Tất cả “Vì đàn em thân yêu”

12/09/2022 06:03

Từ ngày khai giảng năm học mới, hàng trăm học sinh ở phường Trần Hưng Đạo (thành phố Kon Tum) háo hức, mừng vui khi được học bơi miễn phí ngay giữa sân trường trong chiếc bể bơi di động do nhóm tổng phụ trách đội Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Kon Tum và Liên đội Trường THCS-THPT Liên Việt Kon Tum triển khai. Đây là kết quả của mô hình dự án “Bể bơi 0 đồng”, một hoạt động có giá trị nhân văn cao cả với niềm thương yêu và trách nhiệm, tất cả “Vì đàn em thân yêu”.

“Vác tù và” để cho các em an toàn

Nhiều năm nay, hầu như năm nào cũng vậy, trên địa bàn tỉnh nói chung và thành phố Kon Tum nói riêng có hàng chục trường hợp trẻ em bị đuối nước thương tâm do không biết bơi. Những vụ việc đó không chỉ để lại nỗi đau vô hạn cho gia đình, xã hội mà còn mang đến nỗi lo đuối nước với các gia đình có con nhỏ.

Xuất phát từ niềm thương yêu con trẻ và trách nhiệm với xã hội, với cộng động, nhóm tổng phụ trách đội Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Kon Tum đã nảy sinh ra ý định thực hiện chương trình hành động “Vì đàn em thân yêu” với ý tưởng xây dựng bể bơi di động, dạy bơi miễn phí cho học sinh trên địa bàn thành phố Kon Tum. Dự án “Bể bơi 0 đồng” ra đời trong hoàn cảnh đó. Đây là tâm huyết của các giáo viên tổng phụ trách đội của thành phố Kon Tum và giáo viên Trường THCS-THPT Liên Việt Kon Tum với mong muốn hành động “Vì cộng đồng”. Thông qua đó, nhằm giúp thiếu niên, nhi đồng vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn có những hoạt động giáo dục trải nghiệm an toàn, đặc biệt là giáo dục đuối nước cho học sinh vùng khó khăn chưa có điều kiện trải nghiệm trong môi trường an toàn.

Hướng dẫn các em trước khi xuống nước. Ảnh: P.N

 

Sau khi được sự đồng ý của Phòng Giáo dục và Đào tạo, để thực hiện được ý tưởng đó, các thầy cô giáo tổng phụ trách đã lên kế hoạch tự nguyện đóng góp để mua trang thiết bị, dụng cụ để xây dựng bể bơi di động; đồng thời lên kế hoạch chương trình hành động “Vì đàn em thân yêu”- “Bể bơi 0 đồng” cho các em những trải nghiệm an toàn bắt đầu triển khai từ đầu năm học mới.

Chia sẻ với chúng tôi, thầy giáo Nguyễn Công Hoan- Tổng phụ trách đội Trường TH-THCS Trường Sa (thành phố Kon Tum) tâm sự: “Bể bơi 0 đồng” là một câu chuyện của những người yêu con trẻ trong đội ngũ giáo viên tổng phụ trách đội tâm huyết trên địa bàn thành phố Kon Tum. Qua đây, chúng tôi mong muốn làm được điều ý nghĩa mang lại niềm vui, hạnh phúc cho các em học sinh nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Cũng theo thầy giáo Nguyễn Công Hoan, ban đầu khi quyết định làm dự án “Bể bơi 0 đồng” có nhiều người bạn còn nói chúng tôi “dở người”, việc nhà không làm lại đi “vác tù và hàng tổng”. Tuy nhiên chúng tôi không quan tâm, miễn là việc làm của chúng tôi mang lại niềm vui và sự an toàn cho các em là vui rồi.

“Được nghe và chứng kiến nhiều vụ việc trẻ em, những học trò trên địa bàn bị đuối nước thương tâm đã thôi thúc chúng tôi làm dự án này.Chúng tôi biết, những ngày “vác tù và” sắp tới sẽ vất vả nhưng chúng tôi vui khi nhìn thấy ánh mắt của những học sinh ánh lên niềm vui, được vui chơi, trải nghiệm môi trường nước an toàn. Đó là điều giúp chúng tôi thêm động lực để cống hiến. Dù vất vả, nhưng nếu việc làm đó mang lại sự an toàn cho những học trò thì chúng tôi không quản ngại”- thầy Hoan chia sẻ.

Thầy Thái Khắc Hòa- Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Kon Tum cho biết, mô hình “Bể bơi 0 đồng” đã được lên ý tưởng từ tháng 8/2022, đến nay được triển khai lần đầu tiên tại Trường THCS Trần Hưng Đạo. “Bể bơi 0 đồng” dự kiến sẽ dừng lại tại mỗi trường học 30 ngày. Tại mỗi trường, các giáo viên thể dục trên địa bàn thành phố có kỹ năng bơi lội sẽ luân phiên dạy miễn phí cho học sinh.

Học sinh thích thú

Bể bơi di động được triển khai đầu tiên tại Trường THCS Trần Hưng Đạo. Đây là ngôi trường có gần 700 học sinh, trong đó trên 60% là con em đồng bào DTTS. Điều kiện sống của học sinh còn khó khăn nên việc huy động kinh phí xã hội hóa là không thể. Gia đình các em còn sinh sống gần ao hồ, sông suối và học sinh cũng rất hiếu động, thường xuyên bơi lội, nghịch nước. Chính vì vậy, nguy cơ đuối nước là rất cao.

Bể bơi di động được thiết kế dài 14m, rộng 8m, cao hơn 1m, phía ngoài là một khung sắt tháo lắp được, phía trong lót những lớp bạt dày. Mực nước trong bể luôn duy trì ở độ cao từ 0,6-0,8 m. Bể bơi có diện tích hơn 100m2, có trị giá hơn 30 triệu đồng do nhóm tổng phụ trách đội Phòng Giáo dục và Đào tạo Kon Tum đóng góp. Hàng ngày, 4 giáo viên của Trường THCS-THPT Liên Việt Kon Tum và nhóm tổng phụ trách đội có nhiều kỹ năng bơi lội luân phiên dạy cho các em. Trước khi xuống nước, học sinh được hướng dẫn khởi động, làm quen với hồ bơi. Bên cạnh đó, các em được phổ biến kỹ năng bơi lội, như nhảy xuống nước, tập thở đúng cách khi tiếp xúc trực tiếp với nước và các kỹ thuật bơi thông dụng, kỹ năng sơ cấp cứu…Đặc biệt, các em được hướng dẫn cách xử lý ra sao khi bị đuối nước do chuột rút, hay gặp vùng nước xoáy hoặc các tình huống nguy hiểm, bất ngờ.

Trẻ em vui mừng khi được học bơi miễn phí. Ảnh: P.N

 

Từ ngày khai giảng đến nay, bể bơi di động nằm ngay giữa sân trường đã dần quen thuộc với các em học sinh vùng ngoại ô thành phố Kon Tum. Hàng ngày, hàng chục em hân hoan vui mừng được các thầy giáo dạy cách học bơi miễn phí. Điều mà trẻ em nghèo không nghĩ tới. Cũng chính vì vậy, ngoài giờ học, hàng ngày lúc nào cũng có hàng chục học sinh từ cấp Tiểu học đến THCS trên địa bàn phường Trần Hưng Đạo đến bể bơi di động để học bơi.

Có mặt vào tại trường vào một buổi chiều sau ngày khai giảng, mới 14h, chúng tôi thấy hàng chục học sinh lớp 6 của Trường THCS Trần Hưng Đạo (thành phố Kon Tum) mặc trang phục gọn gàng, khởi động, chuẩn bị cho buổi học bơi miễn phí.

Mặc dù sống gần khu vực có nhiều ao hồ, nhưng A Phi Hổ (học sinh lớp 6A, Trường THCS Trần Hưng Đạo) vẫn chưa biết bơi, bởi điều kiện gia đình còn khó khăn nên em chưa được học bơi. Vì vậy, ngay khi được nhà trường giới thiệu về mô hình “Bể bơi 0 đồng”, A Phi Hổ xung phong tham gia. Ánh mắt A Phi Hổ ánh rõ niềm vui mừng khi được học bơi trong chính ngôi trường mình đang học.

A Phi Hổ cho biết: Thầy, cô và cha mẹ cũng thường xuyên tuyên truyền, giáo dục em tránh xa những khu vực hồ, nước sâu vì rất nguy hiểm. Chính vì vậy, em không tự ý đi bơi lội vào những ngày cuối tuần hoặc hè. Trước khi được thầy, cô dạy bơi em cũng rất sợ nước. Nhưng khi được giáo viên hướng dẫn, phổ biến về bơi lội, cách xử lý tình huống em dần yên tâm và thích thú. Em sẽ cố gắng học chăm chỉ để có thể bơi giỏi và ứng dụng vào cuộc sống khi gặp những tình huống khẩn cấp, cần cứu giúp người.

Chia sẻ niềm vui với chúng tôi, em Trần Phạm Hương Trà (học sinh lớp 6 A) cũng bày bỏ niềm thích thú khi được các thầy cô dạy bơi ngay trong ngôi trường mình đang học.  

“Em chưa có điều kiện học bơi nên chưa biết bơi. Do đó, khi biết nhà trường tổ chức dạy bơi miễn phí em liền đăng kí. Tại đây, thầy cô hướng dẫn em khởi động kỹ làm cho nóng người trước khi xuống nước để tránh chuột rút. Ngoài ra, thầy giáo còn chỉ cho em cách sơ cấp cứu và các kiến thức an toàn khi ở dưới nước”- em Trà bộc bạch.

“Mô hình bể bơi miễn phí sẽ phục vụ cho các trường, học sinh khó khăn. Đây là một hoạt động có giá trị nhân văn và an sinh xã hội cao, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, giảm thiểu tai nạn đuối nước cho trẻ em. Trong thời gian tới, nếu mô hình hiệu quả sẽ tham mưu đầu tư đối với những trường vùng ven để học sinh làm quen và được học bơi nhiều hơn” - thầy Thái Khắc Hoà cho hay.

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác