Tuổi trẻ Kon Tum hướng về biên giới

08/01/2024 06:19

Những ngày cuối năm, tuổi trẻ Kon Tum lại hướng về các địa bàn vùng biên giới của tỉnh với những chương trình, hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức tuổi trẻ, người dân về bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, đồng thời tạo nguồn động lực để mỗi đoàn viên, thanh niên phát huy hơn nữa vai trò xung kích ở những nơi phên giậu, tiền tiêu của Tổ quốc.

Tiết trời se lạnh cùng những cơn gió vù vù phả vào mặt như đang thách thức tôi trên chuyến hành trình kéo dài hơn 100 km để đến với xã biên giới Ia Dom, huyện Ia H’Drai. Từ những cung đường quanh co uống lượn cho đến những đoạn đường gồ ghề, khó đi, càng khiến tôi phải tập trung lái xe để đảm bảo an toàn.

Trao công trình thanh niên “Đoạn đường thanh niên thắp sáng” tại xã Ia Dom. Ảnh: T.T

 

Càng di chuyển, tôi cũng dần nhận thấy cảnh sắc trên chuyến hành trình có sự thay đổi lớn. Từ chốn thành thị tấp nập, nhà cửa san sát, dần đến các khu vực dân cư thưa thớt, ít người qua lại, những cánh rừng, rẫy cao su, cà phê xanh ngát, kéo dài ngút tầm mắt.

Sau khoảng 3 giờ lái xe, tôi đến xã Ia Dom. Chuyến hành trình khá mỏi mệt, nhưng bù lại, trong lòng tôi lại trào dâng một cảm giác lâng lâng, bồi hồi khó tả khi đến với vùng phên giậu của Tổ quốc. 

Trong chuyến đi này, tôi tham dự chương trình do Tỉnh đoàn Kon Tum trao công trình thanh niên “Đoạn đường thanh niên thắp sáng” và Mô hình phát triển sinh kế tại làng Thanh niên lập nghiệp ở xã Ia Dom. Chương trình nhằm hỗ trợ cho Làng thanh niên lập nghiệp xây dựng các hạng mục, hoàn thành các chỉ tiêu nông thôn mới ở địa phương.

Theo tìm hiểu từ thực tế, tôi được biết trước đó, Tỉnh đoàn trao kinh phí và chỉ đạo Huyện đoàn Ia H’Drai chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai lắp đặt bóng điện trên tuyến đường. Đồng thời, đơn vị đã vận động đoàn viên, thanh niên, dọn dẹp vệ sinh, phát quang bụi rậm, giữ cho tuyến đường xanh - sạch - đẹp.

 Đối với hoạt động trao mô hình sinh kế cho Hợp tác xã Thanh niên tại Làng thanh niên lập nghiệp, Huyện đoàn Ia H’Drai cũng chủ động kiểm tra chất lượng chuồng trại, điều kiện chăn nuôi, trước khi Tỉnh đoàn trao heo giống. Đồng thời trước đó, đơn vị đã cung cấp các thông tin, kiến thức về chăn nuôi heo cho các đoàn viên, thanh niên trong hợp tác xã để mô hình nuôi heo sọc dưa phát triển ổn định, ngày càng nhân rộng.

Tại Chương trình, anh Nguyễn Bảo Tân - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh đánh giá cao Huyện đoàn Ia H’Drai trong công tác chuẩn bị và phối hợp với các đơn vị liên quan, để hoạt động thêm hiệu quả, ý nghĩa. Đồng thời, anh cũng mong muốn Huyện đoàn sẽ ngày càng đẩy mạnh công tác Đoàn và phong trào thanh niên góp phần tạo nền tảng, môi trường để đoàn viên, thanh niên phát triển toàn diện; khẳng định vai trò của Đoàn Thanh niên trong triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, đặc biệt tại các khu vực biên giới. Qua đó, củng cố và nâng cao niềm tin của nhân dân, đoàn viên, thanh niên tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước và các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh.

Một trong những chuyến hành trình cuối cùng, khép lại năm 2023 của tôi, chính là chuyến công tác đến với xã Đăk Xú, huyện Ngọc Hồi vào đợt cuối tháng 12/2023. Tại đây, diễn ra hoạt động giao lưu của tuổi trẻ 5 lực lượng gồm: Tỉnh đoàn, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sư đoàn 10 và Công an tỉnh. Với sự hào hởi  và sức trẻ, các đơn vị làm nên những việc làm ý nghĩa, thiết thực, góp phần xây dựng bộ mặt vùng biên giới ngày càng khang trang, giàu đẹp.

Giao lưu của tuổi trẻ 5 lực lượng. Ảnh: T.T

 

Hoạt động lần này có trên 200 đoàn viên, thanh niên tề tựu về đây để tham gia các chuỗi hoạt động: Chào cờ tại Cột mốc ngã ba biên giới Việt Nam - Lào - Campuchia; khởi công sửa chữa Nhà văn hóa cộng đồng thôn Đăk Nông, xã Đăk Xú (tổng số tiền đóng góp là 50 triệu đồng); tổ chức giao lưu bóng chuyền, giao lưu văn nghệ với chủ đề “Tuổi trẻ Kon Tum – vì biên cương Tổ quốc”.

Khoảnh khắc ấn tượng nhất đối với tôi khi tham gia chương trình, chính là những phút giây tại Cột mốc ngã ba biên. Trên phần đất thiêng liêng của Tổ quốc, cả đoàn tiến hành nghi thức chào cờ. Tiếng quốc ca cất lên, lá cờ đỏ sao vàng tung bay phất phới trong nắng vàng rực rỡ. Ai nấy trong chúng tôi đều trào dâng một cảm giác tự hào, xúc động.

Anh Đặng Thịnh – đoàn viên tham gia trong chương trình hào hứng: Năm nào cũng vậy, tôi đều cố gắng “không bỏ sót” bất kỳ hoạt động nào của tuổi trẻ tỉnh nhà hướng về vùng biên giới. Tôi cảm thấy chương trình hôm nay thật sự thiết thực và ý nghĩa. Đây là dịp lan toả sâu rộng trong thế hệ trẻ tình yêu quê hương, đất nước. Đồng thời, thông qua hoạt động khởi công sửa chữa Nhà văn hóa cộng đồng thôn Đăk Nông, xã Đăk Xú góp phần gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS nơi đây. Qua đó, thể hiện vai trò của tuổi trẻ tỉnh nhà, góp phần đồng hành phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất cho đồng bào DTTS, lan tỏa tinh thần đại đoàn kết, gắn bó dân tộc.

Tổ chức hoạt động giao lưu thể thao tại địa bàn biên giới. Ảnh: T.T

 

Thông qua trao đổi, trò chuyện với đoàn công tác của Tỉnh đoàn, tôi được biết cũng trong năm 2023, tại xã Đăk Xú, huyện Ngọc Hồi, Tỉnh đoàn Kon Tum phối hợp với Tỉnh đoàn Lâm Đồng tổ chức Chương trình “Tháng Ba biên giới”. Chương trình cũng diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa: Trao tặng 10 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng 01 công trình thanh niên thắp sáng đường biên; trao tặng 1.000 lá cờ Tổ quốc cho người dân; trao tặng 01 máy lọc nước cho Trường Tiểu học - Trung học cơ sở xã Đăk Xú; trao tặng 10 túi an sinh cho các hộ gia đình thanh niên DTTS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tổ chức khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 300 lượt người dân thôn Kei Joi, xã Đăk Xú, tổng giá trị tất cả các hoạt động trị giá 100 triệu đồng.

Có thể nói, thông qua các hoạt động hướng về biên giới, Tỉnh đoàn Kon Tum và các tổ chức đoàn tuyên truyền, giáo dục, khơi dậy truyền thống yêu nước đối với người dân; phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội tại các địa bàn vùng biên giới.

Và cứ mỗi chuyến về vùng biên, trong lòng tôi lại có thêm những kỷ niệm đẹp về những hành động, việc làm ý nghĩa của tuổi trẻ Kon Tum nơi biên cương Tổ quốc.

Tất Thành

Chuyên mục khác