Triển vọng vùng biên giới

23/03/2020 13:05

Tuyến Quốc lộ 14C qua tỉnh có chiều dài hơn 100km, đây là một trong những tuyến đường huyết mạch, có vai trò rất lớn tạo ra sự kết nối, giao thương giữa các địa phương trong tỉnh và với các tỉnh trong khu vực, có đóng góp tích cực vào sự thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Chính vì vậy, việc sửa chữa nâng cấp tuyến đường là hết sức cần thiết, góp phần tạo ra động lực phát triển mạnh mẽ của các huyện nằm ở khu vực biên giới.

Giao thông mở lối

Quốc lộ 14C dài hơn 100km nối xuyên qua 3 huyện từ Ngọc Hồi, qua Sa Thầy rồi đến Ia H’Drai (giáp với huyện Ia Grai, Gia Lai) là tuyến đường huyết mạch, vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, đồng thời có vai trò quan trọng đối với công tác quốc phòng- an ninh dọc biên giới.

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT), do nguồn kinh phí có hạn nên Quốc lộ14C chưa được đầu tư hoàn thiện toàn tuyến. Nhưng bằng sự nỗ lực của ngành GTVT, tranh thủ được các nguồn vốn từ Trung ương, ngành GTVT tỉnh tiến hành đầu tư từng giai đoạn. Hơn 10 năm trước, khi tranh thủ được vốn, ngành GTVT tiến hành đầu tư toàn bộ hệ thống cầu trên dọc toàn Quốc lộ 14C. Sau đó, hàng năm, từ nguồn vốn Trung ương, ngành tiếp tục đầu tư xây dựng gần 40 km (giai đoạn 2-Quốc lộ14C) đoạn qua huyện Ia H’Drai và đoạn từ trung tâm huyện Ngọc Hồi đến xã Sa Loong (huyện Ngọc Hồi). Đến nay, hai đoạn đường này được xây dựng hoàn thiện, đưa vào khai thác sử dụng. 

Khoảng hơn 60km còn lại, do chưa có nguồn vốn nên chưa thể đầu tư xây dựng mới hoàn thiện tuyến đường. Nhưng tranh thủ nguồn vốn bảo trì đường bộ của Trung ương, Sở GTVT tiến hành đầu tư toàn bộ đoạn còn lại bằng mặt đường xâm nhập nhựa. Để đẩy nhanh tiến độ thi công, Sở GTVT chia thành nhiều gói thầu. Đến nay, nhiều đoạn được nhà thầu hoàn thành công tác thi công, bàn giao đưa vào sử dụng và phấn đấu đến cuối năm nay sẽ hoàn thành việc xâm nhập nhựa toàn bộ tuyến đường.

Lâu lắm rồi mới có dịp đi xuyên toàn tuyến Quốc lộ 14C, tôi thực sự ngạc nhiên, thích thú khi con đường huyết mạch này đang được khoác lên “chiếc áo mới”. Không còn cảnh chiếc xe chồm lên chồm xuống, con đường đang được thay bằng lớp đá dăm, xâm nhập nhựa.

Quốc lộ 14C qua trung tâm huyện Ia H'Drai. Ảnh: HN

 

Dọc tuyến đường, chúng tôi được chứng kiến sự khẩn trương của đội ngũ công nhân tranh thủ thời tiết nắng tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công. Hối hả, khẩn trương là không khí thi công trên công trường sửa chữa tuyến Quốc lộ 14C, mà chúng tôi nhận thấy.

Đây là thời điểm khí hậu trên địa bàn tỉnh rất khắc nghiệt. Vậy mà, mặc cho cái nắng như đổ lửa của mùa khô Tây Nguyên, mỗi người một phần việc, tất cả công nhân trên công trường xây dựng đều hăng say lao động. Người bê đá, xúc đất, người điều khiển máy lu, máy đào; người thì lại đổ những tấm đan làm rãnh thoát nước… không khí khẩn trương, nhộn nhịp. 

Ngay tại công trường, anh Đỗ Văn Tâm - Cán bộ kỹ thuật (Công ty cổ phần Đầu tư thương mại Ngọc Việt cho biết: Hiện, đơn vị trúng gói thầu thi công Quốc lộ14C dài hơn 4 km (đoạn từ km18+400 đến km 22+320). Chúng tôi đang tiến hành lu lèn để chuẩn bị ra cấp phối đá dăm rồi xâm nhập nhựa. Hiện tại, chúng tôi huy động gần 20 công nhân, cùng máy móc, tập trung thi công, phấn đấu khoảng một tháng nữa sẽ hoàn thành con đường.

Tôi tiếp tục hành trình dọc tuyến Quốc lộ 14C. Tại đây, tôi nhận thấy nhiều gói thầu đã được hoàn thiện, một số công nhân đang khẩn trương hoàn thiện nốt phần ốp mái, rãnh thoát nước.

Còn nhớ trước đây, để xuyên qua con đường, chúng tôi phải mất cả ngày trời đánh vật mới đi hết Quốc lộ 14C. Đội ngũ cán bộ công tác ở huyện Ia H’Drai muốn đi về thành phố Kon Tum và trung tâm huyện Sa Thầy phải đi đường vòng qua tỉnh Gia Lai khoảng 200km mới về được. Nhưng giờ đây, con đường được xây dựng xuyên qua vùng lõi Vườn quốc gia Chư Mom Ray đang hoàn thiện, tạo điều kiện rút ngắn thời gian đi lại của người dân và đội ngũ cán bộ của huyện Ia H’Drai.  

 Anh Nguyễn Văn Lợi - cán bộ đang công tác ở huyện Ia H’Drai chia sẻ: Trước đây, nhiều khi chúng muốn về thăm nhà (ở huyện Sa Thầy) nhưng đi lại khó nên cũng e ngại; bởi cả đi lẫn về mất hơn một ngày. Ở đây có Quốc lộ14C hướng Ngọc Hồi có thể về tới huyện Sa Thầy, con đường này chỉ khoảng 70km là tới nhà nhưng đường quá xấu, không thể đi được. Muốn về phải đi đường vòng, khoảng 200km, ngược sang Gia Lai mới về Kon Tum được... Nhưng giờ, tuyến Quốc lộ 14C được sửa chữa, đi lại thuận lợi, đỡ mất thời gian hơn.

Triển vọng thúc đẩy vùng đất biên cương

Huyện Ia H’Drai được chia tách vừa tròn 5 năm. Ia H’Drai là vùng đất biên giới nằm trong vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng- an ninh. Đây là vùng đất giàu tiềm năng về tài nguyên, khoáng sản nhưng do khó khăn về giao thông nên tốc độ phát triển bị hạn chế. Việc đầu tư nâng cấp, sửa chữa Quốc lộ14C chẳng những mở ra những điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế- xã hội của huyện Ia H’Drai, mà còn tạo động lực phát triển chung của các huyện nằm ở khu vực phía Tây Nam của tỉnh. Vì vậy, việc này đã được người dân 3 huyện Ia H’Drai, Sa Thầy và Ngọc Hồi nhiệt tình đón nhận. Họ đều hy vọng Quốc lộ 14C sớm được nâng cấp hoàn thành để tạo điều kiện phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng- an ninh của các huyện nằm trong khu vực biên giới của tỉnh.

Quốc lộ 14C đang được sửa chữa nâng cấp. Ảnh: HN

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Thạch - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Ia H’Drai cho biết: Quốc lộ 14C là tuyến huyết mạch đi qua huyện Ia H’Drai được sửa chữa, nâng cấp tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, giao thương, buôn bán, trao đổi hàng hóa của người dân. Đặc biệt, huyện Ia H’Drai có nhiều doanh nghiệp trồng cao su, có một số nhà máy chế biến mủ bao năm nay việc đi lại, vận chuyển hàng hóa đều đi nhờ qua tỉnh Gia Lai vừa xa, vừa tăng chi phí vận chuyển. Vì vậy, việc Quốc lộ 14C được sửa chữa có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với địa phương, góp phần tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế- xã hội. Khi con đường hoàn thành thì các phương tiện vận tải sẽ tập trung đi theo hướng từ Ngọc Hồi qua Sa Thầy, đến Ia H’Drai rồi về Gia Lai. Hàng hóa và các sản phẩm của người dân, doanh nghiệp làm ra thuận lợi giao thương, trao đổi, nâng cao thu nhập, đời sống người dân.

“Một khi giao thông được thông suốt cũng giúp cho huyện thuận lợi hơn trong việc thu hút đầu tư, kêu gọi các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đến đầu tư trên địa bàn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của huyện…” - ông Thạch chia sẻ.

Cùng chung với niềm hân hoan phấn khởi ấy, anh Nguyễn Xuân Đại (xã Mô Rai, huyện Sa Thầy) vui mừng nói: Quốc lộ 14C được sửa chữa, nâng cấp dân chúng tôi vui lắm. Từ giờ không phải chật vật đi lại trên con đường mùa mưa lầy lội, mùa nắng vừa bụi, vừa xóc. Việc đi lại về huyện Sa Thầy và ra Ngọc Hồi thuận lợi hơn nhiều, tiết kiệm được thời gian. Hàng hóa và sản phẩm làm ra không còn cảnh bị tư thương ép giá, giá thành vận chuyển cũng sẽ giảm hơn, đời sống của người dân được cải thiện.

Phải nói rằng, tuyến Quốc lộ 14C được đầu tư, sửa chữa nâng cấp sẽ mở ra triển vọng cho phát triển các huyện biên giới của tỉnh, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Hà Nam

Chuyên mục khác