Tết "online"

15/01/2018 13:01

​Thoáng cái, tết đã xồng xộc đến sau lưng. Ấy vậy mà bà chị gái vẫn cứ đủng đỉnh, chẳng bù cho năm ngoái, tất tả chạy ngược chạy xuôi, tính toán chuyện mua sắm Tết từ đầu tháng Chạp. “Chị xem những thứ gì cần thì sắm dần đi là vừa, đến cận ngày vội vội vàng vàng lại thiếu trước thiếu sau” - tôi ướm lời. Bà chị gạt đi: Ôi trời, sao “âm lịch” thế. Thời buổi tết online rồi, chỉ cú nhấp chuột là xong...

1. Bỗng dưng, tôi nhớ lại thời còn bé ở quê, vào những ngày giáp tết, dù chẳng làm được gì nhưng chúng tôi cũng lăng xăng với chuyện mua sắm Tết… Những Tết nghèo thời thơ ấu của chị em tôi trôi qua bình yên, dẫu khó khăn nhưng ba mẹ vẫn cố gắng để có thịt heo, thịt gà, nem, chả và cành mai vàng. Mấy chị em cũng được xênh xang áo mới chơi tết...

Nhưng hấp dẫn tôi nhất không phải mấy ngày tết dậy sớm ăn cơm rồi lẽo đẽo theo ba mẹ đi chúc tết ông bà, anh em họ hàng, mà lại là những ngày chộn rộn sắm sửa trước tết.

Do kinh tế gia đình eo hẹp, không có điều kiện chờ gần tết mua sắm nên từ giữa tháng Chạp, đã thấy mẹ tất bật chuẩn bị cho tết. Có cả một danh sách dài dằng dặc những thứ cần phải lo, cần phải làm để có một cái tết tươm tất.

Kỹ nhất là chuẩn bị nguyên liệu để làm các loại bánh, mẹ phải trù tính từ trước rất lâu. Vụ mùa, mẹ gieo riêng một khoảnh ruộng lúa nếp. Khi thu hoạch, mẹ chọn loại nếp hạt to, dài, phơi khô rồi cho vào thùng gác lên cao, gần tết mới mang đi xay xát để làm bánh tét.

Rồi mẹ giục giã ba gặp chú Sáu và mấy anh em bàn chuyện đụng heo. Ba bỏ dở việc dọn dẹp mảnh vườn, vừa đi vừa càm ràm: Còn gần tháng mới tới tết mà giục hoài.

Đến ngày 27-28 tết, mẹ vẫn còn bận rộn. Đang ngồi lau những miếng lá chuối chuẩn bị cho ba gói chả, tự nhiên mẹ thừ người nghĩ ngợi rồi nhớ ra điều gì đó, vội vàng đứng lên chạy ra chợ, vừa đi vừa gọi đứa con gái nhanh nhẹn nhất nhà là tôi đi cùng để phụ xách đồ.

Một ngày cũng có vài ba lần như vậy. Và, tôi cứ chạy ra chạy vào theo mẹ không biết mệt. Cũng chẳng có gì nhiều, nhưng thấy vui, thấy không khí tết. Chị em tôi vẫn đùa với nhau, tết về theo mẹ.

Bây giờ vẫn vậy, dù chị em chúng tôi đều đã trưởng thành, có công ăn việc làm, có tiền biếu ba mẹ sắm Tết, nhưng mẹ vẫn giữ nếp tự tay chuẩn bị tết từ sớm. Vì thế, cứ gần tết là mẹ bận rộn, vất vả suốt ngày.

Chúng tôi thương mẹ và bàn nên đi mua ở chợ cho khỏe, đỡ phải tốn công, mẹ gạt đi: Một năm chỉ có một lần. Phải biết chuẩn bị, lo toan, mong chờ và tự tay mình làm ra mới gọi là đón tết, vui tết... Cái gì cũng mua sắm sẵn thì còn gì là hương vị, không khí ngày tết...

Cũng không riêng gì mẹ, ở quê tôi bây giờ, mọi gia đình vẫn rất xem trọng việc chuẩn bị tết. Cho nên, những ngày giáp tết luôn náo nức nhất. Nhà nhà bận rộn chuẩn bị, trang trí, tạo nên không khí tươi vui cho ngôi nhà để đón tết. Chợ thì họp đến ngày cuối cùng của tháng Chạp, lúc nào cũng đông người, theo mẹ đi chợ mà tôi chào mỏi cả miệng. Người ta tranh thủ nốt phiên chợ cuối năm, sắm sửa những thứ cần thiết còn thiếu, trẻ con thì dán mắt vào mấy cửa hàng bày bán đồ chơi, tay thì níu lấy mẹ vì sợ lạc...

2. “Alô, dịch vụ dọn vệ sinh tết hả? Tôi đăng ký ngày 25 tháng Chạp nhé. Thống nhất giá cả, nhưng quan trọng nhất là phải làm sao nhà cửa gọn gàng, sạch sẽ, tươm tất từ trước ra sau là được” - bà chị của tôi vừa "lướt web", vừa ôm điện thoại.

Chỉ cần một cái click chuột bạn đã có người giao hàng tận nơi (ảnh minh họa)

 

“Alo, dịch vụ sắm tết online phải không? Chị đã gửi email đặt hàng rồi nhé, số lượng rượu, bánh, chả và nhãn mác, thời gian, địa chỉ nhận hàng đã ghi chú rõ. Có thêm mấy món đặc sản Bình Định nữa đấy, đừng quên…”. Cứ thế, vừa lướt web, vừa gọi điện thoại, cho đến khi chị vươn vai hí hửng: Xong phần sắm tết rồi nhé, mai ta đi siêu thị, dạo một vòng nữa, bổ sung thêm vài thứ là “ok” rồi.

