Vượt qua chính mình

08/12/2022 06:11

Chinh phục chặng đường marathon hơn 42 km, với nhiều người, kể cả lứa tuổi thanh niên cũng không hề dễ chứ nói gì đến tuổi “xưa nay hiếm”. Thế nhưng, với quyết tâm, ý chí và nghị lực phi thường, ông Nguyễn Văn Phúc đã lập kỷ lục người lớn tuổi nhất trong nước chinh phục chặng đường hơn 42 km ở tuổi 70.

Lập kỷ lục nhờ miệt mài... chạy

Sau nhiều lần lỡ hẹn vì ông bận công việc và tham gia các giải chạy trong nước, cuối cùng tôi cũng có dịp được gặp, trò chuyện với runner Phúc (biệt danh của ông Nguyễn Văn Phúc- 70 tuổi, ở phường Quyết Thắng, thành phố Kon Tum), người phá kỷ lục và trở thành người lớn tuổi nhất cả nước tham gia và hoàn thành cự ly 42,195km trong một giải marathon chính thức trong nước.

Tiếp tôi trong căn nhà gỗ ba gian ấm cúng được xây dựng theo truyền thống miền Bắc, ông Phúc say sưa giới thiệu với tôi về thành tích mà ông đạt được trong các giải marathon, đồng thời, kể về quá trình rèn luyện chạy bộ của mình. Ông rất nhanh nhẹn, hoạt bát và khỏe mạnh, cơ bắp vẫn khá săn chắc. Nhìn runner Phúc, nhiều người không tin ông đã U70. Có được điều đó chính là sự kiên trì rèn luyện chạy bộ hàng ngày của ông.

Ông Phúc giới thiệu thành tích đạt được. Ảnh: P.N

 

Theo ông Phúc kể, vài năm trước đây, ông vẫn đều đặn chạy bộ hàng ngày, nhưng chỉ chạy ở cự ly ngắn vài kilômét để rèn luyện sức khỏe. Đến năm 2020, ông mới chính thức rèn luyện chạy marathon để tham gia giải marathon của Báo VnExpress tại Quy Nhơn, tỉnh Bình Định (tổ chức tháng 6/2020) - khi ấy ông đã bước sang 69 tuổi (ông sinh ngày 20/4/1952). Tham gia giải này, ông chạy ở cự ly 21km và đã hoàn thành chặng đường.

Thử sức thành công ở giải chạy đầu tiên đã giúp ông có động lực hơn để tiếp tục rèn luyện. Từ đó, ông miệt mài rèn chạy đều đặn mỗi ngày từ 15-20km cho dù nắng hay mưa. Bình thường, cứ 3h sáng hàng ngày là ông bắt đầu chạy và mỗi ngày ông chọn địa hình khác nhau. Khi chuẩn bị tham gia giải có ngày ông dậy từ 1 giờ sáng để rèn chạy. Năm 2021, khi Báo Tiền Phong tổ chức giải marathon tại tỉnh Gia Lai, ông đã đăng ký tham gia chạy ở cự ly hơn 42 km. Đây là lần đầu tiên ông thử sức mình ở cự ly này và ông đã hoàn thành, trở thành người lớn tuổi nhất tham dự và hoàn thành 42,195km tại giải Tiền Phong Marathon.

Ông Phúc cho biết, từ năm 2020 đến nay, ông đã tham dự gần 10 giải marathon. Đặc biệt, tại giải marathon quốc tế ở Bình Dương 2022, ông Phúc tiếp tục phá kỷ lục trở thành người chạy marathon lớn tuổi nhất chinh phục cự ly 42,195km ở tuổi 70.

Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”

Theo ông Phúc, để có được thành tích hôm nay là nhờ được sự rèn luyện ý chí, lòng quyết tâm từ phẩm chất của “Bộ đội Cụ Hồ”. Sinh ra và lớn lên tại Hà Tĩnh, đến năm 1972, ông Phúc lên đường nhập ngũ và trở thành một quân nhân chuyên làm nhiệm vụ thi công lắp ráp tuyến đường ống dẫn xăng dầu xuyên Trường Sơn trong rừng sâu để phục vụ chiến trường.  Suốt thời gian ấy, hàng ngày ông đều vác, cõng khoảng 50kg trên lưng leo đồi, vượt núi phục vụ chiến trường.  Những năm ở tiền tuyến khắc nghiệt, liên tục chiến đấu kham khổ trong rừng sâu đã rèn cho ông bản lĩnh vượt khó.

Ông Phúc cho biết: Những năm chiến đấu ở tiền tuyến khắc nghiệt, kham khổ trong rừng sâu, khi về già đã khiến tôi mắc nhiều bệnh như gan, dạ dày, khớp. Thấy tôi bị nhiều bệnh, nhiều người khuyên ngăn không nên chạy nữa. Tuy nhiên, với sự quyết tâm, tôi không nản chí mà hàng ngày tự rèn chạy theo cách riêng của mình và luôn tin rằng mình sẽ làm được.

