Vững vàng “lá chắn” chống dịch nơi cửa ngõ

05/02/2021 06:03

Để ngăn chặn dịch bệnh lây lan vào tỉnh, những ngày qua, các chốt kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19 đã được tái kích hoạt lại ở các cửa ngõ ra vào của tỉnh. 24/24 giờ, các lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, nhân viên y tế, công an…không quản ngày đêm, giá rét, bằng tất cả sự nhiệt tình, trách nhiệm đang nỗ lực hết mình để kiểm soát người, phương tiện ra nhằm góp phần ngăn chặn dịch bệnh lây lan vào tỉnh.

Nằm ở cửa ngõ phía Bắc của tỉnh, Chốt kiểm tra  phòng, chống Covid-19 tại đèo Lò Xo (xã Đăk Man, huyện Đăk Glei) ở khá xa khu dân cư. Căn nhà dựng tạm làm “nơi ăn chốn ở” cho các lực lượng tham gia làm nhiệm vụ tại chốt đứng trơ trọi giữa bốn bề núi rừng, chỉ có tiếng gió rít ào ào, tiếng còi, tiếng xe cùng tiếng người nói ồn ào.

Trưa cuối tuần, trời vẫn rất lạnh, lại thêm chút lất phất mưa, càng khiến không khí giá rét, nhưng 35 cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông, công an, nhân viên y tế vẫn vui vẻ và hăng hái thực hiện nhiệm vụ.

Các đồng chí cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông liên tục ra hiệu lệnh yêu cầu các xe dừng đỗ, hướng dẫn tài xế, hành khách vào chốt. Bên trong chốt, nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ kín mít tất bật đo thân nhiệt, hướng dẫn người dân khai báo y tế, ghi chép hành trình của những hành khách đi từ vùng có nguy cơ dịch. Theo chức năng được phân công, mỗi người thực hiện một việc nhịp nhàng, nhanh chóng với tinh thần tạo thuận lợi nhất cho hành khách, giải phóng xe nhanh nhất có thể để không gây ách tắc giao thông cũng như hạn chế tập trung đông người.

Nhân viên y tế đang làm nhiệm vụ tại chốt đèo Sao Mai. Ảnh: T.H

 

Tôi xuýt xoa kéo chiếc mũ áo phao để cho ấm hơn và đỡ bị mưa ướt thì Đại úy Vũ Đức Hiền -Trạm Cảnh sát giao thông Ngọc Hồi (thuộc Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh) được tăng cường làm nhiệm vụ tại chốt nửa đùa, nửa thật nói: Đó là hôm nay, đỡ mưa lạnh, vả lại buổi trưa nên cũng ấm áp hơn, phương tiện qua lại cũng ít hơn chứ đêm xuống thì khỏi phải nói, lạnh thấu xương; trong khi đó, lượng xe và người qua lại khá nhiều; anh em phải căng mình làm việc, hoạt động hết công suất.

Đứng bên cạnh, anh Hoàng Tuấn Anh – nhân viên y tế Trung tâm y tế huyện Đăk Glei tiếp lời: Theo phân công công việc, các anh em chia làm 3 ca trực, mỗi ca 8 tiếng, nhưng vì yêu cầu công việc nên thường là phải làm việc 12 tiếng/ngày. Đặc biệt, vào giờ cao điểm là từ 22 giờ đến 2 giờ sáng, lượng phương tiện và hành khách qua lại rất nhiều, anh em phải tăng cường hỗ trợ nhau mới đảm bảo được yêu cầu công việc.

Trong câu chuyện, mọi người chỉ nói về công việc, về những trăn trở nào là còn một vài lái xe chưa tự giác dừng phương tiện, một số người dân cũng chưa thực sự hợp tác…không hề thấy các anh nói gì về điều kiện sinh hoạt, ăn ở tại chốt.

Tôi tò mò hỏi thì anh Hiền cười xòa giãi bày: Ăn ở quan trọng gì, mỗi người một giường xếp, một tấm chăn dày cộm, hết ca trực hoặc tranh thủ những giờ ít xe chợp mắt một chút. Ngày 3 bữa ăn đều đặt tại quán, đến giờ họ mang tới, mỗi người 1 hộp, thay phiên nhau ăn uống, chỉ cần no bụng, có sức khỏe để làm tốt nhiệm vụ cơ quan, đơn vị, địa phương giao là vui rồi.

Lực lượng cảnh sát giao thông hướng dẫn các phương tiện dừng đỗ và người dân vào chốt. Ảnh: T.H

 

Dẫu cực khổ, khó khăn nhưng ai nấy đều rất vui vẻ và thể hiện rõ quyết tâm kiểm soát chặt chẽ các phương tiện, kiên quyết không “bỏ lọt” một trường hợp nào. Bởi, mọi người hiểu rõ rằng, chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể khiến cho dịch bệnh lây lan vào tỉnh.