Thấy tôi mắt tròn mắt dẹt, chị cười khì: Ngạc nhiên à? Ôi trời, sao “âm lịch” thế. Thời buổi tết online rồi, đâu phải tính tính toán toán chạy đi chạy lại cho mệt người, chỉ cú nhấp chuột là hoàn thành nhiệm vụ.

Ra là vậy. Lâu nay vẫn nghe chị em kháo nhau về chuyện này rồi, nhưng bây giờ mới "mục sở thị". Chỉ vài cú nhấp chuột, mấy cuộc điện thoại, bà chị đã có thể đặt hàng dọn dẹp nhà cửa, mua sắm gần như đầy đủ cho một cái tết tươm tất.

Vài năm gần đây, xu hướng sắm tết qua mạng đang "lên ngôi". Xem ra, tết của nhiều bà mẹ trẻ đều đơn giản như vậy. Cho dù tết đã xồng xộc đến sau lưng, họ vẫn phải miệt mài với cả "núi" công việc, không còn thời gian rảnh để đi mua sắm. Trong khi đó, dù muốn hay không, vẫn cần sắm sửa cho gia đình, trang hoàng nhà cửa... Vì vậy, nhiều người đã lựa chọn giải pháp "đi chợ online", vừa giúp đảm bảo được số lượng công việc phải hoàn thành vừa có thể tha hồ sắm Tết, trong tư thế "đủng đỉnh", nhàn nhã.

Vì vậy, cũng tất bật, chộn rộn mấy ngày giáp tết, nhưng không phải vì cảnh tất bật vào bếp nổi lửa rim mứt, gói bánh chưng, bánh tét, cũng không phải lo toan tìm cách trữ hàng ba ngày tết, mà là chộn rộn tìm những địa chỉ bán hàng Tết online tin cậy để đặt hàng, rồi sau đó, chỉ cần một cú nhấp chuột là có người mang cả kho hàng về nhà để chuẩn bị cho ba ngày tết. Chộn rộn với chuyện lên facebook tham khảo các chị em khác sắm sửa tết như thế nào; chia sẻ kinh nghiệm sắm tết ra sao; giới thiệu dịch vụ dọn nhà ưng ý...

Giá cả chính là lợi ích lớn nhất khi mua sắm online. Hầu hết những món đồ ở các trang trực tuyến đều có giá rẻ hơn so với sản phẩm cùng loại ở các cửa hàng truyền thống. Ngoài ra, tất cả giá cả đều có sẵn tại các website bán hàng trực tuyến, người mua được biết giá trước khi quyết định mua hàng, lựa chọn sản phẩm phù hợp với túi tiền của mình.

Ưu điểm thứ 2 là người tiêu dùng có thể mua hàng mọi lúc, mọi nơi, không phải di chuyển nhiều để mua sắm; không còn phải khệ nệ mang đồ về mà được giao hàng tận nhà; có thể tìm thấy tất tật các mặt hàng, từ đồ gia dụng, thời trang, thực phẩm, điện tử và dễ dàng so sánh giá cả và chất lượng của sản phẩm…

Nói chuyện mua sắm tết online rồi thì không thể không nhắc đến chuyện chúc tết online, có như vậy mới đủ vị... tết online.

Đêm 30 tết, dù đang ở quê nhà, ba mẹ và tôi vẫn được "đón giao thừa"  với gia đình bà chị ở Gia Lai với tính năng truyền hình trực tiếp livestream. Bà chị tôi được dịp "khoe" sự đảm đang với nhà cửa sạch đẹp, khoe cả những món ngon ngày tết mà chẳng quan tâm rằng có cô em đang âm thầm bĩu môi bên cạnh: Gớm, toàn là online cả!

Rồi sáng mùng Một, còn đang cuộn mình trong chăn thì đã nghe điện thoại rung bần bật, tin nhắn chúc tết tới tấp, màn hình tràn ngập những lời chúc yêu thương của bạn bè, người thân. Thời đại công nghệ thông tin, ngồi một chỗ nhưng biết tất tần tật nhà này đón tết ở đâu, nhà kia du xuân chỗ nào, rồi thì ới ời gọi nhau tụ tập, họp lớp, họp nhóm qua facebook.

Thế mới biết, đâu chỉ tết ngoài phố rộn ràng, tết trong nhà ấm áp, mà tết online cũng nhộn nhịp, tưng bừng đâu kém.

Ừ thì thời buổi hiện đại, tết cũng phải thay đổi, nhưng sao tôi vẫn thấy thiếu thiếu điều gì đó. Phải chăng là tôi đang nhớ cái không khí chộn rộn từ những ngày cuối tháng Chạp; nhớ cảnh ba mẹ thầm thì bàn mua cái này, sắm cái kia, ráng lo cho khéo để còn dư chút đỉnh sắm cho con cái bộ đồ mới…

Nói vậy thôi, màn hình điện thoại lại sáng. Đứa em bên Công an tỉnh nhắn qua facebook rủ đi tặng quà cho hộ nghèo ở xã Măng Ri để giúp bà con có cái tết ấm áp hơn.

Vậy "online" cũng có ý nghĩa đấy chứ!

Sông Côn

Chuyên mục khác