Về Kon Plông ngắm mai anh đào

26/01/2017 17:58

Đất trời chuyển mùa, trên những hàng mai anh đào ở Kon Plông, búp hoa chúm chím “cười”, lộ “má lúm màu hồng” thẹn thùng, e ấp. Chỉ vài hôm nữa thôi, mai anh đào sẽ “bừng tỉnh”, “nhuộm hồng” cả một khoảng trời để Kon Plông đón một năm mới ấm áp.

“Lên Kon Plông ngắm mai anh đào đi!”- chị bạn tôi rối rít mời gọi. Trước sự chộn rộn, háo hức trong từng lời mời ấy, chúng tôi đồng ý và lặn lội hơn 50km, đến tận nơi để ngắm loài hoa vẫn được người dân nơi đây gọi là hoa báo tết.

Khác với những gì chúng tôi tưởng tượng trong đầu, quanh hồ Đăk Ke hay ở sân UBND huyện Kon Plông, hàng mai anh đào nằm khẳng khiu, những búp hoa mới chúm chím “cười”.

“Mọi năm giờ này hoa đã nở rộ hết rồi. Năm nay,  hoa chắc chắn sẽ nở trúng Tết Nguyên đán rồi” – anh Lê Xuân Long - Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện phấn khởi khoe.

Mai anh đào đang ấp nụ

 

Lần đầu tiên gặp loại cây này, chúng tôi thật ấn tượng. Không ấn tượng sao được khi mai anh đào cao đến 6-7m, tán tỏa rộng đến 3-4m. Hơn thế, những búp hoa mọc chi chít từ đầu cành đến cuối cành.

“Khi tiết trời chuyển sang mùa khô, mai anh đào bắt đầu vàng lá dần, rụng hết và ngủ đông. Khoảng giữa tháng 1 dương lịch, nụ bắt đầu ra hoa và nở rộ. Mai anh đào thường nở đồng loạt, nhìn rất đẹp” – anh Long kể.

Những năm 2008 -2012, huyện Kon Plông bắt đầu trồng khoảng 500 cây mai anh đào ở Nghĩa trang Liệt sĩ huyện, một số tuyến đường và hồ Đăk Ke. Anh Nguyễn Văn Ban -  Chủ nhiệm Hợp tác xã Rau hoa xứ lạnh Thanh niên Măng Đen – người từng ươm giống, chăm sóc loài cây này bảo rằng, loài cây này “rất hay”, chẳng cần chăm chút gì nhiều vẫn phát triển và cho hoa rất đẹp.

Có lẽ do hoa hợp khí hậu nơi đây, hơn thế lại đẹp rực rỡ nên từ năm 2012 đến nay, mai anh đào tiếp tục được trồng trên mảnh đất được xem là Đà Lạt thứ hai này. “Đến nay tổng cộng có khoảng 3.000 gốc mai anh đào ở đây rồi đấy! Vào mùa hoa nở, Kon Plông đẹp ngây ngất” - anh Long tự hào.

Những mùa xuân trước, mai anh đào nở rộ làm cả khoảng trời như khoác trên mình một bộ đồ màu hồng rực rỡ. Dưới tiết trời se se lạnh, từng cánh hoa hồng, mỏng manh ấy đón lấy ánh nắng, khe khẽ đưa mình trong làn gió thoảng tạo nên một khoảng không êm dịu, nhẹ nhàng đến lạ.

Mai anh đào bung nở (ảnh chụp xuân 2016)

 

Có lẽ vì vẻ đẹp nên thơ ấy nên những ngày mai anh đào bung nở cũng là lúc những bạn trẻ, nhiều gia đình ở các xã trong huyện tìm đến để ngắm, để chụp hình, ghi lại những khoảnh khắc ấn tượng bên loài hoa này.

“Tôi gắn bó với loài cây này nhưng cảm giác khi thấy hoa nở vẫn cứ lâng lâng, rạo rực đến lạ. Mỗi lần hoa nở, tôi chụp hình và đăng lên facebook, bạn bè từ nhiều nơi rất thích thú và nói sẽ tìm đến đây tham quan, du lịch” – anh Ban cho hay.   

Với nhiều người, tình cờ đến Kon Plông vào đúng lúc mai anh đào nở, lòng cứ ngất ngây, rạo rực vô cùng. “Thật sự hoa quá đẹp và để lại trong tôi nhiều kỉ niệm” - chị Lan Anh ở thành phố Kon Tum chia sẻ.

Ấy rồi, sau lần tình cờ được “gặp gỡ”, được ngắm nhìn mai anh đào khoe sắc, mỗi năm, cứ đến khoảng tháng 12, chị Anh đã réo rắt gọi cho những người bạn ở Kon Plông, nhờ để ý hộ, khi nào thấy hoa nở thì báo với chị. “Theo lời dự báo của bạn tôi, năm nay hoa sẽ nở trúng dịp tết. Tết nay, thay vì đi du lịch, cả gia đình tôi sẽ đến đây để vui chơi, chụp hình với mai anh đào” - chị Anh cho hay.

Có riêng gì chị Anh, có lẽ rằng bất kể những ai khi đến với Kon Plông, được ngắm mai anh đào khoe sắc, đều có ý định trở lại nơi này. Và đặc biệt, mai anh đào nở không chỉ là thời khắc chụp hình tuyệt vời mà còn là nguồn cảm hứng để khơi gợi nên những sáng tạo, “vẽ” nên những ý tưởng hay.

Chị Phạm Thu Thủy ở thành phố Kon Tum từng chia sẻ với chúng tôi rằng, năm nay chị nhất quyết lên Kon Plông để ngắm mai anh đào. “Mai anh đào rất đẹp, rất tuyệt vời. Năm nay, tôi đang đợi hoa nở rộ để lên làm một tác phẩm truyền hình xung quanh mai anh đào ở Kon Plông” – chị Thủy nói.

Mai anh đào bung nở được khoảng 15 ngày rồi mới nhạt màu và tàn dần. Năm nay hoa nở trúng dịp tết, chắc chắn Kon Plông sẽ thật rực hồng trong những ngày đầu năm mới. Với người dân phố núi, những ai thích mai anh đào thì Kon Plông sẽ là điểm đến thú vị để ngắm, để có những bức hình, những kỉ niệm thật đẹp cùng với người thân, gia đình dưới những hàng hoa rực hồng.

Bài và ảnh: Bình An

Chuyên mục khác