Chốt kiểm tra phòng, chống Covid-19 số 1 của tỉnh được đặt tại đèo Sao Mai (xã Hòa Bình, thành phố Kon Tum). Đây được xác định là đầu mối vô cùng quan trọng để kiểm soát người dân, hành khách từ các tỉnh phía Nam vào tỉnh, đặc biệt là tại tỉnh Gia Lai đã xuất hiện nhiều ca bệnh nên chốt chặn này giữ vai trò rất quan trọng trong sàng lọc, ngăn ngừa không để dịch bệnh lây lan vào  tỉnh.  

Chứng kiến một buổi làm việc của các thành viên tại điểm chốt, tôi mới thấu hiểu nỗi vất vả, sự áp lực và càng thấy rõ hơn tinh thần trách nhiệm với công việc của họ.

Một xe, hai xe, rồi ba, bốn xe...cứ thế lần lượt các xe đi từ phía tỉnh Gia Lai lên Kon Tum, theo tín hiệu của lực lượng cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông chầm chậm rẽ vào bên đường rồi tiếp tục theo hướng dẫn phân luồng vào chốt kiểm dịch. Ngay phía trước chốt, các bình nước sát khuẩn tay được đặt sẵn để các lái xe, hành khách khi bước xuống vào rửa tay. Bên trong, những chiếc bàn kê xa nhau đảm bảo một khoảng cách an toàn cũng đặt sẵn các chai nước sát khuẩn tay và bút để người dân khai báo y tế.

Không ai bảo ai, mỗi người một việc theo nhiệm vụ được phân công, người hướng dẫn hành khách xếp hàng và giữ khoảng cách an toàn, người đo thân nhiệt, người hướng dẫn khai báo y tế, lịch sử đi lại đối với các trường hợp từ các địa phương có nguy cơ cao nhiễm Covid-19.

Điều dưỡng Nguyễn Thị Tùng Giang – nhân viên Trạm y tế xã Vinh Quang tham gia làm nhiệm vụ tại chốt, chia sẻ: Đây là lần thứ 3 em được cử đi tăng cường thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm dịch phòng, chống Covid-19 của tỉnh. Đợt đầu có chút bỡ ngỡ, đến đợt này chúng em đều quen rồi. Ngay khi nhận lệnh của cấp trên, em lập tức sắp xếp công việc cơ quan và gia đình lên đường làm nhiệm vụ. Trực ở chốt thì xác định là vất vả rồi, gần như cả ca trực em đều phải đứng vì lượng người vào chốt rất đông, liên tục, và đối mặt với nguy cơ cao khi phải tiếp xúc gần với cả những đối tượng đi về từ vùng dịch. Tuy nhiên, em và mọi người luôn động viên nhau cố gắng làm tốt công việc nhằm giữ vững phòng tuyến chống dịch nơi cửa ngõ phía Nam của tỉnh.

Suốt từ sáng đến tối, gần như không một thành viên nào trong chốt được nghỉ ngơi. Một ngày 3 ca trực, các chiến sỹ cảnh sát giao thông, nhân viên y tế, thanh tra giao thông thay phiên nhau làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc. Dù điều kiện sinh hoạt eo hẹp, ăn uống qua loa, nhưng không vì thế mà giảm tinh thần làm việc của mọi người, tất cả đều quyết tâm không để “lọt” bất kỳ người dân và phương tiện qua lại chốt.

Những ngày này, không khí Tết đã tràn ngập khắp phố phường, các xe chở hành khách từ phía Nam ra hầu như đều là người dân về quê ăn Tết. Vậy là, tôi thật thà hỏi các anh chị: Tết rồi, các anh chị có chộn rộn không? Nếu Tết vẫn phải “trực chiến” thì sao”?.

Một chút bất ngờ, anh Nguyễn Văn Thành- cán bộ Trung tâm Y tế thành phố Kon Tum liền vui vẻ trả lời: “Có chứ, thấy xe chở khách về quê, nghe mọi người nói về nhà đón Tết tất nhiên trong lòng ai cũng nao nao mong Tết. Thế nhưng, không phải vì thế mà lơ là với công việc, ngược lại chúng tôi luôn nhắc nhở nhau phải làm thật tốt nhiệm vụ của mình, góp phần ngăn chặn dịch bệnh lây lan vào tỉnh để nhân dân được đón Tết an lành. Nếu Tết phải trực, cũng như tôi, chắc chắn anh em đều rất sẵn sàng. Chỉ cần có mệnh lệnh là gói theo bánh chưng, bánh tét tới chốt thôi!”.

Những bữa ăn vội vã, những giấc ngủ chập chờn, gian nan, vất vả, thậm chí là đối mặt với nguy cơ nhiễm bệnh, nhưng tất cả lực lượng làm các nhiệm vụ tại các chốt kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19 đều vững vàng tinh thần, quyết tâm hoàn thành tốt công việc được giao. Họ chính là những “lá chắn” chống dịch từ nơi cửa ngõ của tỉnh.

Thuỳ Hương

Chuyên mục khác