Về Long Tro - Ba Khen

25/01/2022 13:00

Những ngày cuối năm, con đường nhỏ về khu tái định cư làng Long Tro - Ba Khen, xã Văn Xuôi (huyện Tu Mơ Rông) trở nên rộn ràng. Nắng xuân ngập tràn mọi nơi, xua tan đi cái giá lạnh cuối Đông. Bà con đang tất bật dọn dẹp vườn nhà, chuẩn bị chào đón năm mới.

Giúp dân quay về khu tái định cư

Khu tái định cư làng Long Tro - Ba Khen cách UBND xã khoảng hơn 3km, được xây dựng vào năm 2010, nhằm giúp 48 hộ dân thôn Long Tro và 24 hộ thôn Ba Khen sinh sống trong vùng có nguy cơ sạt lở có chỗ ở ổn định, yên tâm phát triển kinh tế. Khu tái định cư làng Long Tro – Ba Khen được Nhà nước đầu tư xây dựng gồm 72 căn nhà, mỗi căn có giá trị khoảng 30 triệu đồng với diện tích sàn 32m2, với kết cấu tường gạch, mái tôn, nền xi măng, khung nhà bằng gỗ, rất chắc chắn, và một số hạng mục cơ bản khác.

Thế nhưng, sau khi công trình được đầu tư xong, bà con chuyển xuống khu tái định cư được một thời gian rồi lại quay về chỗ cũ. Nhiều người dân cho rằng, khu tái định cư cách xa so với khu sản xuất của bà con, người dân muốn đi làm phải tốn rất nhiều thời gian. Những hôm trời mưa bão, việc đi lại vô cùng khó khăn nên dần dần bà con lại chuyển về chỗ cũ để ở.

Bà con sống tại khu tái định cư Long Tro - Ba Khen giờ đây có cuộc sống ổn định. Ảnh: V.T

 

Những ngôi nhà được đầu tư kiên cố lại không bóng người, đó là nỗi niềm của người dân nhưng cũng là trăn trở của chính quyền huyện Tu Mơ Rông. Nhìn những ngôi nhà khu tái định cư Long Tro – Ba Khen, ai nấy đều thấy tiếc.

Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông Võ Trung Mạnh bộc bạch: Tháng 6/2020, khi tôi đến khu tái định kiểm tra thì thấy những ngôi nhà bỏ hoang, sau đó mới tổ chức họp làng để tìm hiểu lý do tại sao khi đến khu tái định cư sống được một thời gian bà con lại quay về chỗ cũ. Lúc này, người dân mới thổ lộ rằng, một số cán bộ xã thuộc diện di dời đến khu tái định cư đã không ở mà chuyển đi nơi khác và con đường từ khu tái định cư đến khu sản xuất còn xa, nước sinh hoạt vẫn còn thiếu.

Vẻ đẹp nguyên sơ, thơ mộng của điểm du lịch Long Tro - Ba Khen. Ảnh: VT

 

Hiểu được khó khăn, mong muốn của bà con, huyện Tu Mơ Rông đã chỉ đạo Đảng ủy, UBND xã Văn Xuôi nhắc nhở các cán bộ sống tại khu tái định cư quay về, làm gương cho bà con; đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền để bà con rời vùng sạt lở về khu tái định cư; khắc phục những khó khăn để thu hút bà con quay lại. UBND xã Văn Xuôi đã phối hợp với bộ đội, đóng góp hơn 400 ngày công để làm con đường tắt từ khu tái định cư đến khu sản xuất của bà con. Bên cạnh đó, UBND huyện Tu Mơ Rông hỗ trợ kinh phí sửa chữa, khắc phục nước sinh hoạt cho bà con; vận động được gần 10 triệu đồng để làm đường điện chiếu sáng về đêm. UBND xã Văn Xuôi sửa chữa những ngôi nhà hư cửa, hỏng mái để người dân yên tâm quay lại sinh sống. Đến nay, 72 ngôi nhà tại khu tái định cư đã đỏ bếp, sáng đèn khi về đêm.

Trở lại khu tái định cư làng Long Tro - Ba Khen sinh sống, chị Y Liêng tâm sự: Được chính quyền quan tâm, vận động quay về khu tái định cư để ở, giờ đây không riêng vợ chồng tôi và nhiều hộ dân quay lại đã ổn định cuộc sống, yên tâm phát triển kinh tế. Xác định gắn bó lâu dài, năm vừa rồi gia đình tôi có vay thêm 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách để xây dựng thêm khu bếp, trồng thêm luống rau, nuôi thêm con gà để cải thiện bữa ăn.

“Phác thảo” mới làng Long Tro – Ba Khen

Tôi có nghe một vài người rỉ tai nhau về một điểm du lịch khá “xịn” ở xã Văn Xuôi, nhưng đâu ngờ rằng điểm du lịch mà người ta nhắc đến lại nằm ngay tại khu tái định cư làng Long Tro – Ba Khen.

Đi cùng tôi đến khu tái định cư làng Long Tro – Ba Khen là anh cán bộ địa chính xã Phạm Văn Khoa, người được coi là “thổ địa” của xã Văn Xuôi này. Anh Khoa cho biết, điểm du lịch này là điểm nhấn của xã Văn Xuôi, thế nhưng, suốt nhiều năm qua, hồ nước này vẫn đang ngủ quên, chưa được đầu tư để đi vào hoạt động. Thời gian gần đây, điểm du lịch sinh thái làng Long Tro – Ba Khen mới được đánh thức bởi sự quan tâm của chính quyền.

Hàng cây cổ thụ tạo bóng mát quanh bờ hồ. Ảnh: VT

 

Dẫn tôi tham quan điểm du lịch, mở cánh cổng bước vào là một hồ nước lớn, nước trong vắt, mặt hồ yên ả thi thoảng lại xuất hiện từng đợt sóng lăn tăn như những chiếc mạng nhện khổng lồ phơi trên mặt hồ. Bờ hồ được kè bởi đá chẻ rất chắc chắn, tạo thành lối đi ôm vòng miệng hồ. Điều làm tôi cảm thấy ấn tượng khi đặt chân đến đây là bầu không khí trong lành, mát rười rượi từ những tán cây cổ thụ đan vào nhau.

Tôi không thể biết những “cụ” cây này có từ thuở nguyên sơ hay là do địa phương mới đưa từ rừng về trồng. Mỗi cây một dáng, một thế khác nhau, có cây vươn mình thẳng tắp sừng sững giữa trời xanh, tạo thành bóng dài vươn ra tận giữa hồ. Có cây lại nghiêng mình như thác đổ, tán cây la đà chạm mặt nước, tạo thành bóng râm khiến người đi qua chỉ muốn đứng lại tận hưởng bóng mát.

Vẻ đẹp của gió mây, rừng xanh, tiếng chim ríu rít giữa thinh không, sóng rẽ lăn tăn trên mặt hồ… tất cả tạo nên một không gian yên bình, khiến tôi lâng lâng!

Và để vẻ đẹp nguyên sơ ấy được nhiều người biết đến thì cần đến những đôi tay cần mẫn, sự quan tâm của chính quyền địa phương. Chủ tịch UBND xã Văn Xuôi Cao Minh Luyến cho hay, trong năm qua, thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, xã đã đầu tư xây dựng một căn nhà sàn bằng sắt có diện tích gần 20m2; phối hợp với Huyện đoàn Tu Mơ Rông xây dựng hai nhà chòi, đầu tư nhà vệ sinh để trong năm 2022, xã sẽ phát triển điểm du lịch sinh thái này thành Hợp tác xã du lịch cộng đồng làng Long Tro – Ba Khen.

Khách du lịch đến nghỉ ngơi tại nhà chòi. Ảnh: V.T

 

Ông Cao Minh Luyến thổ lộ, để đạt được mục tiêu trên, xã còn phải vượt qua rất nhiều khó khăn về cơ sở hạ tầng, vốn đầu tư… Tuy nhiên, trước mắt xã đã thành lập được các tổ phục vụ, đội văn nghệ, cồng chiêng, phát triển thêm một số mô hình nuôi gà để sẵn sàng đáp ứng khi điểm du lịch đi vào hoạt động.

Ông Võ Trung Mạnh – Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông cho biết: Điểm du lịch sinh thái làng Long Tro – Ba Khen là điểm nhấn của của xã Văn Xuôi, thời gian qua, huyện đã chỉ đạo Huyện đoàn phối hợp với xã xây dựng một số công trình tại điểm du lịch, trồng cây, hoa các lối đi trong khu tái định cư… Trong thời gian tới, huyện sẽ kêu gọi các công ty, doanh nghiệp hỗ trợ vốn để bê tông hóa tuyến đường vào khu sản xuất, xây dựng thêm một số homestay (nhà ở du lịch), hỗ trợ mô hình nuôi heo, gà cho vài hộ để phát triển du lịch.

“Phác thảo” về điểm du lịch sinh thái làng Long Tro – Ba Khen đang từng bước được định hình và chúng tôi hy vọng trong thời gian đến sẽ thành hiện thực, giúp dân làng xây dựng cuộc sống ổn định, ấm no và hạnh phúc hơn.

Văn Tùng

Chuyên mục khác