Ông Phúc tham gia giải marathon và trở thành người lớn tuổi nhất hoàn thành cự ly marathon. Ảnh: P.N

 

“Không có việc gì khó. Chỉ sợ lòng không bền. Đào núi và lấp biển. Quyết chí ắt làm nên” - Nhớ lời dạy ấy của Bác Hồ, là người lính Trường Sơn, ông Phúc càng quyết tâm rèn luyện để vượt qua giới hạn của bản thân.

Ông Phúc chia sẻ: Tôi nhớ mình đã có những buổi tập rất vất vả kể cả trong nắng nóng, trong mưa rào. Tuy nhiên, nhờ ý chí bền bỉ, tôi đã lấy lại tinh thần và tập luyện nghiêm khắc, có kỷ luật. Cùng với việc rèn luyện chạy ở mọi địa hình khác nhau để nâng cao thể lực, tôi rất chú ý đến việc ăn uống, bổ sung dinh dưỡng hợp lý, khoa học bù lại calo bị mất trong quá trình tập luyện để hồi phục sức khỏe. Thức ăn bổ sung chủ yếu là ức gà, trứng gà, khoai lang, chuối.

Qua quá trình rèn luyện, ông Phúc nhận thấy sức khỏe mình dần dần cải thiện, bệnh tim của ông có tiến triển tốt khi nhịp đập trở về ngưỡng lý tưởng từ 40-45 nhịp/phút lúc nghỉ ngơi. Vì vậy, ông hiểu rõ lợi ích của việc rèn luyện thể thao trong cuộc sống hằng ngày.

“Trong từng đoạn đường, tôi luôn nhớ về những ngày xẻ dọc Trường Sơn cứu nước, lấy tinh thần bền bỉ của người lính để về đích”- ông Phúc chia sẻ và cho biết thêm ngoài chạy bộ, ông cũng rèn luyện thêm những môn vận động mạnh như nhảy dây, nhào lộn, chống đẩy xà đơn.

Mong muốn “truyền lửa” cho thế hệ trẻ

Là người lính Trường Sơn năm xưa, ông Phúc tâm niệm mỗi đường chạy đều là niềm tự hào vì chiến thắng được tuổi tác, giữ vững tinh thần kiên cường của người lính để truyền động lực thế hệ trẻ cùng chạy bộ.

Ông Phúc cho hay, ông tham gia các giải chạy ở cự ly marathon không phải để lấy thành tích mà ông mong muốn qua đó để biết khả năng của bản thân. Đồng thời, để chứng minh cho thế hệ trẻ rằng “tôi làm được, các bạn cũng làm được” nhằm thúc đẩy phong trào rèn luyện thể dục thể thao cho lớp tuổi trẻ trên địa bàn tỉnh.

Ông Phúc tham gia giải chạy ở Bình Dương năm 2022. Ảnh: PN

 

Cũng theo lời ông Phúc tâm sự, hiện nay, ông mong muốn sẽ vận động, tập hợp những người đam mê chạy bộ trên địa bàn tỉnh để thành lập Hội chạy bộ tỉnh để cùng nhau rèn luyện, thúc đẩy phong trào chạy bộ trong mọi lứa tuổi trên địa bàn tỉnh.

“Tôi muốn chia sẻ một chút kinh nghiệm cũng như lan tỏa năng lượng yêu thích vận động đến lớp trẻ, gầy dựng thêm sức mạnh cho câu lạc bộ chạy tỉnh nhà”-ông Phúc tâm sự.

Theo ông Phúc, thời gian đầu chạy bộ, người thân cũng lo lắng và khuyên ngăn ông vì sợ bệnh tình về tim, khớp trở nặng. Tuy nhiên, với sự cố gắng của mình, ông Phúc chứng mình cho mọi người thấy điều ngược lại. Đến bây giờ, bệnh tim và khớp của ông đã giảm hẳn, thậm chí mấy năm nay, ông không phải dùng viên thuốc nào. Nhờ đó, ông đã thuyết phục được vợ con cùng một vài bạn trẻ cùng đồng hành chạy thể dục vào mỗi buổi sáng hàng ngày.

Tuy nhiên, hiện nay phong trào chạy bộ ở trên địa bàn tỉnh ta vẫn chưa phát triển, số người tham gia rèn luyện chạy cũng chưa nhiều. Đó là điều ông trăn trở và mong qua việc làm của mình sẽ góp phần thúc đẩy phong trào rèn chạy bộ trên địa bàn.

Với quyết tâm, ý chí và sự kiên trì trong rèn luyện, runner Phúc đã phá kỷ lục, trở thành người lớn tuổi nhất nước chinh phục cự ly marathon khiến nhiều người nể phục. Việc làm của runner Phúc cũng chứng minh khả năng của con người có thể vượt qua cả giới hạn của bản thân nếu có sự kiện trì rèn luyện và sự quyết tâm.

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác