Triển vọng mô hình chuối tiêu hồng

25/05/2020 13:02

Nhìn trang trại chuối tiêu hồng rộng hơn 10 ha được trồng ngay hàng thẳng lối, đều tăm tắp ai cũng tắm tắc khen ngợi. Những buồng chuối đủ lứa, to có, nhỏ có, sắp thu hoạch cũng có và dự kiến vụ thu đầu tiên khoảng hơn 4 tỷ đồng. Chủ nhân của trang trại này là anh Vũ Ngọc Hà (40 tuổi, trú xã Đăk Hring, Đăk Hà). Đây được coi là một trong những trang trại chuyên trồng chuối quy mô bậc nhất trong tỉnh.

Xuất phát từ đam mê nông nghiệp

 Được sự giới thiệu của huyện Đăk Tô về mô hình trồng chuối tiêu hồng đầu tiên của huyện, chúng tôi tìm về thôn 8, xã Diên Bình - nơi có trang trại chuối của anh Vũ Ngọc Hà. Đón khách từ đầu con đường bê tông giáp đường Hồ Chí Minh, anh Hà dẫn chúng tôi một mạch về trang trại. Đi chưa đầy một ki lô mét, một trang trại chuối bạt ngàn được trồng quy mô, bài bản, hàng cách hàng thẳng đều hiện ra trước mắt chúng tôi. Không kịp uống nước, anh Hà tiếp tục đưa chúng tôi đi thăm một vòng trang trại. Nhìn vườn chuối xanh mướt, hàng nghìn buồng chuối nặng trĩu sắp thu hoạch được bọc cẩn thận thấy mê mẩn. Những buồng chuối quá to và nặng, anh Hà phải dùng cây chống để không bị gãy cây, hư hỏng.  

Vừa đi thăm vườn, anh Hà vừa kể cho chúng tôi về ý tưởng hình thành trang trại trồng chuối. Theo anh Hà, mặc dù học Luật nhưng anh lại rất đam mê về nông nghiệp. Vì vậy, để phát triển kinh tế gia đình, cũng như tìm hướng đi mới cho cây trồng ở địa phương, sau những ngày làm việc, những ngày cuối tuần, anh bắt xe đi nhiều tỉnh thành, tìm hiểu, tham quan và học hỏi các mô hình trồng các loại cây nông nghiệp.

Sau mỗi chuyến đi, anh Hà liền trồng thử nghiệm các loại cây công nghiệp và cây ăn quả  đã tham quan tại vườn nhà. Tuy nhiên, hiệu quả về kinh tế của các loại cây trồng này không cao, bởi thời gian thu hoạch lâu, tốn nhiều công chăm sóc, chi phí đầu tư lớn và lâu thu hồi vốn…

Trang trại chuối tiêu hồng của anh Vũ Ngọc Hà. Ảnh: PN

 

Đến năm 2018, cũng trong một chuyến đi tham quan mô hình tại tỉnh Tây Ninh, anh Hà vô tình biết đến mô hình chuối tiêu hồng cho năng suất cao, chi phí đầu tư không nhiều mà cũng nhanh thu hoạch. Đặc biệt, qua tìm hiểu anh biết loại cây này phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng địa phương. 

Anh Hà tâm sự: Mình rất say mê nông nghiệp. Vì vậy, hễ cứ nghe ở đâu có mô hình hay là mình lại tìm đến học hỏi rồi về trồng thử nghiệm tại khu vườn rộng vài sào của gia đình. Nhưng sau khi thử nghiệm, mình thấy trồng chuối tiêu hồng là hiệu quả nhất. Bởi chuối tiêu hồng có chi phí đầu tư thấp, thời gian thu hồi vốn nhanh. Từ khi trồng đến khi thu hoạch khoảng 10 tháng. Nhận thấy những ưu điểm này, anh Hà liền bắt tay vào trồng trang trại chuối này.

Trồng chuối công nghệ cao

Để thực hiện mô hình mới, anh Hà cùng 2 người bạn chung vốn và vay thêm ngân hàng để thuê 10 ha đất tại thôn 8, xã Diên Bình (huyện Đăk Tô). Sau khi đã có đất, anh Hà lặn lội ra Học viện Nông nghiệp ở Hà Nội tìm mua 25.000 cây chuối giống về trồng.

Toàn bộ 10 ha chuối đều được anh Hà trồng chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật, hướng dẫn, đảm bảo sạch, an toàn. Hệ thống tưới được đầu tư bằng công nghệ tưới tự động toàn bộ trang trại. Phân bón chủ yếu là dùng bón phân bò, không dùng phân hóa học.

