Tác nghiệp ở Đại hội XIII

01/02/2021 06:28

Gần một tuần nay, Trung tâm Báo chí Đại hội XIII của Đảng tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình (Thủ đô Hà Nội)- nơi đang diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng luôn nhộn nhịp với hàng trăm phóng viên, nhà báo trong và ngoài nước tập trung đưa tin về Đại hội. Tất bật, trách nhiệm và khẩn trương là những gì tôi cảm nhận được.

Tham gia tác nghiệp đưa tin về Đại hội có gần 600 phóng viên, kỹ thuật viên  của 191 cơ quan báo chí trong nước; hơn 60 phóng viên của 26 hãng thông tấn, báo chí nước ngoài tác nghiệp trực tiếp và gần 100 phóng viên của 84 hãng thông tấn, báo chí nước ngoài tác nghiệp trực tuyến.

Cảm nhận đầu tiên của tôi khi đến với Trung tâm báo chí Đại hội XIII là Trung tâm được tổ chức bài bản, hoành tráng. Trong diện tích khoảng một ngàn mét vuông nhưng được ban tổ chức bố trí hợp lý, khoa học theo từng khu vực. Ở Trung tâm rộng nhất là khu vực dành cho phóng viên các cơ quan báo chí trong nước; đối diện là khu vực riêng cho phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí nước ngoài; còn các cơ quan báo chí Trung ương, chủ lực như Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam…được bố trí một khu vực riêng để thuận tiện trong tác nghiệp, cung cấp thông tin, hình ảnh cho phóng viên tác nghiệp tại Đại hội.

Trong quá trình tác nghiệp, Trung tâm báo chí đã hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cung cấp thông tin, tài liệu để các phóng viên báo chí trong nước và quốc tế theo dõi và đưa tin về Đại hội XIII chính xác, kịp thời, hiệu quả.

Tác nghiệp tại Đại hội. Ảnh: P.N

 

Quả thật, được tham gia tuyên truyền ở một sự kiện lớn như Đại hội Đảng là một vinh dự lớn của các nhà báo, nhưng bên cạnh đó cũng khá áp lực, đòi hỏi nhà báo phải nỗ lực để khai thác được thông tin, hoàn thành kịp tiến độ tin bài. Để có những thông tin nhanh nhất về diễn biến của Đại hội, các phóng viên trong và ngoài nước miệt mài vừa phỏng vấn, quay phim, chụp hình rồi lại ôm máy tính khẩn trương hoàn thành tin bài.

Áp lực trong tác nghiệp không cản trở tinh thần làm việc của hàng trăm phóng viên báo chí có mặt tại Đại hội XIII của Đảng. Điều này được thể hiện ở không khí làm việc hăng say, quên giờ giấc. Từ 7 giờ sáng hàng ngày, Trung tâm đã chật kín phóng viên làm việc cho đến 19 giờ tối. Không khí làm việc của phóng viên luôn khẩn trương.

Phóng viên Hoàng Văn Công, (Đài PT-TH tỉnh Hải Dương) chia sẻ: Tôi cũng có một số lần được tham dự đưa tin về Đại hội Đảng toàn quốc. Lần này có một sự khác biệt là việc bố trí Trung tâm báo chí với những trang thiết bị kỹ thuật, phương tiện phục vụ rất tốt. Việc tiếp đón, cung cấp thông tin được ban tổ chức, cũng như Trung tâm báo chí thực hiện một cách thuận lợi, tạo điều kiện rất tốt cho anh em tác nghiệp.

Cũng chia sẻ về quá trình chuẩn bị, Biên tập viên Minh Hiền, (Phòng Thời sự, Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh) cho biết, đối với phóng viên của các cơ quan báo chí địa phương được tác nghiệp tại Trung tâm báo chí phục vụ Đại hội XIII của Đảng là niềm vinh dự và tự hào nên các phóng viên đều nêu cao tinh thần trách nhiệm để kịp thời chuyển tải thông tin về chương trình làm việc Đại hội XIII của Đảng và hoạt động của đoàn đại biểu các tỉnh về dự Đại hội.

Phỏng vấn đại biểu tại Đại hội. Ảnh: P.N

 

“Đây là lần đầu tiên vinh dự được tác nghiệp tại một sự kiện đặc biệt quan trọng của đất nước nên tôi cũng như các phóng viên cũng đều nỗ lực, cố gắng hết sức mình để chuyển tải thông tin một cách nhanh nhất, kịp thời nhất, chính xác nhất tới độc giả, đặc biệt là cán bộ, đảng viên, nhân dân trong tỉnh sẽ theo dõi các hoạt động của đoàn đại biểu Đảng bộ tỉnh mình tại Đại hội”.

“Phải nói rằng, tác nghiệp ở một sự kiện mang tầm quốc gia chắc chắn có những khó khăn. Tuy nhiên bên cạnh đó thì điều thuận lợi là sự đoàn kết,  giúp đỡ lẫn nhau giữa phóng viên của các đài địa phương, giữa các cơ quan báo chí trong cả nước. Chia sẻ thông tin, chia sẻ hình ảnh, đó cũng là một yếu tố vô cùng thuận lợi để mỗi phóng viên tác nghiệp đưa tin về Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng một cách nhanh nhất”- phóng viên Võ Văn Vĩnh- Báo Hà Nam cho hay.

Được tác nghiệp đưa tin về Đại hội XIII lần này, tôi cũng như các phóng viên đều cảm nhận được sự chu đáo, tận tình và bài bản của Trung tâm báo chí. Trong suốt quá trình diễn ra Đại hội, lãnh đạo Trung tâm báo chí luôn trực ở Trung tâm, đồng hành và kịp thời định hướng tuyên truyền, giải đáp những nội dung các nhà báo, phóng viên.

Khi phóng viên có nhu cầu phỏng vấn, lãnh đạo Trung tâm bố trí người, giấy bút để phóng viên ghi câu hỏi và người được đề nghị phỏng vấn. Sau khi tiếp nhận, lãnh đạo Trung tâm báo chí liên lạc với ban tổ chức đề nghị đoàn đại biểu các đoàn cử đại diện lên trả lời tại khu vực Trung tâm báo chí trong những lúc Đại hội giải lao giữa buổi làm việc.

Phóng viên khẩn trương hoàn thành đưa thông tin nhanh nhất đến độc giả. Ảnh: V.P

 

Do số lượng phóng viên khá đông nên không phải ai cũng được vào hội trường để tác nghiệp, nhưng bù lại, Trung tâm phát thẻ sự kiện cho một số cơ quan thông tấn báo chí lớn trong nước tác nghiệp trong hội trường, kịp thời cung cấp hình ảnh, đường truyền để phóng viên báo chí khai thác. Những hoạt động trong hội trường được truyền ra màn hình lớn được đặt tại Trung tâm báo chí để các phóng viên theo dõi, đưa tin.

Để kịp thời đưa thông tin đến với độc giả, các phóng viên đã miệt mài làm cả ngày từ sáng đến tối tại trung tâm báo chí. Thậm chí có không ít phóng viên làm việc quên cả ăn trưa. Lúc giải lao, phóng viên tranh thủ đi thu, phỏng vấn đại biểu, xong rồi lại tất bật về bàn máy tính viết bài để kịp hoàn thiện tác phẩm gửi về cơ quan một cách nhanh nhất.

Chia sẻ với tôi, phóng viên Phương Dung- Báo Gia Lai tâm sự: Cơ quan giao nhiệm vụ phải có bài gửi về từng ngày theo nội dung, diễn biến của Đại hội. Dù khá vất vả, mệt mỏi nhưng vì nhiệm vụ, vì trách nhiệm, tôi cũng như tất cả phóng viên đều nỗ lực hết mình để truyền tải thông tin một cách nhanh nhất về tòa soạn.

Thời tiết những ngày diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng cũng khá đẹp, đó cũng là điều kiện thuận lợi để các nhà báo tác nghiệp để thông tin về Đại hội đến công chúng một cách chính xác nhất. Tình bạn, tình đồng nghiệp giữa các phóng viên càng thêm gắn chặt, đoàn kết.

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác