Tuần lễ giao lưu sinh viên quốc tế: ​Nhiều ấn tượng đẹp

05/11/2018 13:00

​Tuần lễ giao lưu sinh viên quốc tế do Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum tổ chức trong những ngày cuối tháng 10 đã để lại những dư âm, ấn tượng tốt đẹp trong lòng mỗi sinh viên. Chỉ trong khoảng thời gian ngắn, các sinh viên đã có cơ hội mở rộng mối quan hệ, thắt chặt tình đoàn kết, đồng thời thêm vào hành trang tri thức những bài học thực tế về khởi nghiệp, kinh nghiệm bổ ích trong việc học để định hình, phát triển trong tương lai.

Học khởi nghiệp từ thực tế

Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum thật rộn ràng trong tuần lễ giao lưu sinh viên quốc tế. “Đây là lần đầu tiên chúng tôi tổ chức nên từ hình thức đến nội dung đều được chuẩn bị tỉ mỉ, chu đáo. Thông qua đây, chúng tôi muốn các bạn sinh viên giao lưu, đồng thời mở ra cơ hội giúp các bạn trải nghiệm, tiếp thu kiến thức thực tế, qua đó học tập tốt hơn và phát huy ý tưởng khởi nghiệp của mình” - Giám đốc Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum - Đặng Văn Mỹ chia sẻ.

Chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm học tập và khởi nghiệp. Ảnh: B.A

 

Ngày đầu tiên, hơn 100 bạn sinh viên đến từ các trường thuộc Đại học Đà Nẵng và sinh viên đến từ các nước Lào, Campuchia, Myanmar, Thái Lan, Pháp, Đài Loan cùng trải nghiệm tham quan tại huyện Kon Plông - nơi bắt nhịp 4.0, ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao vào sản xuất.

Với nhiều bạn, đây không phải lần đầu tiên đến với mảnh đất được xem là Đà Lạt thứ 2 của Việt Nam, nhưng hôm nay là một ngày đặc biệt, bởi chuyến đi này không chỉ để thưởng ngoạn cảnh đẹp, tận hưởng không khí trong lành mà còn để giao lưu, học hỏi, chuẩn bị cho quá trình khởi nghiệp của mình.

Trong nông trại 4 Ways Fresh, ai nấy cũng “mãn nhãn” với những luống rau thủy canh tươi xanh, hấp dẫn. Các bạn sinh viên chuẩn bị sổ, bút sẵn sàng để vừa trao đổi, vừa ghi chép lại những chia sẻ trong việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất; những quy trình, kỹ thuật nghiêm ngặt trong thực hiện nuôi cấy mô, trồng rau thủy canh; nắm bắt những kiến thức về tìm kiếm thị trường, thu hút nhân lực…

“Tôi ấn tượng với việc ứng dụng máy móc, công nghệ vào sản xuất nông nghiệp sạch bởi nó đem lại hiệu quả rất cao và đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Tuy mỗi nơi có một cách làm khác nhau, nhưng tại đây, tôi đã góp nhặt được nhiều điều thú vị, bổ ích vào hành trang tri thức cho bản thân” - sinh viên Pandoun đến từ Thái Lan chia sẻ.

Cùng tham quan, tìm hiểu và nếm món rượu mang hương vị sim rừng đặc trưng của Công ty TNHH Sim Thiên Sơn, các bạn sinh viên ai nấy đều rất hứng thú. Đặc biệt, việc tham quan đã giúp nhiều bạn “lóe” lên ý tưởng khởi nghiệp.

Bạn Nguyễn Thị Bảo Châu - sinh viên Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum bày tỏ: Chuyến đi đã giúp em nhận ra việc phát triển, thương mại hóa các sản phẩm đặc trưng của địa phương rất quan trọng, vừa là điểm nhấn của một vùng đất, thúc đẩy quảng bá, thu hút du lịch mà còn là động lực để phát triển kinh tế. Qua đây, cũng như em, một số bạn chia sẻ đã bắt đầu manh nha ý tưởng khởi nghiệp của bản thân.

Kết thúc một ngày với những trải nghiệm thú vị, các bạn sinh viên vừa thư giãn, vừa học được nhiều điều hay. Và sau đó, trong buổi talk show “Sinh viên với hội nhập quốc tế”, các bạn mạnh dạn bày tỏ, chia sẻ suy nghĩ của bản thân về những kiến thức mình học được, cách tiếp cận việc làm nông nghiệp sạch, bắt tay làm du lịch cộng đồng…

Dưới tiết trời se lạnh, hội trường Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum phút chốc như ấm dần lên bởi những mẩu chuyện thể hiện sự cần thiết của trải nghiệm, tiếp thu, áp dụng kinh nghiệm thực tế vào việc học, tránh trở thành những “chú gà công nghiệp”; là chia sẻ về những tấm gương người thật việc thật về sự nỗ lực, vươn lên mỗi ngày để tự tìm kiếm cơ hội việc làm cho bản thân; là sự cố gắng, nỗ lực, sáng tạo, luôn chủ động tìm hướng đi để học tập, làm việc tốt hơn…

Cũng tại đây, khi được nghe diễn giả người Mỹ Andy Amir chia sẻ, nhiều bạn sinh viên tiếp nhận, thay đổi cách suy nghĩ, thái độ học tập cũng như thái độ trong cuộc sống. “Nhìn mọi việc một cách tích cực, luôn cố gắng, nỗ lực, sáng tạo không ngừng nghỉ, đó là điều mà em đã học được” - bạn Bảo Châu bày tỏ. 

Đặc biệt, tại buổi tọa đàm “Sinh viên với khởi nghiệp”, các bạn sinh viên đã thoải mái bày tỏ, xoáy sâu vào các yếu tố để khởi nghiệp thành công; đặt ra những câu hỏi về việc thu hút các nhà đầu tư cũng như thời điểm để bắt đầu khởi nghiệp phù hợp…

Trên tinh thần trao đổi cởi mở, các khách mời đã giải đáp, cùng giúp các bạn sinh viên hiểu rõ hơn về khởi nghiệp, việc hình thành ý tưởng, động lực cá nhân để phát triển dự án cũng như tìm kiếm thị trường.

“Tôi đã đi nhiều chương trình giao lưu sinh viên nhưng đây là lần đầu tiên sinh viên được chia sẻ kinh nghiệm về kinh doanh, khởi nghiệp. Nhờ vào đó, chúng tôi có thể áp dụng các kỹ năng này để định hướng và phát triển bản thân trong tương lai” - bạn Queffrinec Perrine, sinh viên người Pháp chia sẻ.

Những sắc màu văn hóa

Lần đầu tiên đặt chân đến với Kon Tum lại được cùng đi, giao lưu với nhiều bạn sinh viên đến từ các quốc gia khác nhau, bạn Queffrinec Perrine không giấu được niềm vui. “Đã đi nhiều nơi nhưng lần trải nghiệm này với tôi thật đặc biệt. Thật may mắn khi được khám phá văn hóa qua âm nhạc, ẩm thực, trang phục truyền thống; được tiếp xúc, kết bạn với nhiều sinh viên ở các nước khác nhau. Sau ngày hôm nay, chúng tôi sẽ còn kết nối, liên lạc với nhau để thắt chặt hơn tình bạn, tình đoàn kết”- Queffrinec Perrine nói.

Các bạn sinh viên từ các nước cùng hòa mình vào các trò chơi dân gian. Ảnh: B.A

 

Có mặt tại buổi hội trại và giao lưu văn hóa mới thấy được sự năng động, hứng khởi của tất cả các bạn sinh viên. Không cùng ngôn ngữ, không cùng văn hóa nhưng ai nấy đều cố gắng bắt nhịp, hòa mình vào các trò chơi dân gian; cùng nấu nướng và chia sẻ các món ăn truyền thống của quê hương để giới thiệu đến các bạn bè quốc tế.

“Rất vui và thú vị! Chúng em đã cười rất nhiều. Qua ngày hội, chúng em mở mang kiến thức, hiểu thêm về văn hóa, con người ở nhiều nước. Chúng em rất ấn tượng với sinh viên Việt Nam. Các bạn ấy rất gần gũi, thân thiện và hiền hòa” - bạn Pandoun đến từ Thái Lan chia sẻ.

Đoàn kết, cùng chia sẻ, cùng vui chơi, nhiều bạn sinh viên xem đây là cơ hội lớn để cọ xát, mở rộng các mối quan hệ cũng như tích lũy thêm nhiều kiến thức thực tiễn quốc tế.

“Em học được cách quản lý của các bạn sinh viên quốc tế. Những ngày qua em luôn hòa nhập, tự tin hơn về bản thân và sẵn sàng chia sẻ những nét đẹp văn hóa ở địa phương nói riêng, đất nước nói chung cho các bạn sinh viên quốc tế. Qua chuyến giao lưu này, em sẽ tiếp tục hoàn thiện bản thân, chủ động tham gia vào những buổi trao đổi kiến thức hoặc hội thảo để có một nền tảng kiến thức vững chắc” - em Nguyễn Tấn Đức - sinh viên Khoa Kinh tế, Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum chia sẻ.

Màn đêm buông xuống, dưới ánh lửa trại bập bùng, ai nấy đều bịn rịn, không muốn rời. Chỉ vài ngày gắn bó, cùng trải nghiệm, giao lưu nhưng tình cảm của các bạn sinh viên trong và ngoài nước thật khắng khít.

Tuần lễ giao lưu sinh viên quốc tế kết thúc để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng sinh viên trong nước nói riêng và sinh viên quốc tế nói chung.  “Tôi rất yêu quý mảnh đất này. Hiện tôi đang học chuyên ngành Việt Nam học ở Đại học Ubon Ratchathani. Sắp đến, nếu có cơ hội, tôi hy vọng sẽ được thực tập tại Kon Tum và tôi cũng mong muốn nhiều bạn ở Kon Tum nói riêng và Việt Nam nói chung sẽ chọn Thái Lan làm điểm đến học tập, phát triển”-  Pandoun bày tỏ.

Bình An

Chuyên mục khác