp tổ chức bữa cơm mừng về nhà mới. Bà con, hàng xóm quây quần bên ché rượu chúc mừng  càng làm chị Y Điệp thêm vui hơn. Ngôi nhà của gia đình chị rộng khoảng gần 100m2, được xây dựng kiên cố đủ cho gia đình 5 thành viên sinh sống. Chị Y Điệp tỏ ra rất mừng vì ngôi nhà hoàn thiện đúng vào dịp đón Tết cổ truyền của dân tộc, vì vậy niềm vui được nhân đôi.

Cách đó vài căn nhà, gia đình anh A Nết (36 tuổi) đang khẩn trương hoàn thiện những khâu cuối cùng của căn nhà mới tại khu TĐC để chuẩn bị dọn đồ đạc về ở. Theo anh A Nết, ngay sau khi nhận đất TĐC, gia đình anh tiến hành xây nhà ngay. Căn nhà mới của gia đình anh rộng 110m2 với tổng số tiền xây dựng khoảng 200 triệu đồng.

A Nết (bên phải) cùng cán bộ thị trấn, cán bộ thôn bên ngôi nhà mới. Ảnh: P.N

 

A Nết chia sẻ: Xây nhà vào mùa mưa nên chậm hơn đôi chút chứ đáng lẽ phải xong cách đây cả tháng. Nhưng không sao, đến giờ cũng chuẩn bị xong rồi, chuẩn bị được về nhà mới đón Tết rồi. Ở đây hơn rất nhiều khu làng cũ, đường sá rộng rãi, được xây dựng kiên cố, điện nước đầy đủ, ai cũng mừng, thuận lợi cho việc đi lại và đặc biệt là an toàn, không còn nơm lớp nỗi lo sạt lở vào mùa mưa bão nữa.

“Tuy đất có hẹp hơn so với nơi ở cũ nhưng được cái hạ tầng tốt, gần trung tâm, gần quốc lộ nên cũng rất thuận tiện trong việc đi lại, trao đổi hàng hóa. Bà con chúng tôi ai cũng mừng và yên tâm ở nơi này”- A Nết cho hay.

Khu TĐC thôn Long Nang được bố trí cho gần 100 hộ dân và đến nay đã có hơn 80 hộ xây dựng xong nhà cửa và chuyển về ở. Trưởng thôn A Ráp cho biết: Được Đảng và Nhà nước quan tâm xây dựng cơ sở hạ tầng khá đầy đủ và người dân được cấp đất để xây dựng nhà ở nên ai cũng rất mừng. Các hộ dân có điều kiện đã tiến hành xây dựng nhà ở kiên cố và đến nay, đã có trên 80% số hộ thuộc diện di dời đã xây dựng xong và chuyển về nơi ở mới trước dịp Tết Nguyên đán. Năm nay là năm đầu tiên bà con được đón Tết trong khu TĐC mới nên ai cũng cảm thấy rất vui.

Tạo điều kiện tốt nhất cho người dân

Khu TĐC Long Nang là một trong những điểm dân cư được xây dựng trong Dự án bố trí, sắp xếp dân cư ở vùng thiên tai và đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Đăk Glei. Khu TĐC được đầu tư hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, điện, nước đều được kéo đến trước mỗi lô đất. Mỗi hộ dân thuộc diện di dời đến đây đều được cấp đất với diện tích từ 250-500 m2, đồng thời được hỗ trợ trực tiếp 20 triệu đồng/hộ.

Ông Nguyễn Văn Hiềng- Trưởng Ban quản lý dự án xây dựng cơ bản huyện Đăk Glei cho biết: Các điểm tái định cư trên địa bàn như điểm tại thôn Long Nang được chúng tôi thực hiện đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật nông thôn, như san nền, làm đường giao thông, nước sinh hoạt, đường điện được kéo về trước các nhà dân, đảm bảo phát triển ổn định, bền vững. Điểm TĐC mới được xây dựng để bảo đảm mục tiêu di dời khẩn cấp các hộ dân ra khỏi vùng sạt lở, lũ quét và vùng có nguy cơ sạt lở nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho nhân dân, dần ổn định đời sống và sinh hoạt, khắc phục sản xuất sau bão lũ, phục hồi đất sản xuất, khai hoang mở rộng diện tích mới để đảm bảo an ninh lương thực tại địa bàn.

Điện đường tại khu TDC Long Nang được đầu tư xây dựng. Ảnh: PN

 

Quan tâm và chăm lo cho người dân trên địa bàn thị trấn nói chung, ở khu TĐC mới nói riêng, chính quyền thị trấn Đăk Glei đã và đang tích cực tuyên truyền vận động người dân đã xây dựng hoàn thiện nhà cửa khẩn trương di chuyển về nơi ở mới. Đồng thời, chỉ đạo cán bộ, đoàn thể phối hợp cùng với các thôn, làng, điểm TĐC tiến hành rà soát, kiểm tra các hộ dân có khả năng thiếu ăn, thiếu áo ấm trong dịp Tết để có kế hoạch và biện pháp hỗ trợ kịp thời.

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đăk Glei Nguyễn Hữu Anh cho biết: Cùng với việc rà soát các hộ nghèo, hộ có khả năng thiếu ăn, thiếu áo ấm trong dịp Tết trên địa bàn, nhất là tại các điểm TĐC mới thì chúng tôi cũng đẩy mạnh vận động các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân ủng hộ để lo cho bà con đón Tết. Cùng với đó, chúng tôi cũng về từng thôn làng tổ chức ngày hội “bánh chưng xanh” cùng bà con.

Những việc làm của chính quyền địa phương thể hiện sự trách nhiệm, tận tình nhằm đảm bảo nhà nhà đều có Tết, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Chia tay bà con ở khu TĐC Long Nang, chúng tôi cảm nhận sức sống đang bừng lên trên vùng đất mới. Những người dân đang hào hứng đón xuân với ước mơ và niềm tin về tương lai tốt đẹp hơn.

PHÚC NGUYÊN

Chuyên mục khác