“Giống chuối này được nuôi cấy mô, sạch bệnh, có độ đồng đều cao. Kinh phí đầu tư rất ít, tính cả giống và công chăm sóc khoảng 200 triệu đồng một héc ta. Trong khi đó mỗi héc ta cho thu hoạch từ 70-80 tấn. Với giá chuối hiện nay từ 5.000 đồng đến 10.000 đồng/kg thì mỗi héc ta sẽ cho thu nhập từ 400-800 triệu đồng” - anh Hà cho biết.

Theo anh Hà, mặc dù hiệu quả rất cao nhưng cây chuối tiêu hồng lại là cây dễ trồng, dễ chăm sóc. Giống chuối này ít sâu bệnh nên không sử dụng thuốc trừ sâu, hay thuốc bảo vệ thực vật. Vì vậy, đến khi chín quả chuối có màu vàng đẹp, hương vị thơm ngon, quả chắc và không chua như những giống chuối tiêu khác. Đặc biệt, chất lượng quả chuối khi chín rất ngọt, dai, thời gian quả chín kéo dài nên thuận tiện cho việc chuyên chở lưu thông ngoại tỉnh hoặc xuất khẩu.

Cũng theo anh Hà, vì được trồng đảm bảo sạch, an toàn nên toàn bộ sản phẩm chuối của trang trại anh Hà được 2 Công ty là Kô Ty Nô Tri (ở Thành phố Hồ Chí Minh) và Công ty Đào Tiến Phát Gia Lai hợp đồng bao tiêu toàn bộ với giá thấp nhất 4000 đồng/kg để xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Khách từ các địa phương tham quan mô hình. Ảnh: PN

 

Triển vọng kinh tế

Theo anh Hà, mỗi năm, vườn chuối 10 ha của anh cho thu hoạch từ 700-800 tấn chuối. Trước đây, có thời điểm giá chuối lên đến 15.000 đồng/kg, nhưng hiện nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, giá chuối xuống thấp nên 2 công ty nhận bao tiêu sản phẩm đang mua với giá 5.000 đồng đến 6.000 đồng/kg.

Không chỉ xuất bán chuối quả, anh Hà còn tách cây non để bán giống và ươm cây giống để cung cấp cho bà con. Mỗi cây con có giá 10.000 đồng và mỗi cây con ươm cấy mô có giá khoảng 12.000 đồng. Đến nay, trang trại chuối của anh Hà đã bán hơn 20.000 gốc chuối giống đem lại thu nhập hơn 200 triệu đồng.

 Anh Hà chia sẻ: Tôi thấy trồng chuối tiêu hồng rất thuận lợi. Chỉ mất năm đầu chi phí đầu tư nhiều do phải đầu tư mới hoàn toàn nên tốn nhiều chi phí, nhất là đầu hệ thống công nghệ tưới tự động. Còn từ năm sau trở đi thì chi phí đầu tư giảm được 50%, bởi, hệ thống tưới đã có sẵn, chỉ đầu tư thêm phân bón, công chăm sóc…Trong khi đó, năng suất, sản lượng ổn định, cây nào cũng cho quả, không lo mất mùa như những loại cây trồng khác... Đó là điều kiện vô cùng thuận lợi cho phát triển cây chuối này.   

Đánh giá về mô hình này, ông Tưởng Văn Khanh - Phó Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đăk Tô cho biết: Tôi nhận thấy đây là mô hình hiệu quả, đem lại lợi nhuận kinh tế cao. Hiện nay, huyện đang khuyến khích và chủ trương nhân rộng mô hình chuối này ra các địa phương khác.

Cũng theo anh Hà thông tin, hiện nay, trang trại của anh đã cung cấp giống phát triển thêm được hơn 20 ha ở các xã, thị trấn tại địa bàn huyện Đăk Tô, Đăk Hà và Ngọc Hồi.

“Trang trại chuối của tôi đang liên kết với các công ty xuất khẩu chuối nên không lo vấn đề về đầu ra. Sắp tới, tôi dự định sẽ thuê thêm đất để mở rộng diện tích lên khoảng 40 ha. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ thành lập hợp tác xã nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, đồng thời liên kết với bà con nông dân tại địa phương để tăng diện tích chuối tiêu hồng lên hơn 100 ha. Khi bà con liên kết với chúng tôi sẽ được hỗ trợ về giống cây, kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm với mức giá ngang với giá thị trường.” anh Hà nói.

Từ mô hình trồng chuối tiêu hồng của anh Vũ Ngọc Hà, chúng ta có thể nhận thấy nhiều triển vọng từ mô hình này, mở ra hướng đi mới góp phần giảm nghèo nhanh, bền vững.

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác