Triển vọng Đăk Pxi

17/08/2020 13:07

Đăk Pxi là xã vùng sâu đặc biệt khó khăn của huyện Đăk Hà, gần 100% dân số là người đồng bào DTTS. Với sự nỗ lực, đoàn kết, tích cực lao động của đồng bào các dân tộc, Đăk Pxi đang đổi thay từng ngày và hứa hẹn một vùng đất trù phú, đầy triển vọng trong tương lai.

Ấn tượng những đổi thay

Lâu lắm rồi tôi mới có dịp trở lại Đăk Pxi. Trong ký ức của tôi, Đăk Pxi gian khó, nhọc nhằn. Nhưng ngày trở lại, tôi thực sự ngỡ ngàng trước những đổi thay ở mảnh đất này. Không còn cảnh “mưa lầy nắng bụi”, con đường đất đỏ bazan duy nhất ngày xưa đã được thâm nhập nhựa. Và thêm một con đường mới - đường tránh lũ từ xã Diên Bình (huyện Đăk Tô) nối đến Đăk Pxi được thảm nhựa phẳng lì, đi lại thuận tiện. Dọc hai bên đường là những cánh rừng cao su ngút ngàn, xen lẫn là những khu đồi bạt ngàn cà phê trĩu quả. Chiếc cầu treo lắc lư ngày nào giờ đã được thay thế bằng cầu treo dây văng vững chãi nối đôi bờ sông Đăk Pxi, tạo điều kiện thuận lợi cho đi lại, giao thương hàng hóa.

Không chỉ đường trục chính mà hầu hết các con đường vào 5 thôn làng của Đăk Pxi cũng được bê tông hóa, đi lại thuận lợi. Cùng với đó là hệ thống cơ sở hạ tầng khác như điện, trường, trạm được xây dựng khang trang về từng thôn làng.

Trang trại của Công ty Nghĩa Phát tại xã Đăk Pxi. Ảnh: V.P

 

Đến thăm các làng, chúng tôi cảm nhận rõ đời sống của bà con nơi đây đang ngày càng ấm no, đổi mới. Những ngôi nhà mới khang trang nằm san sát thay thế những ngôi nhà tranh vách đất xưa kia. Đáng mừng hơn, ở tất cả các thôn làng có hàng chục cửa hàng thương mại, buôn bán tạp hóa, thu mua nông sản và sửa chữa điện, cơ khí, xe máy. Và con số toàn xã có 45 cơ sở sản xuất kinh doanh thương  mại và dịch vụ là một minh chứng cho sự đổi thay ấy. Người dân tích cực lao động sản xuất nên đời sống ngày càng được nâng cao.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Phúc Đoan - Chủ tịch UBND xã Đăk Pxi cho biết: Xã mới tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ xã lần thứ X. Một nhiệm kỳ với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong xã nên nhiều chỉ tiêu của nhiệm kỳ đã đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tổng diện tích gieo trồng hàng năm đạt hơn 1.550 ha. Tổng sản lượng lương thực có hạt năm 2020 đạt 922 tấn; bình quân thu nhập đầu người đạt gần 20 triệu đồng/năm. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã từ 72% (năm 2015) xuống còn 48% tổng số hộ toàn xã (năm 2019, tính theo tiêu chí mới).

Hướng đi mới đầy triển vọng

Đến Đăk Pxi hôm nay, điều mừng nhất là sự chuyển biến về nhận thức của bà con. Đã không còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại sự hỗ trợ của Nhà nước và không dám vay vốn phát triển sản xuất.

Ông Nguyễn Phúc Đoan cho hay: Sau khi được tuyên truyền, vận động, bà con đã thay đổi được nếp nghĩ, cách làm trong phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đi sâu vào sản xuất hàng hóa gắn với thị trường, phù hợp với điều kiện tự nhiên và lợi thế của địa phương. Hiện nay, toàn xã đã phát triển được hơn 280 ha cà phê, gần 300 ha cây ăn quả các loại. Bà con tập trung vào phát triển cây trồng có giá trị kinh tế cao và phát triển đàn gia súc, gia cầm. Đến nay, toàn xã đã phát triển đàn gia súc gần 1.300 con và đàn gia cầm 5.200 con.

Theo ông Đoan, ngoài cây trồng chủ lực là cà phê, hiện nay, một hướng đi mới mà người dân ở đây đang chú trọng là phát triển diện tích cây ăn quả và chăn nuôi heo sọc dưa, heo làng, gà vườn làm sản phẩm mang đặc trưng của xã. Đây cũng là chủ trương định hướng của xã trong thời gian tới để thúc đẩy kinh tế phát triển. Trong đó, cây mít Thái, sầu riêng, bơ là lựa chọn phù hợp với điều kiện, khí hậu của Đăk Pxi.

Trang trại trái cây của vợ chồng anh Phong. Ảnh: P.N

 

Như để chứng minh cho lời nói của mình, ông Đoan dẫn chúng tôi đến thăm trang trại cây ăn quả của vợ chồng trẻ Đỗ Xuân Phong (30 tuổi, tại thôn 3). Trang trại này đã hình thành được hơn một năm nay trên diện tích 1,5 ha, vợ chồng anh Phong bố trí trồng 200 cây mít Thái, 400 cây ăn quả gồm bơ, chôm chôm, xoài, mãng cầu… trồng xen với 800 cây cà phê.

Dẫn chúng tôi đi thăm trang trại, vừa đi, anh Phong vừa kể: Trước đây, toàn bộ trang trại này chúng tôi trồng mì nhưng không hiệu quả và làm đất bạc màu. Vì vậy, vợ chồng tôi đi học hỏi, tìm hiểu và quyết định vay vốn để chuyển sang làm trang trại tổng hợp và chọn cây chủ lực là cây mít Thái, sầu riêng, bơ, mãng cầu. Để đảm bảo nguồn trái cây sạch, chúng tôi đầu tư hệ thống tưới công nghệ tưới bét tự động hiện đại, sử dụng hoàn toàn phân hữu cơ.

Không chỉ trang trại của vợ chồng anh Phong, trên địa bàn Đăk Pxi còn có trang trại trái cây tổng hợp được trồng quy mô, bài bản. Đó là trang trại trái cây của Công ty TNHH Sản xuất và Chế biến nông lâm sản Nghĩa Phát với tổng diện tích khoảng 270ha, trong đó, có 230 ha trồng mít Thái xen canh sầu riêng và 40ha cây dổi với tổng vốn đầu tư lên đến hơn 500 tỷ đồng (bao gồm sản xuất, kinh doanh, xây dựng khu chế biến trái cây xuất khẩu và chi phí quảng bá ra nước ngoài).

Trang trại này nằm trên khu đất rộng 407ha do 2 anh em Phạm Quang Huy (28 tuổi) và Phạm Anh Tuấn (25 tuổi), ở tỉnh Vĩnh Phúc vào đầu tư. Trước đây 2 anh thuê lại của địa phương để trồng cao su nhưng không hiệu quả. Sau đó,  hai anh  đã quyết định thành lập công ty và thay vườn cao su 5 tuổi để trồng trái cây sạch nói trên theo tiêu chuẩn GlobalGAP.

Trồng mít từ hơn 1 năm nay, Công ty này đã giải quyết việc làm cho hơn 100 lao động phổ thông tại địa phương với mức lương trung bình 6 triệu đồng/người/tháng. Hiện, mô hình này đang hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Cũng theo ông Nguyễn Phúc Đoan, đây là hướng đi mới và đầy triển vọng, vì vậy hiện nay, xã đang tích cực vận động người dân chuyển dần những cây trồng kém hiệu quả như mì sang trồng các loại cây ăn quả.

“Chúng tôi không chỉ vận động người dân chuyển đổi sang trồng các loại cây ăn quả mà còn triển khai các mô hình về chăn nuôi như phát triển đàn heo sọc dưa, heo làng, gà thả vườn… Đây sẽ là hướng đi phù hợp giúp người dân thoát nghèo nhanh, bền vững” - ông Đoan cho biết.

Hy vọng với sự nỗ lực cũng như những hướng đi mới trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, triển vọng về một Đăk Pxi phát triển, trù phú sẽ không còn xa.

Đăk Pxi phấn đấu đến năm 2025 sẽ phát triển khoảng 450ha cây trồng ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất; có 250ha diện tích cây trồng sản xuất đạt theo tiêu chuẩn VietGAP...

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác