Từ Epic Spa nghĩ về khai thác tiềm năng du lịch Kon Rẫy

13/07/2019 06:12

Epic Spa là khu du lịch sinh thái nằm bên bờ sông Đăk Ka Kôi thơ mộng. Mẹ thiên nhiên tạo ra cảnh vật non nước hữu tình và ban tặng một điểm nước nóng tự nhiên ngay sát bờ sông để phục vụ cuộc sống con người. Khai thác có hiệu quả tiềm năng của thiên nhiên nơi đây sẽ tạo ra điểm nhấn quan trọng trong việc phát triển du lịch sinh thái trên địa bàn huyện Kon Rẫy.

Epic Spa nằm bên bờ sông Đăk Ka Kôi đoạn chảy qua thôn 9, xã Đăk Ruồng (huyện Kon Rẫy), được tạo bởi hợp lưu của sông Đăk Kôi và sông Đăk Snghé. Dòng sông Đăk Ka Kôi ở đây quanh co, uốn lượn. Nước sông nửa như lững lờ, nửa như dùng dằng lưu luyến trước khi hợp lưu với sông Đăk Pne thành dòng sông Đăk Bla đổ về thành phố Kon Tum.

Ở nơi non nước hữu tình này, mẹ thiên nhiên ban tặng cho con người một điểm nước nóng tự nhiên ngay sát bờ sông. Nhằm khai thác điều kiện thuận lợi vào phát triển du lịch, mấy năm trở lại đây, vợ chồng Phạm Kế Cương - Ngô Thị Loan đầu tư xây dựng khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Epic Spa.

Cùng với một nhóm bạn là “thổ địa” ở đây, chúng tôi có một ngày khám phá Epic Spa.

Tuy mới được đầu tư xây dựng không lâu, nhưng Epic Spa rợp bóng cây xanh. Trước mặt Epic Spa là dòng sông Đăk Ka Kôi ngày đêm tình tự. Không gian trong khu nghỉ dưỡng thoáng đãng, tĩnh lặng và sang trọng. Giữa mùa hè oi bức, nhưng trong khu nghỉ dưỡng hơi nước từ sông phả vào làn da mát rượi. 

Cũng như bao nguồn nước khoáng nóng thiên nhiên khác, nguồn nước khoáng thiên nhiên ở Epic Spa trong vắt, du khách chỉ cần nhấp một ngụm vào bỗng thấy “sảng khoái chạy dọc tâm can”.

Vợ chồng chủ cơ sở Epic Spa vốn là nông dân, bản tính chân chất dễ gần. Không như những cơ sở nước khoáng thiên nhiên ở gần các thành phố lớn đông khách có nhiều nhân viên phục vụ, chủ cơ sở Epic Spa lại trực tiếp bơm nước phục vụ khách. Tuỳ số lượng khách, chủ sẽ bố trí bể tắm phù hợp. Giá cả phải chăng và không đắt hơn các cơ sở tắm nước khoáng thiên nhiên ở các tỉnh, thành khác mà tôi từng được đến.

Sau gần một ngày làm việc và đi rừng mệt mỏi, đến Epic Spa chúng tôi cùng nhau ngâm mình trong bể tắm nước nóng. Mọi người cảm thấy thư thái hẳn ra.

Khu du lịch sinh thái Epic Spa. Ảnh: VN

 

Tắm xong, chúng tôi vào quầy hóng gió, đợi chủ quán bày tiệc. Gió từ sông phả nhẹ vào mơn trớn làn da, mắt tôi bỗng dưng “díu” lại.  Bạn “thổ địa” đánh thức tôi, khi chủ quán bày món cá phá…

Cá phá chỉ có ở sông Đăk Snghé và hạ lưu nó là sông Đăk Ka Kôi này. Tuy nhiên, cá phá không nhiều và không phải dễ bắt. Cá phá ở tầng nước sâu, khu vực nước xoáy. Nhiều người từng dùng chài lưới bắt cá phá, nhưng không dễ gì cá mắc lưới. Thường người dân bắt được cá phá là nhờ cắm câu vào ban đêm.

Món cá phá tôi ăn được anh bạn chiêu đãi và chủ quán làm là món cá phá nấu dưa cải. Cả thịt cá phá và cải đều thơm ngọt.

“Không phải bỗng dưng người dân sẵn sàng bỏ ra 400-500 nghìn đồng mua 1kg cá phá. Khi đi chợ hoặc khi đi đường gặp người dân bán cá phá cắm câu được, bà con ở đây đều không tiếc tiền mua cá phá về dùng” - bạn tôi thật lòng.

Gặp lại tôi từng là người quen cũ, chị Ngô Thị Loan - chủ cơ sở Epic Spa niềm nở giới thiệu thêm các món đặc sản từ cá phá như: Cá phá nấu mẻ, cá phá hấp, cá phá nấu măng chua...

Ngoài món đặc sản cá phá, cơ sở Epic Spa còn có các món ẩm thực truyền thống như gà nướng cơm lam, chả ram Epic Spa, cua đồng, cá lóc, cá niêng và hải sản các loại; rau rừng, bắp chuối rừng...

Tưởng mình sẽ không có duyên được thấy cá phá còn tươi nguyên, nhưng chủ quán cười và gọi nhân viên phục vụ bê ra một thau mấy con phá, mỗi con to cỡ 3 ngón tay. Cá phá màu trắng, thân dài, gần giống cá trôi.

“Hôm nay, anh gặp may đó! Có khi cả tuần không tìm mua được con cá phá nào. Tuy nhiên, mấy con cá này là cá phá nhỏ” - chị Ngô Thị Loan chia sẻ.

Từ Epic Spa, khách cũng có thể thả câu xuống dòng sông Đăk Ka Kôi để thư giãn. Và, biết đâu từ dòng nước lững lờ này, khách có thể câu được những con cá phá, cá niêng... cũng nên.  

Cơ sở Epic Spa còn “nuôi” hẳn một đội cồng chiêng, múa xoang là người Xơ Đăng làng Kon Kẻng, xã Đăk Tờ Lung phục vụ khi khách có nhu cầu đốt lửa trại về đêm để thưởng thức văn hoá và ẩm thực Tây Nguyên.

Trao đổi về kinh doanh du lịch sinh thái, ông Phạm Kế Cương mong Nhà nước quan tâm đầu tư phát triển mạnh các điểm du lịch trên địa bàn để Epic Spa có thêm nhiều cơ hội kết nối với các tour, tuyến du lịch; thu hút thêm nhiều du khách, tạo việc làm và góp phần nâng cao đời sống cho một bộ phận người dân địa phương.   

Dưới góc nhìn của nhà quản lý, từ khu du lịch sinh thái Epic Spa, từ Đề án phát triển du lịch gắn với việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hoá các dân tộc huyện và từ tiểu Đề án phát triển làng du lịch cộng đồng tại làng Kon Brăp Ju (xã Tân Lập), ông Nguyễn Văn Lương - Chủ tịch UBND huyện Kon Rẫy phác hoạ về định hướng phát triển du lịch sinh thái trên địa bàn: Thác Đăk Kôi, thác Đăk Snghé, hang Dơi (thôn 6, xã Tân Lập), lòng hồ thuỷ điện Đăk Pô Ne 2AB, du lịch xuyên rừng nguyên sinh ngủ tại nhà đầm (nhà trên rẫy) gắn với văn hoá cồng chiêng, múa xoang, lễ hội ăn con dúi, ăn lúa mới; thăm lại chiến trường xưa với căn cứ cách mạng Huyện uỷ H16, xưởng luyện gang, hang che giấu cán bộ... cho chúng ta thấy tiềm năng du lịch huyện Kon Rẫy không kém các nơi khác.

Tuy nhiên, việc phát triển mạnh du lịch sinh thái ở huyện Kon Rẫy cần sự quan tâm đầu tư ban đầu từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước và cần có một chiến lược dài hạn với cách làm bài bản, khoa học để khai thác hiệu quả ngành “công nghiệp không khói” vốn là một trong những thế mạnh của địa phương và cần sự chung tay đánh thức từ nhiều phía - cả chính quyền, doanh nghiệp và cộng đồng người dân địa phương; trong đó chú trọng đến khâu quảng bá, thu hút các doanh nghiệp có tiềm lực kinh tế đầu tư vào lĩnh vực du lịch tại Kon Rẫy...      

Văn Nhiên

Chuyên mục khác